Đức vận hành tuyến xe lửa đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydrogen

Hai chiếc xe lửa Coradia iLint màu xanh dương sáng, do hãng Alstom chuyên sản xuất xe lửa TGV của Pháp chế tạo, hôm 17/9 bắt đầu chạy tuyến cách nhau 100km giữa các thị trấn và các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude ở miền bắc Đức – một loại tuyến địa phương thường do các con tàu diesel đảm nhận. Ảnh: TL
Hai chiếc xe lửa chạy bằng hydrogen do công ty sản xuất xe lửa Pháp Alstom xây dựng hiện nay đang hoạt động ở tầm giữa hai ga 100km ở miền bắc Đức.

Đức đã khai trương chuyến xe lửa đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydrogen, đánh dấu sự khởi đầu của một sức ép thách thức khả năng của các xe lửa chạy bằng diesel tuy mắc hơn nhưng công nghệ thân thiện môi trường hơn.

Hai chiếc xe lửa Coradia iLint màu xanh dương sáng, do hãng Alstom chuyên sản xuất xe lửa TGV của Pháp chế tạo, hôm 17/9 bắt đầu chạy tuyến cách nhau 100km giữa các thị trấn và các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude ở miền bắc Đức – một loại tuyến địa phương thường do các con tàu diesel đảm nhận.

“Con tàu đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydrogen đang được thương mại hóa và sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt,” CEO Alstom Henri Poupart-Lafarge phát biểu tại một buổi lễ ra mắt ở Bremervoerde, nhà ga nơi các con tàu sẽ được tiếp nhiên liệu bằng hydrogen.

Alstom cho biết họ có kế hoạch giao thêm 14 con tàu khí thải bằng không khác cho bang Saxony Hạ vào năm 2012, trong khi các bang khác của Đức cũng bày tỏ sự quan tâm.

Xe lửa hydrogen được trang bị bằng các tế bào nhiên liệu sản sinh điện thông qua sự kết hợp giữa hydrogen và oxygen, một tiến trình chỉ phát khí thải hơi nước và nước. Năng lượng dư thừa được lưu trữ trong các pin lithium trên tàu. Các con tàu Coradia iLint có thể chạy khoảng 1.000km trên một toa chứa hydrogen duy nhất, tương đương như mức của các con tàu chạy diesel, với tốc độ 140km/g.

Alstom đang đặt cược vào công nghệ thay thế xanh hơn, êm hơn so với các dòng đường sắt chạy diesel hoặc điện – một viễn cảnh hấp dẫn đối với nhiều đô thị Đức đang tranh giành để chống ô nhiễm không khí.

“Chắc chắn là mua một con tàu hydrogen hơi bị đắt hơn một con tàu diesel, nhưng nó lại rẻ hơn trong khi hoạt động,” Stefan Schrank, giám đốc dự án của Alstom, nói.

Các nước khác cũng đang xem xét về các con tàu hydrogen, Alstom cho hay, trong đó có Vương Quốc Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ý và Canada. Ở Pháp, chính phủ đã cho biết họ muốn con tàu hydrogen đầu tiên lưu hành trên đường sắt vào năm 2022.

“Các con tàu Coradia iLint báo trước một kỷ nguyên mới trong vận tải đường sắt không khí thải. Đây là một kết quả đổi mới sáng tạo từ nhóm Pháp-Đức và minh họa cho sự hợp tác thành công xuyên biên giới.”

Ủy ban châu Âu đã mô tả hydrogen là như là năng lượng vận tải “có tiềm năng sạch lớn, hiệu quả trong các ứng dụng văn phòng, di động và vận tải.”

Hydrogen đã được sử dụng trong các phương tiện trên khắp thế giới. Ví dụ như đối với xe buýt chạy bằng tế bào nhiên liệu hydrogen đang hoạt động ở thành phố Aberdeen, bên Scotland.

Bộ trưởng Kinh tế và giao thông vận tải Saxony Hạ Bernd Althusmann cho rằng công nghệ vận tải không khí thải Coradia iLint cung cấp một giải pháp thay thế thân thiện môi trường hơn so với các con tàu diesel, đặc biệt là các dòng tàu không chạy bằng điện.”

Trần Bích
theo CNBC/Guardian


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.