Những siêu thực phẩm nuôi dưỡng da từ bên trong

Da của bạn phản ánh những gì bạn ăn - Ảnh: minh họa
Bạn luôn mơ ước sở hữu làn da khỏe đẹp, đầy sức sống? Hãy chú ý bổ sung những thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Nếu đôi mắt được coi là "cửa sổ tâm hồn" thì làn da được coi là "cửa sổ sức khỏe" của bạn. Da của bạn phản ánh những gì bạn ăn, đó là lý do tại sao các loại kem bôi và kem dưỡng da chỉ có thể cải thiện vẻ bên ngoài của làn da chứ không hoàn toàn khắc phục sức khỏe của da từ bên trong. Bởi vì lão hóa bắt đầu từ trong ra ngoài nên sẽ tốt hơn nếu bạn chăm sóc làn da của mình bằng cách ăn uống sao cho đúng.

Theo thông tin trên trang Brightside và WebMD, có những thực phẩm làm tốt nhiệm vụ này và việc của bạn chỉ là thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình mà thôi. Hãy cùng lựa chọn những thực phẩm tốt cho da mà bạn yêu thích từ danh sách dưới đây nhé!

1. Nước

Uống nước là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho làn da khỏe đẹp. Nước giúp giữ ẩm cho da, hạn chế tình trạng khô, lão hóa và nếp nhăn. Nước cũng giúp các tế bào da lấy chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Nước giúp máu lưu thông tốt và da hồng hào, tươi sáng.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ có nhiều axit béo omega-3 nên rất có lợi cho bạn để có làn da sáng, khỏe mạnh. Axit béo omega-3 giữ ẩm cho da, giúp da mềm mại và giảm viêm. Những loại cá này cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa vitamin E và kẽm - một khoáng chất có tác dụng chữa lành vết thương, loại bỏ mụn trứng cá và kích ứng da.

Các loại hạt

Cũng giống như cá, các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều... giàu axit béo omega-3, kẽm và vitamin E. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất và vitamin khác giúp giữ cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh, chẳng hạn như một số vitamin nhóm B (bao gồm folate) ngăn ngừa viêm da, selen là một chất chống oxy hóa tốt cho da và vitamin C có đặc tính chống lão hóa.

Trái cây và rau củ

Chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng làm chậm và ngăn ngừa thiệt hại do gốc tự do. Bạn có thể tìm thấy chúng trong tất cả các loại thực phẩm, đặc biệt là các loại trái cây và rau quả đầy màu sắc như quả mọng, cà chua, mơ, củ cải đường, bí, rau bina, khoai lang, quýt, ớt và đậu.

Trà xanh

Là thức uống ưa thích của nhiều người, trà xanh không chỉ ngon mà còn có lợi cho làn da của bạn. Nó chứa đầy polyphenol và catechin - chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời (mặc dù bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng) và giảm đỏ da bằng cách chống viêm.

Mật ong

Mật ong là chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa và chất giữ ẩm tự nhiên, vì vậy không có gì lạ khi nói nó có lợi cho da. Mặc dù thường được sử dụng trong mặt nạ tự làm và bôi tại chỗ để giảm viêm, điều trị mụn và giữ ẩm cho da khô, nhưng ăn mật ong cũng là một ý tưởng hay, đặc biệt nếu bạn dùng để thay thế đồ ngọt khác.

Nghệ

Gia vị này đã đạt được danh tiếng là một siêu thực phẩm vì những lý do chính đáng. Nó có tác dụng chống viêm nên sẽ giúp chữa lành mụn và làm dịu màu đỏ, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho da, sửa chữa thiệt hại do mặt trời gây ra. Không những thế, bổ sung nghệ thậm chí còn ngăn ngừa ung thư da.

Vitamin A

Vitamin A giúp làm mờ vết thâm nám, cải thiện tình trạng da khô và nếp nhăn. Vitamin A có trong cam, cà rốt, dưa đỏ, rau lá xanh, trứng và thực phẩm từ sữa ít chất béo. Retinoids, tiền chất vitamin A cũng thường được bác sĩ kê toa như một phương pháp điều trị mụn trứng cá và các tình trạng da khác.

Vitamin C

Có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó cũng giúp làm giảm tổn thương do ánh nắng mặt trời đối với collagen và elastin là những thành phần làm săn chắc làn da. Vitamin C có trong ớt chuông đỏ, trái cây họ cam quýt, đu đủ, kiwi, bông cải xanh, rau xanh và cải bruxen.

Yến mạch

Yến mạch chứa đầy mangan - một loại khoáng chất không liên quan đến sức khỏe của da. Tuy nhiên, mangan giúp cơ thể hấp thu các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da như choline, biotin và vitamin C. Cùng với đó, chúng giúp bảo vệ độ đàn hồi của da và chống lại các tổn thương gốc tự do. Yến mạch cũng chứa kẽm làm sạch da và chất chống oxy hóa selen.

Dầu ô liu

Là một trong những loại dầu có lợi nhất cho sức khỏe tổng thể của bạn, dầu ô liu cũng tốt cho làn da của bạn. Nó chứa axit béo omega-3 và polyphenol. Trong khi omega-3 giữ cho làn da của bạn dẻo dai và giữ ẩm thì polyphenol bảo vệ nó khỏi bị hư hại do oxy hóa và chống viêm.

An Hoa (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.