Người Việt Nam chi 1,8 tỉ USD để nhập ô tô trong năm 2018

Ảnh minh họa từ Internet
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 89% trong tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2018.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố thì trong năm 2018 đã có 81.609 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá hơn 1,8 tỉ USD. Mức này giảm 16,1% về lượng và 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Về xuất xứ, thống kê cho thấy Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam với 55.634 chiếc trong năm 2018, trị giá hơn 1 tỉ USD.

Đứng thứ hai là thị trường Indonesia với 17.146 ô tô nguyên chiếc xuất sang Việt Nam năm qua, trị giá hơn 269 triệu USD.

Như vậy, chỉ tính riêng hai thị trường này đã chiếm tới 89% tổng lượng xe nguyên chiếc vào Việt Nam trong vòng 1 năm.

Một số thị trường khác cung cấp xe cho Việt Nam gồm: Nhật Bản (2.050 chiếc, trị giá hơn 91 triệu USD), Trung Quốc (1.565 chiếc, trị giá hơn 47 triệu USD), Mỹ (895 chiếc, trị giá trên 34 triệu USD), Hàn Quốc (632 chiếc, trị giá 59 triệu USD)...

Ở một khía cạnh khác của thị trường ô tô Việt Nam, trong năm qua nhiều hãng đã có sự tăng trưởng tốt. Honda và Hyundai còn có doanh số tăng đột biến, không chỉ so với năm ngoái mà còn so với các thương hiệu khác, với mức tăng lần lượt là 123% và 106%.

Trong năm 2018, Honda Việt Nam bán được 27.099 xe, trong khi con số này của năm 2017 là 12.134 chiếc, tổng lượng xe bán ra cao hơn gấp đôi năm ngoái. Thị phần của Honda trong VAMA cũng tăng từ 4,8% lên 9,8%. .

Hyundai Thành Công cũng có sức tăng trưởng đáng nể. Trong năm 2017, doanh nghiệp chỉ bán được khoảng 30.800 xe Hyundai thì đến năm 2018, lượng xe Hyundai bán ra đạt đỉnh 63.526 chiếc. Nhờ đó, Hyundai chỉ xếp dưới Toyota trong danh sách hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2018. Toyota bán được 65.856 chiếc.

Khác với Honda, Hyundai chọn hướng thay thế xe nhập thành lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, Honda và Hyundai vẫn phải xếp sau Peugeot. Thương hiệu Pháp được vực dậy từ 421 xe trong năm 2017 lên 4.463 xe vào năm 2018. Mức tăng trưởng 960% đưa thị phần của Peugeot trong VAMA từ 0,2% lên 1,6%.

Ngoài ra, một số thương hiệu khác cũng có sự tăng trưởng doanh số như Mitsubishi có doanh số tăng 54% trong năm 2018. Doanh số Kia tăng 31% và Mazda tăng 26%. Toyota tăng 11%.

A.Thư tổng hợp


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.