Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được đầu tư công

Công văn hỏa tốc phát đi thông báo của Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh chụp màn hình
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối TP.HCM và ĐBSCL sẽ được chuyển sang hình thức đầu tư công.

Ngày 8.4, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong đó, đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối TP.HCM đến các tỉnh ĐBSCL, trong đó đoạn TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng vốn ngân sách nhà nước, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GT-VT chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Bộ KH-ĐT tại văn bản số 1620 ngày 13.3.2020 và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chuyển sang hình thức đầu tư công.

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu vốn chuyển đổi sang đầu tư công cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trước đó, ngày 24.3.2020, Bộ GT-VT đã có Quyết định số 437/QĐ-BGTVT, giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được Bộ GT-VT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2017 với tổng chiều dài gần 23 km, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với cầu Cần Thơ. Dự án có tổng mức đầu tư gần 4.800 tỉ đồng, quy mô giai đoạn hoàn thiện gồm 6 làn xe với tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án đi qua địa bàn các H.Long Hồ, Bình Tân, TX.Bình Minh, TP.Vĩnh Long của tỉnh Vĩnh Long và H.Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp.

Thanh Nguyên


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.