Lý do nên ngừng ăn vặt ngay hôm nay

Ăn vặt là một trong những nguyên nhân tăng cân 'không phanh' - Ảnh: Internet
Nhiều người ăn vặt như một thói quen “cho bớt buồn miệng”. Tuy nhiên, thói quen này không những không tốt cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến vóc dáng.

Dưới đây là những lý do ta nên bỏ ăn vặt ngay hôm nay:

Cơ thể và gương mặt bớt phù nề

Không ăn vặt đồng nghĩa với việc cắt giảm muối. Lượng muối từ những loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên hay bánh pizza không chỉ ảnh hưởng tới huyết áp mà còn làm giảm vị giác của bạn.

Lượng muối dư thừa trong cơ thể gây tích nước, phù nề và trạng thái lờ đờ. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi nhận thấy cơ thể và gương mặt bạn trở nên thon gọn hơn sau khi từ bỏ đồ ăn vặt.

Ăn vặt không làm chúng ta bớt đói

Chúng ta thường có cảm giác đói vào khoảng thời gian giữa ngày và theo thói quen, ta sẽ tìm kiếm bất cứ thứ gì có thể lấp đầy dạ dày như bánh, kẹo, trà sữa…

Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng, ăn uống kiểu ấy không hề khiến cơ thể chúng ta no, vì nó không cung cấp đủ dưỡng chất. Chính xác hơn, nó chỉ tạo ra cảm giác no tạm thời và cơn đói sẽ quay lại ngay sau đó.

Ngược lại, các bữa ăn chính với đủ dinh dưỡng (đạm, béo, chất xơ và rau xanh) không chỉ giúp bạn cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mà còn làm giảm các hormone gây đói.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng thay vì nạp vào cơ thể một lượng calorie không hề có lợi từ các loại đồ ăn vặt, hãy cố gắng ăn thật đủ vào các bữa chính.

Ăn vặt khiến cân nặng ngày càng tăng

Sau bữa ăn, cơ thể bạn phải khởi động một quá trình tiêu hóa rất phức tạp để phá vỡ và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng. Quá trình này thông thường mất đến 6 giờ.

Khi bạn tiếp tục nạp đồ ăn vào cơ thể bằng việc ăn vặt, hệ tiêu hóa của bạn phải hoạt động hết công suất để tiếp tục khởi tạo một quá trình mới, trong khi quá trình tiêu hóa trước đó vẫn chưa hoàn thành. Điều này khiến cho việc chuyển hóa thức ăn thành dinh dưỡng bị ảnh hưởng, khiến cơ thể khó hấp thụ dưỡng chất, và từ đó lưu giữ các chất béo dẫn đến việc tăng cân.

Ngoài ra, nó còn làm giảm khả năng đốt mỡ thừa - thủ phạm khiến bạn không bao giờ giảm được cân dù cố gắng tập "như điên".

Đồ ăn vặt cũng chứa rất nhiều carbohydrate. Vì thế mà khi ăn quá mức, chúng có thể dẫn đến nguy cơ béo phì hoặc tiểu đường, kèm theo rất nhiều các rối loạn như gây ra các cơn đói cồn cào, và cảm giác thèm những đồ ăn có lượng carbs cao.

Mất ngủ

Đồ ăn vặt chứa nhiều đường, chúng không chỉ làm bạn tăng cân mà còn phá hỏng giấc ngủ của bạn. Những loại thực phẩm này gây cản trở những quá trình hoạt động tự nhiên của hệ thần kinh, khiến giấc ngủ trở nên thất thường, hậu quả là bạn sẽ cảm thấy khó chịu và lờ đờ. Ngưng ăn vặt không chỉ giúp bạn dễ ngủ hơn mà còn ngủ ngon hơn.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.