Vinashin tái cơ cấu thành SBIC: Chưa thoát lỗ, dính khoản nợ hơn 20.500 tỉ đồng với DATC

Báo cáo tài chính DATC cho thấy công ty khoản nợ phải thu 20.500 tỷ tại SBIC - Ảnh: Internet
Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) phải thu khoản nợ tương đối lớn với hơn 20.500 tỉ đồng tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC)...

Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) mới đây công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2018 tiết lộ công ty có tổng số nợ phải trả lên tới 21.406 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là khoản nợ dài hạn lên tới 20.015 tỉ đồng đến từ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC).

Cụ thể tại SBIC, DATC có khoản phải thu lớn nhất là phát hành trái phiếu dài hạn với tổng trị giá 15.406 tỉ đồng; phải thu phát hành hối phiếu với tổng trị giá 5.125 tỉ đồng; phải thu lãi trái phiếu trong nước khi SBIC trả nợ trước hạn là 15,3 tỉ đồng và phí trái phiếu trong nước là 7,4 tỉ đồng.

Thuyết minh của báo cáo tài chính cả DATC cho biết khoản phải thu với SBIC do phát hành hối phiếu để mua lại số lượng trái phiếu quốc tế đã phát hành để tái cơ cấu nợ cho SBIC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khoản phải thu dài hạn SBIC bao gồm gốc và lãi phát sinh đến 31.12.2018 của trái phiếu để tái cơ cấu nợ cho SBIC. Như vậy, tổng các khoản nợ của SBIC vượt 20.500 tỉ đồng.

SBIC từng công bố báo cáo cho biết trong các năm 2013, 2014, 2015, 2016 giá trị sản xuất và doanh thu của toàn tổng công ty đều cao hơn năm trước, nhưng năm nào SBIC cũng lỗ.

Đáng chú ý năm 2015, toàn tổng công ty lỗ tới 4.699 tỉ đồng. Năm 2017, tổng công ty này có số lỗ trước thuế lũy kế dự kiến hơn 3.700 tỉ đồng. Ngoài ra, SBIC cũng đang nợ thuế hàng trăm tỉ đồng nhiều năm nay. Trước tình hình kinh doanh không mấy khả quan, SBIC đã dự tính cả năm 2018 Công ty mẹ - SBIC lỗ trước thuế 2.884 tỉ đồng.

Trước tình hình khó khăn, SBIC đã từng có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép SBIC được xóa nợ (nợ gốc và nợ lãi) và xin hỗ trợ một khoản kinh phí để đơn vị giải thể. Nhiều tài sản (tàu) đã được tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng không thành công. Tỷ lệ thu hồi vật tư, sản phẩm dở dang ước tính khoảng 6-10% giá trị đã đầu tư.

Để khắc phục các khó khăn hiện nay, Tổng công ty đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép doanh nghiệp được tham gia các dự án đóng tàu ở mọi lĩnh vực như tàu cá, tàu kiểm ngư, tàu du lịch, tàu của các đơn vị như Cục Hàng hải, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam...

SBIC tiền thân là Vinashin, được thành lập từ năm 1996. Sau thời gian hoạt động thua lỗ nghiêm trọng, ngày 26.7.2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin. Ngày 21.10.2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Vinashin.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.