Tài xế container bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù

Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 13 - 14.2
Sau hai ngày xét xử, chiều muộn 14.2, HĐXX TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã quyết định tuyên bản án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container), bị cáo Ngô Văn Sơn (lái xe Innova) bị tuyên phạt mức án 9 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 19.11.2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đến nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều. Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ nên đâm vào đuôi Innova. Tai nạn làm 5 người tử vong.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định Lê Ngọc Hoàng có một phần lỗi khi điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của 2 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Từ những nhận định nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 4 năm 6 tháng tù, Ngô Văn Sơn (lái xe Innova) 9 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc hai bị cáo phải bồi thường cho gia đình các bị hại hơn 1,5 tỉ đồng.

Trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Văn Sơn từ 10-11 năm tù, đề nghị tuyên Lê Ngọc Hoàng từ 4-5 năm tù về cùng tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Về mức độ phạm tội, VKS đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Trước đó, trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan, phản bác cáo buộc của VKS. Bị cáo Hoàng cho rằng đang điều khiển xe đi thẳng trên làn đường ưu tiên nên được quyền chạy từ 60 đến 100km/h. Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo Hoàng, khi xe đang lưu thông 62 km/h nếu gặp biển báo “Đi chậm” buộc phải về đúng tốc độ cho phép 60 km/h là rất khó…

Bào chữa cho bị cáo Hoàng, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội có tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h. Theo điều 26 Luật giao thông đường bộ thì “không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu” nên trước khi xảy ra tai nạn, Hoàng điều khiển xe với tốc độ 62km/h là đúng quy định…

Theo luật sư, nếu chiếc Innova lùi ở làn đường dành cho xe dừng khẩn cấp thì Hoàng lái container với tốc độ cao hơn 62km/h cũng không xảy ra tai nạn. Tình huống này được coi là “Sự kiện bất ngờ” theo Điều 11 BLHS 1999. Do đó, luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hoàng.

Đây là vụ án diễn ra năm 2016, từng trải qua nhiều lần xét xử sơ, phúc thẩm và bị cáo Hoàng liên tục kêu oan. Tháng 11.2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã tuyên hủy tất cả, yêu cầu điều tra lại.

Nhã Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.