Đề xuất chỉ Vietnam Airlines và nước ngoài khai thác sân bay Long Thành

Cảng hàng không Long Thành - Ảnh minh họa
Về việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, cơ quan tư vấn khuyến nghị Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa chủ trì cuộc họp báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành Nguyễn Khắc Phong khẳng định, tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của Tư vấn JFV đã đáp ứng được yêu cầu theo hợp đồng.

Cụ thể, công tác thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu, dự báo nhu cầu giao thông hàng không; đề xuất phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành; nghiên cứu thiết kế địa thế, hệ thống giao thông kết nối, thu thập dữ liệu phục vụ công tác phân tích tài chính… đã và đang hoàn thành đúng tiến độ.

“Đặc biệt, phần khảo sát địa hình địa chất, công tác nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng”, ông Nguyễn Khắc Phong nhấn mạnh.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hoà hoạt động của cả 2 sân bay.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng đề nghị đơn vị tư vấn chú trọng đến hạ tầng sân bay và giao thông tiếp cận, đảm bảo mọi đối tượng hành khách, nhất là đối với người hạn chế khả năng di chuyển…

Liên quan đến việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, cơ quan tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng).

Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất…

Về vấn đề này, Chánh văn phòng Ban quản lý dự án Long Thành cho biết Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã triển khai lấy ý kiến các hãng hàng không trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị cần lập lại kế hoạch chi tiết về nội dung công việc phải làm theo từng tuần, từng tháng, từng nhóm vấn đề để triển khai cho khoa học, rành mạch.

Ông Thọ cũng giao TEDI là cơ quan tư vấn phải sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận. Tư vấn JFV, ACV, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp các cơ quan tham mưu của Bộ làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính và làm rõ hạng mục nào làm PPP, hạng mục nào kêu gọi đầu tư, hạng mục nào đầu tư trực tiếp… của dự án.

Được biết, đầu tháng 10.2018, Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội Dự án cảng hoàng không quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ USD (hơn 336 nghìn tỉ đồng).

Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỉ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Báo cáo này đánh giá tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành như hiện nay sẽ đáp ứng được yêu cầu theo các nghị quyết của Quốc hội.

Bên cạnh đó, dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (282,35 ha) cho 4.805 hộ và Phân khu 3 Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn (81,86 ha) cho 391 hộ. Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của người dân.

Báo cáo đánh giá, việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của dự án giải phóng mặt bằng đã chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân là chưa có quy định cụ thể của pháp luật và việc lập F/S dự án giải phóng mặt bằng nên UBND tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn, lúng túng trong quá trình lập, hoàn thiện báo cáo F/S, cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng cảng hàng không Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (khoảng 1.099 ha/1.165 ha cần bàn giao) và khoảng gần 200 hộ dân.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai để có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất vườn cây cao su nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Đối với phần diện tích đất của gần 200 hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai giải phóng mặt bằng trước, phấn đấu bàn giao đất vào cuối năm 2019 để Bộ GTVT triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.