Giá dầu xuống dưới mức 0 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước có giảm theo?

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong thời gian qua
Giá dầu thô của Mỹ (dầu ngọt nhẹ WTI) đã giảm ở mức thấp nhất trong lịch sử, xuống dưới mức 0 USD/thùng, đang gây chấn động trên thị trường xăng dầu thế giới do cung dầu đang quá thừa thãi đến mức không còn đủ chỗ trống trong các kho chứa. Điều này tác động thế nào đến thị trường xăng dầu Việt Nam? Liệu giá xăng trong nước sẽ giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh tới? là điều đang được dư luận quan tâm.

Thị trường dầu thô Mỹ vừa trải qua cơn địa chấn khi giá dầu WTI giao tháng 5 trên sàn New York trong phiên giao dịch 20.4, lần đầu tiên trong lịch sử giao dịch ở mức âm. Thấp nhất, có lúc giá giảm về âm 40,32 USD và chốt ở mức -37,63 USD/thùng. Tức là, người bán dầu sẵn sàng trả gần 40 USD cho người mua để không phải giữ dầu.

Nguyên nhân giá dầu WTI xuống âm, các chuyên gia dầu mỏ đánh giá là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm mạnh. Đồng thời, kho dữ trữ xăng dầu của Mỹ đã quá mức.

Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nhận định, việc giá dầu thô của Mỹ rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử là giao dịch ở mức âm cho thấy thị trường xăng dầu nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung đang đi vào suy thoái nghiêm trọng.

Ông Ngãi cho biết Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đang thảo văn bản gấp rút gửi đến Bộ Công Thương đề nghị cho nhập khẩu xăng dầu lúc này, bởi giá bán đang có lợi cho nền kinh tế hồi phục sau khi dịch COVID-19 qua đi. Ông này phân tích: Nếu so sánh với trước kia, giá dầu thấp nhất cũng chỉ khoảng 45 USD/thùng, thì mức giá khoảng 22 USD/thùng cho dầu thô giao tháng 6 và tăng lên 28 USD/thùng giao tháng 7 là cực kỳ cạnh tranh. Dầu Brent hợp đồng tháng 6 giảm còn 26,13 USD/thùng cũng là mức rất thấp.

Trong khi đó, phân tích sâu hơn tới tác động đến giá xăng trong nước, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, diễn biến giá dầu thô Mỹ giảm mạnh xuống mức âm cũng không tác động nhiều đến giá xăng dầu trong nước, bởi Việt Nam nhập khẩu xăng dầu chủ yếu ở Singapore. Giá dầu thành phẩm tại thị trường Singapore chỉ giảm nhẹ xuống mức khoảng 25 USD/thùng.

Bên cạnh đó, giá bán lẻ xăng dầu được điều hành theo Nghị định 83 với cơ chế tính giá cơ sở bình quân theo 15 ngày. Mặt khác, hiện tỷ lệ thuế, phí chiếm trên 60% trong cơ cấu giá bán lẻ, đáng kể nhất là thuế bảo vệ môi trường 3.800 đồng một lít với xăng E5 RON92 và 4.000 đồng với RON95.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng xu hướng giảm giá chung của giá xăng dầu thế giới thời gian này cũng sẽ tạo tác động tích cực đến giá xăng dầu bán lẻ trong nước.

Phân tích thêm, ông Nguyễn Việt Sơn - Vụ trưởng Vụ dầu khí và than (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam khai thác và bán dầu thô, không nhập dầu thô để phục vụ bán lẻ, chỉ có một số nhà máy trong nước nhập dầu thô về chế biến. Giá xăng dầu Việt Nam đang nhập về bán neo theo giá dầu Brent, không phải dầu WTI. Theo ông Sơn, hiện tượng giá dầu thô WTI xuống mức âm chỉ xuất hiện ở một số giao dịch, còn giá xăng dầu thành phẩm tại hầu hết sàn vẫn ở mức 20-25 USD một thùng.

Trong kỳ điểu chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 13.4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định giảm giá các mặt hàng xăng dầu theo thị trường nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam là Singapore. Theo đó, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh giảm 613 đồng/lít; Xăng RON 95 giảm 621 đồng/lít; Dầu diesel giảm 436 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 502 đồng/lít; Dầu mazut giảm 126 đồng/kg. Sau điều chỉnh, giá xăng E5RON92 có bán tối đa là 11.343 đồng/lít; Xăng RON 95 là 11.939 đồng/lít; Dầu diesel 10.823 đồng/lít; Dầu hỏa 8.639 đồng/lít; Dầu mazut 9.327 đồng/kg.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.