NHNN nói các ngân hàng phải có trách nhiệm với người gửi tiền

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Người gửi tiền cũng cần đến trụ sở của các ngân hàng để thực hiện và thường xuyên kiểm tra số dư trong tài khoản của mình, nếu phát hiện điều bất thường cần báo ngay.

Chiều 2.4 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ở Hà Nội, trả lời về việc thời gian gần đây nhiều người gửi tiền bị mất tiền tại các ngân hàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, các tổ chức tín dụng phải minh bạch trong việc nhận tiền gửi và phải chịu trách nhiệm đối với tiền gửi của khách hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng cũng như cơ quan chức năng khác để đảm bảo lợi ích của người gửi tiền.

"Còn với người gửi tiền cần đến trụ sở của các ngân hàng để thực hiện và thường xuyên kiểm tra số dư. Nếu phát hiện bất thường thì cần báo ngay cho tổ chức tín dụng cũng như cơ quan chức năng để ngăn chặn việc chiếm đoạt tiền", đại diện Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Có thể nói ngân hàng "nổi cộm" nhất trong thời gian gần đây chính là Eximbank với vụ việc liên quan đến nữ khách hàng Chu Thị Bình.

Cụ thể vào ngày 26.3, cơ quan chức năng đã khởi tố 5 nhân viên Eximbank (2 nhân viên đã nghỉ việc) về hành vi "Cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM (đã bỏ trốn) lập chứng từ giả mạo chiếm đoạt 245 tỉ đồng từ các tài khoản tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, thuộc vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Theo luật sư của bà Chu Thị Bình thì đến nay bà vẫn chưa được hoàn lại số tiền bị chiếm đoạt vì quan điểm Eximbank cho rằng cần phải chờ phán quyết của tòa án. Vấn đề được đặt ra là đó là phán quyết của tòa dân sự hay hình sự, trong khi cơ quan điều tra đã xác định người có trách nhiệm của Eximbank đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền và biển thủ chính số tiền của ngân hàng. "Trước hết ngân hàng phải có trách nhiệm với người gửi tiền và bà Bình đang giữ trong tay ba sổ tiết kiệm bản chính…”, luật sư Phan Trung Hoài của bà Bình nói với Trí Thức Trẻ.

Trong khi vụ bà Chu Thị Bình chưa lắng dịu thì vài ngày sau cơ quan điều tra cho biết có 6 khách hàng khác gửi tiết kiệm tại Eximbank đã mất hơn 50 tỉ đồng do nhân viên tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) tên Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt thông qua hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng và lừa dối nhân viên ngân hàng...

Đáng lưu ý là trong vụ này, Eximbank lại dây dưa trả tiền mặc dù trong kết luận điều tra, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi và giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng gửi tiền tại ngân hàng này.

Vụ án được khởi tố vào năm 2016 và có kết luận điều tra vào tháng 8.2017 song theo luật sư đại diện cho các khách hàng bị mất hơn 50 tỉ đồng, đến nay Eximbank vẫn chưa giải quyết trả tiền, trong khi lỗi rõ ràng thuộc về họ.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Phạm Ngọc HữuReply

    03-4-2018 01:55:35

    Tiền tiết kiệm dù nhiều dù ít vẫn là lòng tin của người gửi đối với ngân hàng, xa hơn nữa là sự tin tưởng vào tính minh bạch nghiêm minh của pháp luật và chế độ xã hôi. Vì vậy trong mọi trường hợp người gửi có sổ tiết kiệm hợp pháp mà bị mất tiền thì Ngân hàng phải đền bù. Ngân hàng Nhà nước cần nhanh chóng xem xét tình hình cụ thể của các vụ việc vừa phát sinh để có văn bản pháp lý quy định trình tự thủ tục guiwr tiền tiết kiệm . Khi người gửi vẫn còn nguyên SỔ GỬI TIỀN TIẾT KIỆM ma bị mất tiền thì ngân hàng nhận tiền gửi phải đền bù 100% tiền đã mất. Không làm ngay biện pháp TRẤN AN như vậy tình hình gửi tiền tiết ki8eemj sẽ rất lộn xộn và xã hội sẽ có nhiều biến động bất lợi

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.