Bộ Thương mại Mỹ chuẩn bị cho ý kiến về vấn đề nguy cơ đối với an ninh quốc gia nước này do hoạt động nhập khẩu ô tô mang lại liệu có đủ lớn để phải áp thuế hay không? Tổng thống Donald Trump sẽ có 90 ngày xem xét trước lúc ra quyết định cuối cùng.

Hôm 18.2, người phát ngôn EU Margaritis Schinas tuyên bố họ quyết phản ứng toàn diện và nhanh chóng nếu Washington thực hiện động thái gây bất lợi cho xuất khẩu của châu Âu.

Nhà lãnh đạo Washington trước đó từng đe dọa đánh thuế 25% lên ô tô xuất xứ châu Âu (đặc biệt là xe Đức) với lý do chúng làm tổn hại cho ngành ô tô nội địa Mỹ.

Trong tháng 7.2018, Tổng thống Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đạt được đồng thuận tiến hành đàm phán hướng tới một thỏa thuận hạ thấp hàng rào thương mại giữa hai bên. Nhưng quá trình thương lượng tiến triển rất chậm.

Tháng 7.2018, Tổng thống Trump (phải) cùng Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đồng ý đàm phán hạ thấp hàng rào thương mại - Ảnh: AP

Bộ Thương mại Mỹ áp dụng Mục 232 thuộc Đạo luật Mở rộng thương mại 1962 nhằm mở cuộc điều tra để xác định nguy cơ của hoạt động nhập khẩu ô tô vào năm ngoái.

Mục 232 cho phép Tổng thống ra lệnh hạn chế nhập khẩu hoặc áp dụng thuế quan không giới hạn trong trường hợp Bộ Thương mại nhận diện một mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Ông Trump viện dẫn đạo luật này để áp thuế nhôm- thép.

Có khoảng 7,2 triệu việc làm tại Mỹ gắn liền với ngành ô tô. Các nhà sản xuất nội địa lẫn nước ngoài đặt nhà máy tại 14 tiểu bang. Nhiều hiệp hội trong ngành lo ngại đánh thuế nhập khẩu sẽ làm mất việc làm, giá xe tăng và tác động tiêu cực đến đầu tư vào ô tô tự hành.

Liên minh Các nhà sản xuất ô tô hoạt động trên lãnh thổ Mỹ (AAM) ngày 14.2 kêu gọi chính quyền Washington nên cải thiện an ninh về kinh tế bằng cách ký kết hiệp định thương mại với những đối tác lớn như EU, Nhật Bản, Anh cũng như khai phá thị trường mới, chứ không phải dùng tới thuế quan.

Cẩm Bình (theo CBS News)