Cụ thể, TTXVN chiều 19.2 dẫn lời ông Lê Văn Độ - Trưởng Ban quản lý Dự án 2-khu 3 cho biết, việc giải phóng mặt bằng hiện rất chậm so yêu cầu tiến độ dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương.

Hồi tháng 9.2018, UBND huyện Hóc Môn đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho dự án. Tuy nhiên, quá trình chi trả tiền bồi thường hiện có nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân nên chưa thể bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công.

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỉ đồng, nối đường Trường Chinh và Quốc lộ 22 với 2 nhánh hầm: nhánh N1 hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi, dài 445 m và nhánh N2 hướng huyện Củ Chi đi trung tâm thành phố, dài 385m.

Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 5018/QĐ-GTVT ngày 29.10.2015 của Sở GTVT TP.HCM, dự án này sẽ được hoàn thành cuối năm 2018. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng phía xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn nên thời gian hoàn thành được gia hạn đến cuối năm 2019.

Nhánh N1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3.2018. Còn nhánh N2 thì tính đến tháng 12.2018 đã xong 7/7 đốt hầm hở phía đường Trường Chinh và 4/5 đốt hầm kín. Riêng đốt hầm kín còn lại và 6 đốt hầm hở phía Quốc lộ 22 đang tạm ngưng thi công do vướng giải phóng mặt bằng (công tác giải phóng mặt bằng do UBND huyện Hóc Môn thực hiện).

Dự án chỉ giải tỏa phía Quốc lộ 22 thuộc địa bàn xã Bà Điểm với 41 trường hợp bị ảnh hưởng; trong đó có 33 hộ dân (7 hộ giải tỏa trắng và tái định cư; 26 hộ giải tỏa một phần) và 8 tổ chức. Kinh phí bồi thường khoảng 55 tỷ đồng theo phương án được duyệt.

Theo Ban Quản lý Dự án 2-khu 3, hiện mới có 7 trường hợp bàn giao mặt bằng. Các trường hợp còn lại đều không đồng ý nhận tiền và có đơn kiến nghị và khiếu nại. Phần lớn các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do liên quan đến giá tiền bồi thường đất ở.

Diện tích nhà đất, vật kiến trúc được tính bồi thường chưa phù hợp với tình trạng pháp lý của các hộ dân nên hộ dân yêu cầu tính lại.

Trước thực trạng trên, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 kiến nghị UBND huyện Hóc Môn sớm xem xét và ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại của các trường hợp bị ảnh hưởng trong dự án có đơn thư khiếu nại, đồng thời sớm phê duyệt phương án tái định cư cho dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Theo kế hoạch, sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mặt đường để tổ chức phân luồng giao thông và thi công tiếp phần hầm còn lại. Dự kiến, thời gian thi công hoàn thành phần hầm còn lại trong khoảng 6 tháng.

Nút giao thông An Sương nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM, là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 nên mật độ giao thông lớn.

Khi dự án hầm chui hoàn thành, nút giao An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng gồm hầm chui, tầng mặt đất và cầu vượt, khi đó sẽ giảm giao cắt các luồng xe trong nút và tình hình giao thông sẽ ổn định trong khu vực nút giao, theo TTXVN.

P.V