Tập thể dục ít vẫn có tác dụng

Ngay cả khi bạn không có thời gian để tập thể dục đều đặn thì vẫn có lợi cho cơ thể hơn là không thể dục - Ảnh: Internet
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, một người trưởng thành nên tập thể dục trung bình 150 phút/tuần đối với các bài tập cường độ thấp. Khoảng thời gian có thể rút ngắn đi một nửa, còn 75 phút nếu tập các bài tập cường độ cao.

Tuy nhiên, số đông người trên thế giới không đạt được mức tập thể dục khuyến cáo này. Nhiều người trong số họ đâm ra chán nản và nghĩ rằng nếu tập không đủ thì thà không tập còn hơn, vì đều không có tác dụng.

Nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, chỉ cần 10 phút tập thể dục trở lên mỗi tuần – bằng khoảng thời gian xem một video YouTube, hoặc dọn dẹp phòng ốc – bạn đã có thể cải thiện được sức khỏe của mình so với khi không tập.

Kết quả được quan sát thấy trong dữ liệu của hơn 88.000 người trưởng thành ở Mỹ, những người đã tham gia chương trình Khảo sát Sức khỏe Quốc gia từ năm 1997 đến năm 2008. Họ có độ tuổi trong khoảng 40 đến 85, không mắc bất cứ bệnh mạn tính nào ở thời điểm bắt đầu tham gia khảo sát.

Suốt 9 năm này, các dữ liệu nhân khẩu học bao gồm thói quen tập thể dục và sức khỏe của họ đã được cập nhật và theo dõi đều đặn. Tại thời điểm kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học tìm thấy khoảng 8.000 người đã chết.

Dữ liệu tiết lộ những người tập thể dục dù ít, từ 10-59 phút/tuần ở cường độ nhẹ đến trung bình, đã giảm được 18% nguy cơ tử vong sớm so với những người không tập. Họ cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 12% và do ung thư thấp hơn 14%.

Điều này cho thấy dù bạn nghĩ rằng mình đang tập thể dục không đủ, chỉ cần bạn tập thôi là đã giảm được nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác. Tất nhiên, càng tập nhiều, nguy cơ sức khỏe càng giảm xuống.

Quỳnh An (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.