Sai lầm khi tập thể dục khiến bạn không thể giảm cân

Ảnh minh họa.
Theo nghiên cứu của Đại học Aiona State, Mỹ, sau 3 tháng tập chạy bộ mà bạn không thay đổi chế độ ăn thì cân nặng của bạn không hề giảm đi. Thậm chí, vì cảm thấy ngon miệng hơn, nhiều người sau khi đi tập gym về ăn nhiều hơn, dẫn tới hậu quả là càng lên cân.

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để có vóc dáng cân đối, cân nặng và thân hình săn chắc như các cô người mẫu thì bạn phải siêng năng và kiên trì tập luyện thể dục. Tuy nhiên, có không ít cô gái vẫn cứ thắc mắc không hiểu lý do tại sao mình vẫn kiên trì, chăm chỉ luyện tập mãi mà không ốm được.

Nếu đang mắc phải trường hợp này thì rất có thể bạn đang phạm phải một trong những sai làm nghiêm trọng dưới đây:

Chế độ luyện tập bất hợp lý

Duy trì tập luyện 30 phút hoặc 1 tiếng mỗi ngày hoặc ít nhất là tập 5 buổi/ tuần sẽ tốt hơn là một tuần tập 2,3 buổi mỗi buổi 2-3 tiếng. Đừng vì muốn giảm cân nhanh mà tập luyện quá sức vì có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Bạn nên nhớ rằng, hiệu quả của những bài tập là cả một quá trình lâu dài chứ không phải ngày 1, ngày 2. Lên kế hoạch luyện tập hợp lý và quan trọng là phải kiên trì và cố gắng duy trì nó một cách đều đặn, đừng viện những lý do như hôm nay bận công việc nhiều quá không đi tập, trời mưa không đi tập, chiều nay bận đi ăn với bạn bè không đi tập được,… Đấy chính là những lý do khiến cho bạn chẳng bao giờ có thể giảm cân được.

Một tuần tập được 1,2 buổi có khi 2 tuần mới tập lại


Bỏ tập giữa chừng hay tập luyện không đều đặn cũng là một trong những nguyên nhân làm bạn béo hơn. Khi bạn đang ở trong một quy trình tập luyện, việc đột nhiên ngưng lại sẽ khiến mỡ tập trung và tích tụ nhanh chóng, nhất là ở những vùng như bụng, đùi. Chính nguyên nhân này đã khiến cho đùi, bụng,.. của bạn phát triển lớn hơn một cách “bất thường”.

Thường xuyên thay đổi bài tập

Theo lời khuyên của các chuyên gia, đối với những bài tập thể chất để đạt được hiệu quả nhất định thì đòi hỏi bạn cần phải gắn bó với nó ít nhất trong 2 tháng. Tuy nhiên, có rất nhiều người luyện tập bài tập này được vài ba bữa cảm thấy không hiệu quả và bắt đầu chuyển qua bài tập khác.

Thay đổi thường xuyên các bài tập cũng là một cách để làm mới và tạo hứng thú trong tập luyện. Tuy nhiên, việc thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn khiến cơ thể bạn chưa thích nghi được những kích thích trong các bài tập thể chất vì vậy không mang lại hiệu quả.

Tập liên tục không ngừng nghỉ trong suốt buổi tập

Tập luyện không nghỉ ngơi cũng là một sai lầm khá nhiều người mắc phải. Khi cơ thể không được nghỉ ngơi đủ sẽ tiết ra chất cortisol, một hormone stress kích thích tích trữ chất béo và giúp ăn ngon miệng và chính nó là kẻ thù của việc giảm cân.

Bài tập chưa đủ nặng

Thực tế, để đạt được hiệu quả liên tục và không bị chững lại, bạn cần phải tăng cường độ các bài tập. Nếu bạn muốn thon gọn toàn thân, cardio và body weight là đủ. Nhưng nếu bạn muốn có sự săn chắc và những bó cơ, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của những bài tập nặng và cường độ cao. Những bài tập với máy chuyên về từng bộ phận hoặc các bài HIIT với khả năng đốt mỡ trong vòng 48 giờ sau khi tập nên là những lựa chọn hàng đầu.

Tập ngay sau khi ăn

Tập thể dục khi bụng quá đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu hoặc khiến bạn không đủ sức tập dài, và làm giảm tác dụng của tập luyện. Tuy nhiên, nếu trước khi tập mà ăn quá no đặc biệt là các thực phẩm chứa nhiều chất béo và khó tiêu hóa như bơ, đậu phộng, tinh bột,… cũng sẽ không tốt cho dạ dày chút nào và còn khiến cho việc tập luyện không hiệu quả.

Tốt nhất, hãy tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể nhé hoặc chỉ ăn nhẹ một quả chuối, sữa chua trước khi tập.

Cho rằng nhịn ăn rồi tập sẽ giúp giảm cân nhanh hơn


Để bụng rỗng trước khi tập thể thao là sai lầm lớn mà rất nhiều phụ nữ mắc phải. Với quan niệm rằng ăn trước khi tập sẽ khiến việc tập luyện không hiệu quả, nhiều người đã chọn cách bỏ đói cơ thể trước khi đến phòng tập với mong muốn đốt cháy nhiều chất béo dư thừa hơn.

Nhưng bạn hãy thử nghĩ đi, làm thế nào để có thể tập khi bụng đang đói, làm sao bạn có thể gập bụng, tập những bài cardio nặng khi chân tay bủn rủn? Việc giảm cân là cả một quá trình lâu dài và nếu bạn giảm 7 - 8 kg/ tháng. Thì thực chất số kg giảm thực ra chỉ là nước, 1 tháng giảm 8kg nhưng tháng sau đó có thể lên thêm 9kg chỉ vì cơ thể thiếu chất dẫn đến thèm ăn và bạn ăn rất nhiều để bù lại.

Cơ thể bạn cần một nguồn năng lượng ổn định để sử dụng trong suốt quá trình tập luyện, vì vậy càng tập đều bạn càng phải bổ sung đủ chất.

Ngoài ra, chỉ luyện tập thôi chưa đủ, bạn cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, chia nhỏ các bữa ăn, bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể, thực phẩm hỗ trợ săn chắc cơ.

Tốt nhất, nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều chất béo động vật, đồ ngọt, thức ăn nhanh và các loại bia rượu, nước ngọt có ga vì những loại thực phẩm này sẽ khiến công sức luyện tập của bạn đổ sông, đổ biển.

Mộc Lam


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.