ĐBQH lo sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam thất thoát vốn

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu - Ảnh từ VNE
“Cứ tình trạng điều chỉnh tăng vốn, kéo dài thời gian thế này thì thất thoát lãng phí là nhiều vô kể...", đại biểu quốc hội Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ quan điểm.

Tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội ở Quốc hội sáng nay, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết ông rất phấn khởi trước những thành công của đất nước với nhiều chỉ số ấn tượng như GDP đạt mục tiêu 6,7%, xuất khẩu tăng mạnh, nợ công giảm xuống còn 61,4% GDP, nông nghiệp khởi sắc... Tuy nhiên, ông Trí cho rằng ở nhiều lĩnh vực đang có vấn đề "chưa ổn, chưa an tâm, chưa hiệu quả".

Trong khi đó, ĐB Trần Văn Tiến muốn Chính phủ giải trình rõ "động lực tăng trưởng GDP 2018 do đâu", khi một số chỉ tiêu như dịch vụ, tăng năng suất lao động, đóng góp các nhân tố tổng hợp (TFP) thấp hơn 2017 và không đạt mục tiêu 2018.

"Ngân sách thu năm 2018 ước vượt 3% dự án, nhưng tăng ở lĩnh vực nào là chính, vì sao khoản thu ngân sách từ 3 khu vực kinh tế chính lại không đạt?", ông Tiến hỏi và đề nghị làm rõ việc cứ 100 doanh nghiệp lập mới thì 77 phá sản, số giải thể tăng cao trong khi môi trường kinh doanh được báo cáo là đang đẩy mạnh cải thiện.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng việc tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy còn chậm, bộ máy nhà nước vẫn cồng kềnh dẫn đến ngân sách nhà nước chi cho lương vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

“Tiền thuế của dân không chịu nổi khi chi thường xuyên vẫn hơn 60% tổng chi, còn tiền đâu cho phát triển?”, ông Hạ nói.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho rằng, đến nay chúng ta có nhiều chỉ số vĩ mô tích cực như GDP đạt 6,57% giai đoạn 2016-2018, nợ công giảm từ 63,7% xuống 61,4% vào 2018, nợ xấu giảm, FDI tăng kỷ lục lên 18 tỉ USD trong năm 2018, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đứng đầu về nhiều mặt hàng, môi trường đầu tư minh doanh tiếp tục cải thiện…

Tuy nhiên, cử tri còn lo lắng nhiều về vấn nạn thất thoát, lãng phí đầu tư công còn lớn. "Nếu như đầu nhiệm kỳ các ĐBQH lên tiếng phản ứng gay gắt về 12 dự án thất thoát lãng phí hàng nghìn tỉ của Bộ Công Thương, bây giờ lại phát sinh nhiều dự án thất thoát lãng phí của Bộ GTVT quản lý", ông nói.

Ông dẫn chứng: "Điển hình như dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng, mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng. Dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh đội vốn hơn 18.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2013 nhưng đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành".

ĐB Cầu cho biết dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên do UBND TP.HCM đầu tư hiện cũng đội vốn hơn 47.325 tỉ đồng, tăng 272%, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.

Theo ông Cầu, tính toán của Bộ GTVT cho thấy có đến 27/42 dự án phải tăng thêm vốn.

"Cứ tình trạng điều chỉnh tăng vốn thế này, cứ kéo dài thời gian thế này thì thất thoát lãng phí là nhiều vô kể. Cử tri đòi hỏi Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này, nếu không tới đây Nhà nước giao Bộ GTVT xây dựng dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam với vốn đầu tư hàng triệu tỉ đồng thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi", ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu nói và lưu ý cần có sự rà soát, xử lý.

Đại biểu Cầu cũng điểm ra một số khó khăn khác tồn tại trong nền kinh tế, như thu ngân sách 2018 tuy tăng 3% so với dự toán, song sụt giảm mạnh so với những năm gần đây. Hai thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM đều hụt thu; nợ thuế lớn lên tới hơn 83.000 tỉ đồng.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • DânReply

    20-11-2018 12:14:48

    Sân bay trung chuyển QT Long Thành cần điều chỉnh số liệu trung chuyển. Do các hãng hàng không nước ngoài đã được Bộ GTVT cấp phép làm nhiệm vụ trung chuyển QT cho sân bay Đà Nẵng (như vừa qua là hàng Qatar được trung chuyển Mỹ - Doha - Đà Nẵng), nên cần loại số liệu trung chuyển QT vói nhóm hành khách miền Trung ra khỏi số liệu sân bay Long Thành để phương án tính toán hiệu quả được trung thực hơn.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.