Những điều cần lưu ý khi tập thể dục vào mùa đông

Trời lạnh, bạn cần giữ ấm cơ thể trong lúc tập thể dục - Ảnh: Internet
Thời tiết mùa đông chuyển lạnh, đặc biệt là buổi sáng. Vì vậy, thói quen thể dục của bạn vào mùa đông cũng cần thay đổi theo để đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả luyện tập.

Khởi động kỹ

Cơ bắp của bạn giống như dải cao su, bạn cần phải làm nóng chúng dần dần để tránh bị thương. Bạn nên làm nóng các cơ bằng cách căng đùi, ép chân, squat,... trong nhà trước khi đi ra ngoài.

Hãy chắc chắn để cho cơ thể của bạn có thời gian chuyển từ hoạt động sang nghỉ ngơi và giãn cơ, trước sau khi tập luyện. Làm mát cơ thể sau tập luyện là rất quan trọng - đặc biệt là sau khi tập luyện thời tiết lạnh để giữ cho cơ thể của bạn không bị thương tổn.

Giữ ấm đầu và tay

Đội một chiếc mũ trong thời tiết lạnh, đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động ngoài trời như đi xe đạp, chạy bộ hay thậm chí đi dạo hàng ngày vẫn rất quan trọng. Chọn một cái mũ làm bằng chất liệu ấm áp và thoáng khí cũng giúp bảo vệ đôi tai của bạn. Ngoài ra, tay của bạn là một bộ phận đặc biệt dễ bị tê cóng, đeo găng tay giữ ấm rất cần thiết để bảo vệ sức khoẻ.

Địa điểm tập phù hợp

Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. Nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide trong không khí, cộng với mùi mồ hôi… sẽ khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm các lợi ích của việc tập thể dục.

Thời gian tập luyện

Vào mùa đông, cơ thể gia tăng tích tụ mỡ, làm trọng lượng cơ thể tăng lên. Vì vậy, để duy trì trọng lượng cơ thể, cần phải tăng thêm thời gian tập thể dục và tăng cường các bài tập giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa.

Tuy nhiên, không nên kéo dài quá nhiều thời gian tập, đặc biệt là khi tập thể dục ngoài trời, nếu không cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, sức đề kháng của cơ thể giảm, cơ thể rất dễ dàng bị cảm lạnh.

Uống đủ nước trước

Mất nước làm tăng nguy cơ thương tích đáng kể và sẽ làm chậm hiệu suất của bạn. Giữ nước bằng cách uống nước cả trước, trong và sau khi tập luyện

Chú ý cách hít thở khi tập luyện

Thở bằng bụng là tốt nhất trong mùa đông, bằng cách hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi, rồi sau đó thở ra từ từ, tránh há miệng vì dễ bị viêm họng và các bệnh đường hô hấp khác.

Hà Anh


BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.