EVN lên tiếng giải thích việc hóa đơn tiền điện tăng phi mã

Nhiều khách hàng 'hốt hoảng' khi nhận hóa đơn tiền điện tăng quá cao so với tháng trước - Ảnh: Internet
Thông tin hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao gần như bất thường mấy ngày qua đã "gây sốt" cộng đồng mạng. Ngày 29.4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chính thức lên tiếng giải thích về vấn đề này.

EVN cho biết theo quy luật thời tiết, hàng năm thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30 độ C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.

Theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP.Hà Nội và TP.HCM cho thấy trong giai đoạn cuối tháng 3.2019, đầu tháng 4.2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20.4.2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24.4.2019) tại TP.HCM.

Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP.HCM cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục từ trước đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kWh ngày 6.2.2019).

Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20.3.2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT, với mức tăng này thì mức độ tăng khi khách hàng sử dụng từ 50 - 400 kWh như sau:

Trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.

Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày).

Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè, cộng với việc giá bán điện điều chỉnh làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4.2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.

Tính đến ngày 26.4.2019, xét riêng tại địa bàn TP.Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 32% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4.2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3.2019, tỷ lệ này tại TP.HCM là trên 22%.

Số khách hàng sinh hoạt có điện năng tháng 4.2019 tăng so với tháng 3.2019 tại TP. Hà Nội và TP.HCM

"Về tiền điện tại Hà Nội có trên 46% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4.2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3.2019, tỷ lệ này tại TP.HCM là trên 37%", EVN nói.

Số khách hàng sinh hoạt sử có tiền điện năng tháng 4.2019 tăng so với tháng 3.2019 tại TP.Hà Nội và TP.HCM

Giải quyết thắc mắc của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao

Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20.3), EVN cho biết đã nhận được các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí… Trong tổng số trên 108.000 yêu cầu liên quan đến hóa đơn tiền điện của khách hàng, chủ yếu là yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hóa đơn tiền điện; trên 13.000 yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hóa đơn. Cũng theo EVN, tính đến ngày 26.4, các tổng công ty điện lực đã giải quyết trên 12,9 nghìn, đạt tỷ lệ 98,7%.

EVN cũng cho biết thêm, thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công-tơ và ghi chỉ số công-tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

Công khai, minh bạch đối với hoá đơn tiền điện

Trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm:

- Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

- Đối với các trường hợp báo nêu cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (đối với trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), ngành Điện kịp thời làm tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hoá đơn tiền điện.

- Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

- Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.

Công tác tiết kiệm điện

EVN cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các biện pháp như loa di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố và qua các phươnh tiện thông tin đại chúng của các cơ quan thông tấn báo đài. Tập đoàn xác định các tháng 5, 6, 7 tiếp theo, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Tập đoàn sẽ tăng cường truyền thông để khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đới sống kinh tế xã hội.

Đối với hoạt động tiết kiệm điện, đây là một việc làm cần thiết và được Tập đoàn quan tâm triển khai mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Với bối cảnh công tác cung cấp điện còn nhiều khó khăn do nhiều nguồn điện mới của các chủ đầu tư không thuộc EVN vào không kịp tiến độ, các NMĐ sử dụng nguồn sơ cấp có chi phí đầu tư thấp như thuỷ điện đã khai thác hết, việc tiêu thụ điện của Việt Nam chưa hiệu quả so với các nước trên thế giới (hệ số đàn hồi của Việt Nam cao) thì việc triển khai thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện sẽ giúp giảm áp lực về việc đầu tư các nguồn cung cấp điện mới qua đó sẽ giúp giảm chi phí đầu tư toàn xã hội cũng như giúp giảm áp lực lên giá thành cung cấp điện đến các khách hàng, bên cạnh đó việc tiết kiệm điện sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam tăng sức cạnh tranh nhờ giảm chi phí đầu vào thông qua việc ứng dụng và sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện thấp và việc sử dụng các thiết bị điện ở các chế độ hợp lý, hiệu quả.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • phạm Văn BảyReply

    29-4-2019 06:33:27

    (Điện lực giải thích: Trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Không hiểu !!!!!). Vì, nếu xài đến 400 kwh thì phải đóng thêm tới 183.645 đồng, chứ không phải 77.625 đồng. Vấn đề không phải xài nhiều hoặc ít mà là % tăng giá được giải thích trước khi tăng giá không rõ ràng, tới bây giờ mới lộ ra là: Tất cả bị điện lực nó lừa. Rất mong xem lại đừng để quá bức xúc,....

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.