VEC về ‘siêu ủy ban’, việc xử lý trách nhiệm vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo- Ảnh: VGP
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông Thứ trưởng Bộ GTVT, phía Bộ GTVT đã rà soát, xem xét nhưng ngày 29.9.2018 có Nghị định 131 về việc chuyển VEC về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước. Trong giai đoạn giao thời này, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với Uỷ ban để xử lý việc này.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc ông Lê Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 về chất lượng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc xác định chất lượng công trình có bộ tiêu chuẩn riêng để xác định. Còn những đánh giá định tính thì không có cơ sở.

“Còn trong quá trình thi công đều tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật, từ nguyên liệu đầu vào, rồi xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế. Đây là kết quả trong quá trình giám sát thi công, không do cá nhân nào phát biểu”, ông Đông nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm, về việc Thanh tra Chính phủ có vào cuộc Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng hay không thì ngày 18.10 vừa qua, Bộ GTVT đã có quyết định thanh tra đột xuất dự án này.

Theo ông Dũng, hiện nay Bộ GTVT chưa có báo cáo tiếp lên Chính phủ. Bộ GTVT đang tiến hành làm theo đúng quy định, sau khi có kết quả báo cáo sẽ công bố.

Phóng viên có đề cập đến câu hỏi về việc trong gói thầu A5 của dự án, Thanh tra phát hiện POSCO đã chuyển cho 18 nhà thầu khác, việc này có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng công trình và có chuyên gia cho rằng Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc ở dự án này cho khách quan?

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với gói thầu A5 của POSCO (Hàn Quốc) có 18 nhà thầu phụ, nhà báo cho rằng có việc “bán thầu”, tuy nhiên trong các quy định của hợp đồng vay vốn, quy định của Hiệp hội Kỹ sư Quốc tế đều có việc nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ.

Nhà thầu phụ được xác định ngay từ trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính và trong quá trình thi công các hạng mục. Công việc giao cho nhà thầu phụ nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về nhà thầu chính. Có bao nhiêu nhà thầu tuỳ vào các hạng mục công trình.

Theo đó, nhà thầu chính không được thoái thác trách nhiệm trong quá trình thi công cho đến khi hoàn thành công trình, đảm bảo chất lượng cũng như bảo hành.

“Việc “bán thầu” là không có cơ sở vì các nhà thầu phụ này đều có hợp đồng thầu phụ và được chấp thuận bởi Chủ đầu tư trên cơ sở có cả sự xem xét của Tư vấn giám sát. Đây là việc làm bình thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu các gói thầu của các dự án nói chung và của các dự án ODA nói riêng”, ông Đông nói.

Về việc Hội đồng thành viên của VEC đã báo cáo việc xử lý trách nhiệm cá nhân chưa, ông Đông trả lời rằng, đối với những khiếm khuyết của Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có trách nhiệm của cơ quan chủ quản và chủ đầu tư dự án.

Cơ quan chủ quản là Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện việc khắc phục kịp thời và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của VEC và cả các cơ quan bên dưới như: Tư vấn giám sát, nhà thầu thực hiện…

Ông Đông cho hay, thực tế phía Bộ GTVT đã rà soát, xem xét nhưng ngày 29.9.2018 có Nghị định 131 về việc chuyển VEC về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước. Trong giai đoạn giao thời này, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với Uỷ ban để xử lý việc này.

Về trách nhiệm của Cục Quản lý xây dựng đối với dự án này, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản và VEC là chủ đầu tư. Với trách nhiệm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông quản lý về tiến độ, chất lượng chung của các dự án kết cấu hạ tầng giao thông.

Cụ thể là đôn đốc chung về tiến độ, tham mưu cho Bộ về quản lý chất lượng, phát hiện các vấn đề, chỉ định các đơn vị kiểm định, theo dõi kiểm tra thực hiện, theo dõi việc tuân thủ các quy định về chất lượng, về quy định hợp đồng…

“Chúng tôi đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng kiểm điểm trách nhiệm về việc này và sẽ có công bố sau”, ông Đông nói.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.