Điều tuổi trẻ thường bỏ ngoài tai để về già phải ân hận

Duy trì thói quen tập thể dục từ khi còn trẻ sẽ rất có lợi cho sức khỏe khi về già - Ảnh: Internet
Tập thể dục khi còn trẻ và trong giai đoạn tuổi trưởng thành sẽ giúp ích cho khả năng tư duy khi đến tuổi trung niên và về già.

Sống tử tế

Lợi ích của sự tử tế - hay ít nhất là tỏ ra lịch thiệp - lớn hơn nhiều công sức bạn bỏ ra. Hãy làm việc tốt một cách ngẫu nhiên. Khen ngợi ai đó. Nếu người bán hàng hay nhân viên phục vụ mắc lỗi, hãy cảm thông và nhẫn nại. Người tử tế sống lâu hơn kẻ xấu tính.

Thay vì lo sợ vô cớ, hãy hành động

Nếu bạn thấy mình hay có những nỗi băn khoăn lo sợ, hãy tìm hiểu về nó. Ít nhất tìm hiểu nguyên do mà bạn lo lắng là gì, xác định nó rõ ràng. Chỉ việc ngồi lại và phân tích suy nghĩ tiêu cực của bản thân cũng giúp bạn gạt bớt được những muộn phiền vô lý.

Tất nhiên, có những lo lắng hoàn toàn hợp lý. Khi đã xác định được chúng, hãy hành động, bắt tay vào làm cái gì đó thay vì ngồi yên và lo sợ.

Đừng phán xét

Bạn không biết hết mọi việc. Người phụ nữ lao ra đường với đứa con ngồi sau xe chẳng được thắt đai an toàn có thể đang hoảng loạn và vội tới viện vì một ca cấp cứu mà bạn không hề biết. Đứa trẻ to xác nổi cơn ăn vạ giữa cửa hàng có thể mắc chứng tự kỷ và đang không thể kiểm soát được bản thân - điều mà nó cũng ghét chẳng khác gì bạn.

Bà béo diện bộ bikini có thể đã giảm mấy chục cân và đang tự hào về những gì mình đạt được. Đừng chế giễu mọi người vì họ hút thuốc, uống rượu hay béo ục ịch. Tất cả chúng ta đều có những khiếm khuyết và thói quen xấu.

Sống cho hiện tại

Có vẻ như ngày nay thì giới trẻ luôn hướng tới những thứ làm vừa lòng ngay lập tức và to lớn. Thay vào đó, tại sao chúng ta không trân trọng những giây phút nhỏ bé hơn? Chúng ta không sống trong thế giới điên rồ/tuyệt vời này mãi và những niềm vui to lớn nhất có thể được tìm thấy trong những hành động trần tục nhất.

Thay vì nhắn tin, hãy nhấc máy lên và gọi. Gọi cho mẹ, hãy cứ nói với mẹ về những thứ không cần gì đặc biệt cả đâu. Đó là những khoảng khắc mà chúng ta cần nắm giữ và trân trọng.

Mỗi ngày bỏ ra 20 phút tập thể dục

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Neurology đưa ra kết luận rằng tập thể dục khi còn trẻ và trong giai đoạn tuổi trưởng thành sẽ giúp ích cho khả năng tư duy khi đến tuổi trung niên và về già.

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 2.800 người trên máy tập chạy bộ (treadmill) ở độ tuổi từ 18-30. Và 20 năm sau những người tham gia này cũng tiếp tục thực hiện thêm các bài kiểm tra về tư duy để đo trí nhớ về từ ngữ, tốc độ tâm lý vận động (psychomotor speed - mối tương quan giữa kỹ năng tư duy và sự vận động) và các kỹ năng tư duy cao cấp khác.

Kết quả cho thấy thêm một phút chạy trên máy chạy bộ, người ta có thể nhớ thêm nhiều từ vựng hơn và tốc độ tâm lý vận động tốt hơn sau 20 năm.

Nghiên cứu này có ý nghĩa lớn với việc xác định bệnh mất trí nhớ ở đầu giai đoạn tuổi trung niên và giải pháp ngăn ngừa, điều trị bệnh này.

Ăn uống điều độ

Một ngày ba bữa là kiểu ăn uống từ lâu của tổ tiên loài người, đã trở thành đồng hồ sinh học của con người. Do đó, kiên trì ăn uống điều độ đúng giờ cũng là cách dưỡng sinh tốt nhất vì hệ tiêu hóa cùng các cơ quan khác trong cơ thể sẽ có “lịch làm việc” điều độ, không bị căng thẳng và quá tải.

Hà Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.