Bộ Công Thương kiến nghị lùi thời điểm tăng thuế môi trường xăng dầu

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp - Ảnh từ VGP
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải kiến nghị nên tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp, thay vì là từ 1.1.2019.

Nói về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá sáng 28.9, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải nói tuy việc tăng thuế có hiệu lực từ 1.1.2019 nhưng thời điểm tăng lại rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019. Mức thuế này sẽ làm tăng thêm 1.000 đồng/lít đối với xăng.

Do đó, Thứ trưởng Hải kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.

Cũng tại phiên họp, Thứ trưởng Hải cho biết đề nghị bỏ quy định giá cơ sở để tính giá xăng dầu không phải của Bộ Công Thương. Giá cơ sở là công cụ để bảo đảm việc điều chỉnh giá kịp thời với thị trường, bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp xăng dầu.

Báo cáo về công tác điều hành, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết 9 tháng qua việc “xả” Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với liều lượng phù hợp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã giúp giá xăng E5 RON92 chỉ tăng 10,9% so với đầu năm và xăng RON95 chỉ tăng 6%, trong khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng trên 22%.

“Việc sử dụng Quỹ bình ổn không chỉ giúp giảm CPI mà còn hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân”, ông Hải nói và thông báo tính đến ngày 31.8, các doanh nghiệp đã trích Quỹ 5.500 tỉ đồng để điều hành giá xăng và số dư đang là 3.100 tỉ đồng.

Về điều hành giá xăng từ nay tới hết năm 2018, ông Hải lưu ý giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông. Còn 5 tháng nữa, tính tới hết Tết Nguyên Đán, cần phải “gia cố” Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, “xả” Quỹ phù hợp với thực tiễn để bảo đảm không tăng giá vào dịp Tết.

Với chỉ tiêu lạm phát năm 2019 được dự kiến là 4%, Thứ trưởng Công Thương dự báo việc tăng giá cả hàng hóa ngay từ đầu năm 2019 và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang thì chỉ tiêu lạm phát này sẽ khó được bảo đảm.

Về giá điện trong 3 tháng cuối năm, ông Hải khẳng định sẽ không tăng giá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, ông cũng thông báo thêm năm 2017, Tập đoàn Điện lực - EVN đã phát sinh khoản chênh lệch chi phí đầu vào, tỷ giá theo hợp đồng mua bán điện là 3.071 tỉ đồng, chi phí tài nguyên nước 102 tỉ đồng/năm (từ năm 2017), chênh lệch giá khí 1.000 tỉ đồng. Tính ra chi phí tăng thêm của EVN tới hết năm 2018 là 5.300 tỉ đồng. Năm 2019, ước tính phát sinh khoản chênh lệch là tăng thêm 10.500 tỉ đồng.

Tổng cộng các khoản phát sinh sẽ là trên 15.552 tỉ đồng là sức ép tới hoạt động của EVN. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị kiểm tra giá thành sản xuất điện năm 2017 của EVN có qua kiểm toán và sẽ báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá.

Đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết, thuế môi trường dành cho xăng E5 tăng tới kịch trần nhưng chỉ ở mức 3.850 đồng/lít (không ở mức 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/lít như các loại xăng khác). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang thực hiện hướng dẫn việc hoàn lại 2% thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 RON92 (dự kiến khoảng 700 tỷ đồng) cho các doanh nghiệp nhập khẩu, khuyến khích việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ loại xăng sinh học này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng giá của xăng sinh học E5 RON92 (đang chiếm 41% thị phần tiêu thụ trong nước) thấp hơn so với A95. Do vậy, Bộ Công Thương phải truyền thông tốt về chất lượng xăng E5, giá cả hợp lý sẽ tăng cơ cấu tiêu thụ của loại xăng này, góp phần giảm mặt bằng giá xăng trong thời gian tới, góp phần giảm tác động tới CPI.

VGP


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.