Ông Trương Đình Tuyển: “FDI Trung Quốc là vấn đề lớn chúng ta phải đối mặt”

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại
“Lãnh đạo chúng ta có tư duy nhiệm kỳ và thành tích rất cao. Miễn sao trong nhiệm kỳ của mình kinh tế tăng trưởng mạnh còn hậu quả không tính đến. Nếu không thay đổi thì chúng ta sẽ phải nhận rất nhiều hệ lụy từ công nghệ thấp của Trung Quốc. Việt Nam không kiểm soát thì sẽ rất nguy hiểm”, ông Trương Đình Tuyển nói.

Tại cuộc tọa đàm công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý 1/2017 do Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức chiều 10.4, nhiều chuyên gia đề cập đến mối lo không nhỏ từ vốn đầu tư FDI của Trung Quốc vào Việt Nam đã có chiều hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Theo ông Nguyễn Đức Thành Viện trưởng VEPR, sự suy giảm của FDI ở Việt Nam diễn ra từ tháng 11.2016 bởi khả năng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể không được thông qua. Thay thế vào đó là dòng vốn Trung Quốc tăng cao. Bởi vì hiện nay giá lao động của Trung Quốc tăng rất nhanh, nhu cầu đầu tư ra khỏi Trung Quốc không chỉ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài mà ngay cả các doanh nghiệp Trung Quốc cũng tăng khá cao.

Theo ông Thành, về mặt thu hút đầu tư thì Trung Quốc cũng bình đẳng như các nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, rủi ro từ họ là không có công nghệ cao, cách thức làm ăn cũng không minh bạch khiến chúng ta lo ngại.

Các chuyên gia nêu ý kiến tại tọa đàm báo cáo kinh tế vĩ mô quý 1.2017

“Trung Quốc dường như không đề cao các nguyên tắc đạo đức khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Ở một số quốc gia khác, các nhà đầu tư sẽ chống lại việc tham nhũng, điều này sẽ giúp chúng ta tạo môi trường đầu tư tốt đẹp hơn, còn nhà đầu tư Trung Quốc thì không như vậy. Do đó, các nhà đầu tư Trung Quốc tràn lan cũng là mối nguy về lâu dài”, ông Thành nhận định.

Còn theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, hàng hóa Trung Quốc trên thế giới cũng có nhiều điều tiếng, để tránh cái tiếng đó thì họ dịch chuyển sản phẩm sang nước ngoài. Hàng hóa họ xuất sang Việt Nam để lấy "Made in Vietnam" rồi xuất khẩu sang các nước khác. Như vậy, Việt Nam vẫn đang là thị trường tiêu thụ, trung chuyển cho hàng hóa Trung Quốc. Hưởng lợi chính vẫn là Trung Quốc, còn tai tiếng thì Việt Nam gánh.

“Tôi vừa ở châu Phi về, họ cũng có chung niềm trăn trở như chúng ta về những hàng hóa Trung Quốc làm ở châu Phi. Họ mạnh dạn hơn chúng ta, dám gọi Trung Quốc là thực dân mới. Các nước khác tăng đầu tư thì mình mừng, còn Trung Quốc thì đáng lo”, bà Lan nói.

Bà cũng cho rằng, chuẩn môi trường ở Việt Nam rất thấp. Những nhà máy ở Trung Quốc không đạt chuẩn về môi trường nước họ sẽ chuyển sang nước ta. Các nhà đầu tư nghiêm túc nước khác có thể sẽ nhìn vào đó nghĩ đến việc rút khỏi nước ta vì họ không muốn bị đánh đồng.

“Sau vụ Formosa, nhiều người lo ngại các nhà đầu tư khác sẽ chạy khỏi Việt Nam, tôi nghĩ không cần lo bởi việc tháo chạy có xảy ra thì chỉ xảy ra đối với những nhà đầu tư làm ô nhiễm như Trung Quốc, còn những nhà đầu tư nghiêm chỉnh họ sẽ hoan nghênh những động thái cứng rắn của Việt Nam”, bà Lan chia sẻ.

Theo đó, bà Lan cũng nhấn mạnh, việc xử lý các vấn đề kinh tế cũng cần phải chú ý đến các vấn đề xã hội. Tình trạng này đã gây nên những bức xúc rất lớn nhưng dường như các bộ, ngành liên quan vẫn không có phản ứng gì đáng kể để thay đổi.

Đồng tình với bà Lan, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, Trung Quốc vẫn là mắt xích quan trọng của chuỗi giá trị toàn cầu. Bài toán với Trung Quốc là bài toán rộng hơn nhiều so với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, là câu chuyện song phương nhưng rộng hơn song phương rất nhiều. Đằng sau đồng tiền của Trung Quốc là chính chúng ta.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo

“Nếu nói về tiêu chuẩn môi trường thì cơ bản Việt Nam không thấp, nhưng bằng cách nào đấy mà công nghệ đem lại hậu quả xấu về môi trường vẫn vào được Việt Nam”, ông Thành nói.

Về điện than và nguy cơ ô nhiễm, ông cho rằng nhiều người vẫn lập luận rằng, từ nay đến 2020 Việt Nam chưa thể thay đổi về điện gió, điện sạch nên vẫn phải phụ thuộc điện than. Do đó, câu hỏi nên đặt ra lúc này là Việt Nam có cách nào vẫn dùng nhiệt điện than mà ô nhiễm ít nhất không? Làm thế nào để Việt Nam có thể thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, bền vững?

Cùng góc nhìn, ông Trương Đình Tuyển nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhận định, đầu tư Trung Quốc là vấn đề lớn mà chúng ta phải đối mặt. Trung Quốc có nhiều công nghệ hàng đầu thế giới, ví dụ như sản xuất robot chứ không phải công nghệ họ thấp, tuy nhiên khi cải tiến công nghệ, họ sẽ tống công nghệ thấp sang Việt Nam. Cho nên chúng ta phải hết sức đề phòng.

“Lãnh đạo chúng ta có tư duy nhiệm kỳ và thành tích rất cao. Miễn sao trong nhiệm kỳ của mình kinh tế tăng trưởng mạnh còn hậu quả không tính đến. Nếu không thay đổi thì chúng ta sẽ phải nhận rất nhiều hệ lụy từ công nghệ thấp của Trung Quốc. Việt Nam không kiểm soát thì sẽ rất nguy hiểm”, ông Tuyển nói.

Hoài Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận4

  • An NguyenReply

    12-4-2017 10:30:23

    - hôm qua(11/4/17)tôi có viết cmt nói vê 2 chuyện cụ thê của CN "không mới" mà TQ "tặng" cho VN trong DA ĐS trên cao CL-HĐ. Nhưng Motthegioi "không cho hiện" ! đây là việc thuộc thẩm quyền của MTG, tuy nhiên, xin các anh luu ý chuyện hệ thống ĐK chạy tầu. Trên một số trang thông tin, có nới tới hê thống SCADA và tai nạn kinh hoàng Đs cao tốc ở ÔN CHÂU...giữa sự kiên này và ĐS trên cao Cl-HĐ có sự khác nhau, không thê đem hệ thống SCADA "bê nguyên" vào ĐS trên cao ( Metro) được ! Cuối cùng, tôi nghĩ đây là tiêng nói của những ngưởi có chút hiểu biết về chuyên môn, nên mới tham gia...chỉ tiếc, việc tham gia đã không được đánh giá như mong muốn! xin chào !

  • An NguyenReply

    11-4-2017 10:37:35

    - đầu máy trong đoàn tầu tuyến đường sắt trên cao Cát linh-Hà Đông (ĐM), mổi giá chuyển được bố trí 2 động co điên kéo ( công suất 230K/chiếc). Như vậy, môi trục bánh sẽ được kéo bằng động cơ riêng. Với ĐM của Nhật bản (Hitachi) cho tuyến Metro số 1 SG, chỉ là 1 động cơ duy nhất ( 460KW) kéo cả 2 trục bánh. Tuy nhiên, muôn làm như vậy, phải chế tạo được bộ vi sai công suất cỡ lớn( bánh răng xoắn), mà bộ này, thì TQ "chưa muốn làm" cho dự án CL-HĐ ?! Việc mỗi trục bánh được kéo bằng 1 động cơ riêng rẽ, sẽ gây ra hiện tướng bánh xe bị kéo lết trên đường, nêu tốc độ 2 động cơ không hoàn toàn giống nhau..! xin hãy chờ đến lúc vận hành tuyến CL-HĐ...! - việc điều khiên chạy tầu, thế kỷ 19 ra đời hệ thống ATC ( Automatic Train Control), sau này, khi CN tiến lên, thế giới dùng hệ thống CBTC ( Communication Based Train Control). Metro Nhổn-Ga HN và Sưới Tiên-Bến Thành của SG dùng hệ thống này. Còn CL-HĐ thì dùng ATC...đó lại là 1 thách thức cho VN trong kết nối và quản lý điều hành chung hệ thống Metro ! Đừng quên rằng, ở lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, TQ là quốc gia duy nhất đang vận hành đoàn tầu "đêm từ" chạy với tốc độ 413 Km/g, trên tuyến dài khoảng 30Km chỉ mất 7 phút để nối sân bay với phố đông ở thương hải...V/đ là TQ có "sẵn sàng" giúp VN những thứ CN cao "cực kỳ" ấy hay không?..

  • Phạm Ngọc HữuReply

    11-4-2017 09:24:54

    Không cần đến tầm chuyên gia như bài báo đã nêu mà bậc thứ dân làng nhàng chúng tôi cũng thừa biết những tai hại của FDI TQ. Công nghệ lạc hậu vài thế hệ, chất lượng công trình kém đến mức tồi tệ, tiến độ thi công chậm và thiếu an toàn coi thường tính mạng con người, nhiều đòi hỏi vô lý đội vốn nhiều hơn vốn gốc... Tệ hại nhất là phát sinh các làng Trung Quốc ngay tại lãnh địa trọng yếu của Việt nam rồi an ninh quốc phòng sẽ ra sao? Các ông ký nhận FDI biết cả đấy thậm chí biết nhiều hơn như thế nhưng vẫn lờ tịt vì tiền lại quả. Không nghiêm túc như phía Nhật ai ở VN nhận tiền bị phát giác đều thông báo cho phía VN. Đằng này kín như bưng các cụ cứ yên tâm rước nợ về để con cháu đời sau gò lưng trả nợ. Buồn quá.

  • NGUYỄN LIÊNReply

    10-4-2017 08:05:53

    tôi công dân việt nam .đồng ý trả gia điện cao hơn .miễn sao phải gửi cho môi trường được trong lành ..là người dân chúng tôi chấp nhận sự khó khăn .nhưng CỰC LỰC PHẢN ĐỐI TƯ DUY NHIỆM KỲ .ĐỂ CHO TRUNG QUỐC LỘNG HÀNH BẤT CHẤP SƯ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG CUỘC SỐNG .

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.