Hà Nội đề xuất thay đê đất bằng bê tông cốt thép đường Âu Cơ

TP Hà Nội đề xuất thay đê đất bằng bê tông cốt thép đường Âu Cơ - Ảnh: ANTĐ
UBND TP Hà Nội đánh giá với phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép, tuyến đường sẽ được mở rộng hơn hai lần hiện nay. Việc này sẽ đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom hai bên đảm bảo hai làn xe chạy.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Chính phủ làm rõ sự cần thiết, tính cấp bách phải đầu tư hạng mục thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ, đoạn từ đường Nghi Tàm (tại điểm giao với đường Xuân Diệu) đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân.

Theo UBND TP Hà Nội, đường Âu Cơ là tuyến đường quan trọng, kết nối gần nhất trung tâm với sân bay Nội Bài. Do mặt đường hẹp (8-9 m), mật độ tham gia giao thông lại đông đúc, nên đường Âu Cơ thường xuyên bị ùn tắc kéo dài.

UBND TP Hà Nội đánh giá với phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép, tuyến đường sẽ được mở rộng hơn hai lần hiện nay. Việc này sẽ đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom hai bên đảm bảo 2 làn xe chạy.

Sau khi được đầu tư, đây sẽ là tuyến đường quan trọng nối thông, đồng bộ các cầu lớn bắc qua sông Hồng (cầu Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì).

Báo cáo cho rằng, cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Âu Cơ còn để phục vu Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31, dự kiến tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020.

Do tính cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông, Hà Nội muốn bổ sung việc mở rộng đoạn đường này vào dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên đang được đầu tư hoàn thiện.

Lý do là nếu triển khai đoạn này như một dự án mới thì mất rất nhiều thời gian từ các khâu trình HĐND, đấu thầu tư vấn lập dự án, đấu thầu thi công xây lắp…

Để hoàn thành các thủ tục trên, Hà Nội lo ngại dự án sẽ không hoàn thành vào giữa năm 2020 phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31. Nếu được áp dụng cơ chế đặc thù, ngoài việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư kể trên, TP Hà Nội sẽ có điều kiện rút kinh nghiệm tại dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên. Phương án này sẽ giúp rút ngắn thời gian thi công khoảng 8 tháng.

Nam Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận2

  • Ruby ĐoànReply

    15-10-2018 03:11:33

    Ý tưởng hợp lý, cái bờ đê hiện giờ nghiêng nên chiếm diện tích mặt đường. Nếu thay nó bằng tường bê tông thẳng đứng thì phía trên và phía dưới đều rộng ra mỗi bên thêm một làn đường, gấp đôi hiện giờ mà không phải giải tỏa căn nhà nào cả, đỡ tốn kém rất nhiều.

  • Lam BaReply

    15-10-2018 08:42:13

    Vấn đề chính là chân khay ở độ sâu nào? Nếu không đủ độ sâu và thi công với chất lượng betong kém sẽ là đại họa cho con đê ngàn năm.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.