Nên ăn thực phẩm gì để có mái tóc đẹp?

Ảnh minh họa
“Cũng giống như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, sự khỏe mạnh của tóc phụ thuộc vào một chế độ ăn uống cân bằng” – Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Drayer (New York) nói.

Có thể mất nhiều thời gian hơn để nhận thấy những thay đổi của mái tóc so với làn da. Ví dụ, chỉ trong một tuần với chế độ ăn uống nghèo nàn, mụn trứng cá sẽ bùng phát hoặc da trở nên khô, tái xám. Với mái tóc, có thể mất vài tháng mới xuất hiện những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang có chế độ ăn thiếu dinh dưỡng.

Các chất dinh dưỡng mà bạn bổ sung vào cơ thể giúp củng cố các nang lông – nơi mỗi sợi tóc được sinh ra - và da đầu bao quanh nó. Bởi thế, nếu nang lông và da đầu khỏe mạnh, chắc chắn bạn sẽ có mái tóc khỏe mạnh.

Nếu cần một chế độ ăn uống đa dạng, giàu protein và cân bằng để có mái tóc khỏe đẹp, hãy tập trung vào những loại thực phẩm sau đây.

Cá hồi

Bên cạnh việc rất giàu protein và vitamin D, cá hồi còn chứa lượng lớn axit béo – omega-3, dưỡng chất cần thiết để nuôi tóc mà cơ thể không tự sản sinh ra được. Axit béo chiếm khoảng 3% thành phần cấu tạo sợi tóc.

Omega-3 cũng được tìm thấy trong màng tế bào trên da của da đầu của bạn, và trong các loại dầu tự nhiên giữ cho da đầu và tóc luôn có độ ẩm nhất định.

Bạn còn có thể bổ sung axit béo thiết yếu từ các loại cá như cá trích, cá mòi, cá thu, cũng như bơ, hạt bí ngô, và quả óc chó.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho tóc như kẽm, vitamin B và sắt. Kẽm có tác dụng kích thích các hormone, giúp cho tóc khỏe, dày và mượt. Một chế độ ăn đủ kẽm sẽ khiến mái tóc của bạn khỏe mạnh.

Hàu

Hàu rất giàu kẽm, thiếu có thể dẫn đến rụng tóc (kể cả lông mi), cũng như khiến da đầu khô, bong ra từng mảng.

Bạn có thể nhận bổ sung kẽm thông qua ngũ cốc và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, nhưng con hàu còn có hàm lượng protein rất cao. Nếu không đủ chất đạm, cơ thể bạn không thể thay thế những sợi lông hay tóc. Chúng sẽ rụng đi mỗi ngày và những gì bạn làm có thể khiến tóc khô, giòn, hay yếu.

Gạo lứt

Chúng ta đã biết đến tầm quan trọng đặc biệt của protein đối với cơ thể. Tuy nhiên, protein kết hợp với carbohydrates sẽ tạo ra năng lượng để nuôi dưỡng tóc. Và gạo lứt là loại thực phẩm tuyệt vời cung cấp carbohydrates. Ngoài ra, gạo lứt còn chứa các loại vitamin B giúp cho tóc khỏe mạnh và bóng mượt.

Trứng

Trong trứng có chứa 4 khoáng chất quan trọng: kẽm, selen, lưu huỳnh và sắt. Sắt đặc biệt quan trọng, giúp các tế bào mang oxy đến các nang tóc. Cơ thể quá ít sắt (thiếu máu) là một nguyên nhân chính gây rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ.

Bạn cũng có thể tăng dự trữ sắt với các nguồn động vật, bao gồm thịt gà, cá, thịt lợn và thịt bò.

Sữa chua

Sữa chua cung cấp hàm lượng protein cao, vitamin B5 (pantothenic acid - một thành phần thường thấy trên nhãn sản phẩm chăm sóc tóc), và vitamin D.

Pho mát mềm, pho mát ít chất béo và sữa gầy cũng phù hợp để thay thế sữa chua. Các loại quả kiwi, khoai lang, cà chua và dâu tây... là loại trái cây có chứa lượng vitamin C cực cao. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các mạch máu nhỏ nuôi nang. Quá ít vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến tóc gãy rụng.

Thịt các loại gia cầm

Thịt gia cầm với lượng đạm cao cùng chất kẽm, sắt và vitamin nhóm B giúp sợi tóc khỏe mạnh hơn. Bởi tóc gần như được cấu thành từ protein nên những thực phẩm giàu protein đem lại cho bạn yếu tố cơ bản để nuôi mái tóc.

Thu Thủy (tổng hợp)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.