Sai lầm khi chăm sóc răng miệng, phái đẹp cần tránh

Việc sử dụng bàn chải thô cứng có thể khiến răng và nướu bị tổn hại - Ảnh: minh họa
Hàm răng đẹp đẽ và duyên dáng sẽ thu hút ánh nhìn và nhận được cảm tình của người đối diện. Chính vì thế mà chăm sóc răng miệng hàng ngày là cực kỳ quan trọng, bạn đừng chủ quan mà hãy thực hiện sao cho đúng cách nhé!

Trong cách chăm sóc răng miệng hàng ngày chúng ta thường mắc những sai lầm nghiêm trọng làm tổn thương răng và nướu mà bạn không hề hay biết.

Sử dụng nước súc miệng không phù hợp

Nếu là người quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng, bạn sẽ không thấy xa lạ với nước súc miệng. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ các mảng bám và mang đến hương thơm tươi mát cho khoang miệng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức, một số hóa chất trong nước súc miệng có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong khoang miệng.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Theo Daily Mail, mọi người nghĩ rằng chải răng ngay sau khi ăn giúp làm sạch các mảng bám thức ăn và cân bằng môi trường trong miệng ngay lập tức. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên đánh sau khi ăn ít nhất 30 phút.

Thực phẩm và đồ uống có tính axit như nước chanh, nước cam có thể làm hại men răng, vì vậy sau bữa ăn môi trường khoang miệng cần thời gian để cân bằng độ pH. Đồ uống có tính kiềm như sữa có lợi cho răng miệng hơn. Để làm sạch tạm thời khoang miệng, bạn có thể súc miệng bằng nước sạch.

Quên đánh răng trước khi đi ngủ

Trong khi bạn ngủ, vi khuẩn trong răng miệng có điều kiện thuận lợi phát triển kéo theo đó là nguy cơ men răng bị ăn mòn, sâu răng, bệnh nướu răng và mảng bám. Vì thế đừng quên đánh răng trước khi đi ngủ nhé!

Dùng bàn chải chất liệu thô cứng

Việc sử dụng bàn chải thô cứng có thể khiến răng và nướu bị tổn hại. Mặt khác, loại bàn chải này không khiến cho mảng bám sạch hơn như bạn thường nghĩ.

Đánh răng quá nhiều lần trong ngày

Các chuyên gia cho biết, đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng là giải pháp hoàn hảo trong chăm sóc răng miệng. Đánh răng quá nhiều lần không thực sự cần thiết mà lại có thể gây tổn thương men răng.

Nếu sau khi ăn trưa hoặc các bữa khác trong ngày để làm sạch khoang miệng thì bạn nên súc miệng lại bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý thay vì chải răng.

Không vệ sinh nướu và lưỡi

Bạn thường không vệ sinh sạch sẽ vùng lưỡi và nướu nhưng điều này thật ra rất sai lầm vì thức ăn và vi khuẩn sẽ dễ bám dính vào, gây ra hôi miệng và viêm nhiễm nướu. Để nướu khỏe mạnh, bạn có thể mát xa bằng bàn chải đánh răng hoặc ngón tay (nhớ rửa sạch trước và sau khi thực hiện nhé!).

Nếu nướu chảy máu hay lưỡi có những biểu hiện bất thường thì hãy đến ngay nha khoa để thăm khám và kiểm tra nhé!

Không lấy vôi răng định kỳ

Vôi răng hình thành từ nước bọt và vi khuẩn thức ăn còn sót lại sau những bữa ăn. Nó thường có màu vàng nâu và đánh răng thông thường không thể làm sạch được. Nếu không vệ sinh và loại bỏ thì sẽ gây ra bệnh viêm nướu phát triển thành viêm nha chu có thể làm mất răng.

Chỉ uống nước đóng chai

Nước máy chứa nhiều flour tự nhiên tốt cho răng của bạn. Nhiều người chỉ uống nước đóng chai vì lý do vệ sinh. Thói quen này vô tình khiến răng của bạn lỡ một nguồn bổ sung flour quan trọng.

Ăn vặt quá nhiều

Ăn vặt quá nhiều khiến sức khỏe răng miệng giảm và răng dễ tổn hại hơn trong quá trình đánh răng. Điều đó khiến môi trường có tính axit cao, nước bọt cần ít nhất 5 phút để cân bằng pH sau khi bạn ăn. Thói quen ăn vặt liên tục khiến môi trường axit tồn tại lâu hơn và răng dễ bị tổn hại.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

  • Chọn bàn chải lông mềm được khuyên dùng bởi chuyên gia nha khoa.
  • Chú ý thay bàn chải cách mỗi 2-3 tháng.
  • Chà xát nhẹ tay khi đánh răng, thao tác chải răng nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ mặt trong ra mặt ngoài.
  • Vệ sinh răng miệng 2-3 lần mỗi ngày (đặc biệt là buổi sáng và buổi tối.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm nhiều màu. Nếu dùng cà phê hoặc trà, bạn nên tráng miệng bằng nước lọc sau khi uống, tránh khiến răng bị ố vàng.
  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch cặn thức ăn và mảng bám trong kẽ răng. Hạn chế sử dụng tăm khiến kẽ răng dễ bị thưa.
  • Sử dụng nước súc miệng tối đa 3 lần mỗi ngày, mỗi lần chỉ nên ngậm khoảng 20-30 giây để tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Tránh hút thuốc để ngăn ngừa các vấn đề về răng và nướu.
  • Đi khám răng định kỳ, tốt nhất là khoảng 6 tháng/lần.

An Hoa (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.