Bí kíp tăng chiều cao cho trẻ một cách thần kỳ

Chiều cao ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận động, học tập và cơ hội nghề nghiệp sau này của một đứa trẻ - Ảnh: minh họa
Cùng với sự phát triển của xã hội, sự tăng lên của mức sống, vấn đề chiều cao của trẻ nhỏ được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chiều cao ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, vận động của một đứa trẻ. Nếu thấp bé, nhẹ cân, khi lớn lên trẻ còn mất đi những cơ hội nghề nghiệp và gặp những khó khăn, bất lợi trong rất nhiều mặt khác của cuộc sống.

Hầu như tất cả các phụ huynh đều biết, chiều cao của trẻ được xác định phần nhiều do gen di truyền và sự hấp thụ dinh dưỡng hàng ngày.

Dưới đây là những yếu tố cha mẹ nên lưu ý để phát triển chiều cao cho trẻ.

Cho trẻ đi ngủ sớm vào buổi tối

Theo bác sĩ Tường Vi, giai đoạn từ 10-12h đêm là lúc các hormoon tăng trưởng tiết ra mạnh mẽ nhất. Chính vì vậy, việc cho trẻ ngủ sâu trong thời gian này sẽ giúp các con nhận được nhiều hormoon tăng trưởng, hỗ trợ tối đa cho việc phát triển chiều cao của trẻ. Khi đi ngủ, cha mẹ nên cho con mặc đồ thoáng, giảm các tiếng ồn và ánh sáng, cho con uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ khoảng 30 phút để con ngủ ngon và sâu hơn.

Vì thế, việc cho con đi ngủ đúng giờ và tạo cho con giấc ngủ ngon, ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp con tăng trưởng chiều cao tối ưu.

Bổ sung thực phẩm giàu protein

Như cá, thịt nạc và chọn loại sữa giàu canxi, đồng thời tắm nắng bé thường xuyên để cơ thể tổng hợp lượng Vitamint D cần thiết.

Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Dinh dưỡng thế giới, trẻ em nếu được duy trì một chế độ ăn với nhiều protein và Canxi sẽ giúp gia tăng đáng kể chiều cao so với những đứa trẻ bị hạn chế ăn một chế độ ăn với lượng protein thấp.

Ngoài ra để phát triển chiều cao tối ưu, bạn hãy đảm bảo cho con ăn uống một lượng sắt, canxi và vitamin A thích hợp trong dinh dưỡng hàng ngày của con.

Theo Tạp chí Dinh dưỡng thì các chất dinh dưỡng khi vào cơ thể thường không làm việc một mình. Chúng thường phải kết hợp với protein sẽ đem lại lợi ích tăng trưởng tối đa cho bé.

Cho trẻ hoạt động ngoài trời và tập luyện thể thao

Bạn có thể cho con đạp xe, đi bộ hoặc chơi thể thao ngoài trời để giúp con bạn phát triển chiều cao với tốc độ phù hợp và chống được tình trạng béo phì.

Theo các chuyên gia sức khỏe, các hoạt động trên sẽ khuyến khích con bạn liên tục di chuyển thay vì ngồi trong phòng chơi các trò chơi truyền hình hoặc xem video.

Những yếu tố khiến trẻ thấp lùn

+ Ngồi máy tính/xem tivi/chơi game hơn 2.5 tiếng/lần. Tổng thời gian tiếp xúc với điện tử hơn 4 tiếng/ngày.

+ Uống quá nhiều nước ngọt 1 lon (220ml)/ngày là quá nhiều cho bé dưới 12 tuổi. Bé dưới 12 tuổi chỉ nên tối đa 2 lon/tuần, tức là <65ml/ngày. Tốt nhất là không nên giới thiệu nước ngọt cho bé trước 5 tuổi.

+Trong nghiên cứu gần đây trên dữ liệu của 7 nghiên cứu về trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sống ở 4 quốc gia đang phát triển, nhóm nghiên cứu TS. Richard đã tìm thấy các bé dưới 2 tuổi có số ngày trung bình bị tiêu chảy từ 28 ngày/năm sẽ giảm 0.38 cm khi các bé qua 2 tuổi.

Do đó, cha mẹ nên rửa tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn, cũng như không nên để chung thực phẩm tươi sống và chín để hạn chế sự lây nhiễm lên các bé là công tác phòng ngừa quan trọng các bệnh tiêu hóa do nhiễm khuẩn.

Lam An (tổng hợp)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.