Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

Ổ gà xuất hiện chi chít trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi - Ảnh: Lê Đình Dũng
Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký công điện yêu cầu dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12.10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, ổ gà. Đồng thời, nghiêm khắc phê bình lãnh đạo chủ đầu tư chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC- chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí từ 0 giờ ngày 12.10 để khắc phục triệt để các hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Công điện nêu rõ, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Đáng nói, việc sửa chữa chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt.

Do đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Các đơn vị này phải báo cáo Bộ GTVT sau khi khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

VEC phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Bên cạnh đó, VEC phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC. Trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Trước đó, trả lời câu hỏi vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9.2018) đã hư hỏng mặt đường; ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau khi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã tóm lược có 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel rất kỵ với bê tông nhựa. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý 4/2018, khi nghe báo cáo về nguyên nhân hư hỏng của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng thiết kế đường cao tốc đã tính hết các yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… nên “nếu nói là do mưa đầu mùa làm hỏng đường thì không chấp nhận được”.

Thạch Châu


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.