Duy trì thói quen tập thể dục - chưa bao giờ là dễ dàng

Việc mỗi sáng thức giấc đến phòng thể dục là điều không ít người ngán ngẩm - Ảnh: Internet
“Nếu có thể đóng gói tập thể dục thành một viên thuốc, nó sẽ là loại thuốc được kê đơn nhiều nhất và có lợi nhất trên cả nước” - TS Robert Butler.

Một khảo sát trên các nhân viên văn phòng ở Anh đã chỉ ra rằng 1/3 số người không hề tập thể dục trong tuần làm việc, với lý do “quá mệt” trước hoặc sau giờ làm.

Và những con số chính thức thậm chí còn đáng báo động hơn. Số liệu thống kê được công bố bởi Public Health England cho thấy 40% người lớn thậm chí không thể xoay xở để có một cuộc đi bộ nhanh trong 10 phút mỗi tháng. Trong khi đó, CDC cảnh báo rằng hơn 80% người Mỹ trưởng thành không tập thể dục đủ lượng khuyến nghị.

Nhưng lý do tại sao tập thể dục - hoặc đơn giản là hoạt động thể lực - không hấp dẫn chúng ta, mặc dù liên tục nói về những lợi ích rất lớn mà chúng mang lại, từ sống lâu hơn đến sức khỏe tâm thần tốt hơn?

Thật vậy, như lời trích dẫn nổi tiếng từ những năm 1980 của TS Robert Butler, người sáng lập Viện Lão khoa quốc gia Mỹ: “Nếu có thể đóng gói tập thể dục thành một viên thuốc, nó sẽ là loại thuốc được kê đơn nhiều nhất và có lợi nhất trên cả nước”.

Các chuyên gia cho rằng điều này không chỉ là sự lười biếng, mà còn do những cám dỗ khác đến từ đời sống tiện nghi như hiện nay. Người ta ít ưu tiên thời gian cho thể dục hơn những thứ khác.

Để thông cảm hơn với sự lười biếng mang tính "tình hình chung" này, hãy tìm hiểu qua những nguyên tắc vàng và những lợi ích để có thêm động lực tập thể dục sau đây:

- Không ai (hoặc rất ít người) thức dậy hăm hở vào buổi sáng để tập thể dục.

- Những người đã giữ được thói quen thể dục, họ cũng đã trải qua giai đoạn thử thách bản thân không ít và không hề dễ dàng gì.

- Thói quen không thể có được trong thời gian ngắn, hãy để cho cơ thể tập quen dần với thời khóa biểu tập luyện.

- Khi mệt mỏi quá, hãy tìm cách thư giãn, đừng ép mình vào phòng tập một cách quá khuôn khổ, nếu không sẽ dẫn đến sự "đình công" trong tư tưởng.

- Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm mà còn cải thiện chất lượng sống ở những người mang các loại bệnh mãn tính khác nhau (ví dụ bệnh tim, hội chứng đau mãn tính như đau xơ cơ và thậm chí giúp những người muốn bỏ thuốc lá).

- Có nhiều lý do khiến vận động thể chất giúp cải thiện tâm trạng. Nó có thể giúp bạn xao lãng khỏi những lo âu và tăng sự tự tin.

- Tập thể dục cũng làm tăng vọt các chất dẫn truyền thần kinh não "tốt", serotonin và dopamine, có thể thấp ở những người bị trầm cảm".

Quỳnh Anh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.