Buông bỏ suy nghĩ tiêu cực để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Tập thói quen ngồi thiền giúp loại bỏ suy nghĩ tiêu cực - Ảnh: Internet
Suy nghĩ tiêu cực khiến bạn cảm thấy chán nản và mất niềm tin vào cuộc sống. Nếu đắm chìm vào chúng, bạn sẽ lãng phí thời gian không thể tiến xa trong sự nghiệp của bản thân.

Biết rõ đâu là suy nghĩ tiêu cực

Các nhà tâm lý học đều khẳng định: những suy nghĩ tiêu cực là điều tự nhiên đối với con người. Việc cố tỏ ra lạc quan, vui vẻ trong mọi trường hợp thậm chí còn thúc đẩy cảm giác không hạnh phúc trong não bộ.

Thay vào đó, những người có thể nhận ra chính xác suy nghĩ tốt và suy nghĩ xấu trong đầu có thể thay đổi bản thân theo hướng tích cực nhanh hơn người bình thường khác.

Luôn có phương án thứ hai

Hãy hỏi ý kiến mọi người xung quanh hay nhờ bạn bè và người thân tư vấn hướng đi cho mình, thay vì phải tự suy nghĩ trong bế tắc và tuyệt vọng.

Đừng cố trở thành người hoàn hảo nhất

Hãy tự hài lòng với những gì bạn đã làm được, nhìn mọi thứ theo chiều hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà biến bạn thành người lười biếng hoặc tự phụ.

Tưởng tượng ra một viễn cảnh hạnh phúc

Đây cũng là một cách để bạn tập suy nghĩ tích cực hơn, khiến đầu óc thêm thoải mái, giảm những lo lắng căng thẳng.

Không so sánh bản thân với người khác

Các nghiên cứu của cảnh sát chỉ ra rằng, người có xu hướng thích so sánh bản thân với đồng nghiệp có mức độ hài lòng trong công việc thấp hơn người khác.

Đồng thời, việc thường xuyên đặt bản thân lên bàn cân dẫn tới những trải nghiệm cảm xúc không tốt như đố kị, hối tiếc, bực mình…

Biến “GATO” thành hành động

Hãy sử dụng sự “gato” của mình một cách tích cực. Bạn có thể chuyển hóa những suy nghĩ này thành động lực để phấn đấu trong mọi công việc.

Các nhà khoa học gọi đó là “benign envy” (sự ghen tị lành tính). Theo đó, những học sinh làm chủ được sự ganh đua có xu hướng học tập chăm chỉ và đạt điểm số cao hơn trong các kì thi IQ và sáng tạo.

Hãy thiền vào mỗi sáng

Khi thiền, chúng ta thường thường tập trung vào hơi thở của mình. Bạn tập trung vào sự cảm nhận về việc hít vào và thở ra. Và, bất kỳ khi nào mà bạn bắt gặp tâm trí mình đang lơ đễnh hay đang suy nghĩ về việc khác, bạn chỉ cần quay lại tập trung vào hơi thở của mình.

Quỳnh An (t/h)


BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.