TP.HCM: Năm 2016 giá thuê TTTM khu vực trung tâm tăng 15%

Các cửa hàng tiện lợi sẽ rất phát triển trong những năm tới - Ảnh: PD
Theo CBRE, về giá chào thuê các Trung tâm thương mại năm 2016, mặc dù chỉ có 1 dự án khai trương trong năm 2016 là Saigon Centre giai đoạn 2 nhưng giá thuê trung bình tầng trệt và tầng 1 của khu vực vẫn tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Báo cáo của CBRE cho thấy trong năm 2016, TP.HCM chào đón 5 trung tâm mua sắm mới, 1 ở khu vực trung tâm và 4 ở khu vực ngoài trung tâm. Việc này đã thêm vào thị trường hơn 192.000m2 diện tích thực thuê, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2015. Các dự án mới đã mang đến thị trường nội địa những thương hiệu quốc tế ở nhiều lĩnh vực và phân khúc khác nhau, từ thời trang cao cấp cho đến các nhà hàng, quán cà phê, siêu thị.

Theo nghiên cứu của CBRE, có 17 nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng mới gia nhập vào thị trường TP.HCM trong năm 2016, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2015. Zara với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM là gương mặt đáng chú ý nhất trong năm 2016.

Sau thành công của Zara, H&M và 7- eleven là hai tên tuổi lớn đang xem xét mở rộng thị trường tới Việt Nam. Không những vậy, trong năm 2016, thị trường cũng đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong nước, chẳng hạn như Vincom và Co.opMart, lẫn các nhà bán lẻ nước ngoài như Aeon, Lotte, Ilahui Miniso…

Về nguồn cung, trong quý 4/2016, TP.HCM không có nguồn cung bất động sản bán lẻ mới nào. Kết quả là tỷ lệ trống đã được cải thiện, chủ yếu trong định dạng khối đế bán lẻ nhờ sự nâng cấp của dự án The Vista Walk thành Oxygen Mall. Ở các định dạng khác, tỷ lệ trống khá ổn định.

Về giá chào thuê, mặc dù chỉ có 1 dự án khai trương trong năm 2016 là Saigon Centre giai đoạn 2 nhưng giá thuê trung bình tầng trệt và tầng 1 của khu vực vẫn tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2015. Vị trí đắc địa, nguồn cung hạn chế cùng sự gia nhập của nhiều nhãn hiệu mới là một số yếu tố giúp tỷ lệ cho thuê tăng mạnh. Trong khi đó, giá thuê trung bình ở khu vực ngoài trung tâm không thay đổi nhiều trong năm 2016. Giá thuê tăng chỉ 1,2% so với quý trước và 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 3 năm tới, CBRE dự đoán TP sẽ tăng thêm khoảng 500.000m2 diện tích bán lẻ thực thuê, 55% trong số đó đang được xây dựng trong khi phần còn lại vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch. Trung tâm mua sắm sẽ chiếm 75% nguồn cung trong tương lai và 20% còn lại sẽ là các khối bán lẻ.

“Sự gia tăng nguồn cung trong tương lai ở khu ngoài trung tâm như Vincom Central Park, Su Van Hanh Shopping Centre; Crescent Mall Phase 2, Riviera Point… dự kiến sẽ làm giảm giá thuê trung bình khoảng 2% trong 2 năm tiếp theo. Phải đến 2019-2020, khi các dự án mới được tung ra tại khu trung tâm như Spirit of Saigon, Tax Plaza thì giá thuê trung bình mới tăng trở lại. Không tính các dự án mới thì giá thuê tại khu trung tâm dự kiến sẽ tăng 2-4% mỗi năm trong hai năm tới, trong khi giá thuê tại các khu vực ngoài trung tâm sẽ ổn định trong cùng thời kỳ”, CBRE nhận định.

Về tỷ lệ trống, nguồn cung dồi dào trong năm 2017 (180.000m2 đang xây dựng) và trong năm 2018 (145.000m2) có khả năng sẽ tăng tỉ lệ trống từ 8 - 11%. Đến năm 2019, tỉ lệ trống dự đoán sẽ giảm vì nguồn cung tương lai hạn hẹp.

Về nguồn cầu, do sự tiện lợi được ưu tiên hàng đầu trong thói quen mua sắm của người dân nên cửa hàng tiện lợi mở 24/7, thương mại điện tử, khối bán lẻ tại các khu nhà ở hiện đại sẽ có nhiều đất phát triển trong những năm tới.

“Nhìn đến tương lai, ngoài những nhà bán lẻ Thái Lan vốn thống lĩnh hoạt động M&A (mua bán – sáp nhập) gần đây, các nhà bán lẻ từ Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng như các nước phương Tây đang theo dõi thị trường Việt Nam chặt chẽ, bởi nơi đây có dân số trẻ với lối sống hiện đại và thói quen mua sắm ngày càng tăng”, CBRE dự báo.

Phan Diệu


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.