Hà Nội tính vay hơn 30.500 tỉ đồng làm tuyến đường sắt qua hồ Gươm

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015 nhưng đến nay chưa khởi công - Ảnh: Internet
Mức vay ODA của Hà Nội để làm đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chiếm 85,6% tổng vốn đầu tư dự án.

UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 35.679 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến chủ yếu trong trong giai đoạn 2021-2025. Về cơ cấu nguồn vốn: Vốn ODA dự kiến khoảng 30.572 tỉ đồng, chiếm 85,6% tổng mức đầu tư; vốn đối ứng từ ngân sách TP.Hà Nội là 5.107 tỉ đồng, chiếm 14,4% tổng mức đầu tư.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc sử dụng ODA và vay ưu đãi để đầu tư là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vốn vay thấp hơn (0,1-0,2% mỗi năm) so với huy động từ trái phiếu (khoảng 7-10%).

Dư nợ của Hà Nội năm 2018 là 11.886 tỉ đồng, năm 2019 là 10.692 tỉ đồng và dự kiến 2020 là 11.737 tỉ đồng. Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục giải ngân các dự án đang triển khai có phần vốn ODA với tổng giá trị dự kiến là 38.077 tỉ đồng.

Về phương án trả nợ, UBND TP.Hà Nội cho biết, giai đoạn 2021-2025, tổng số nợ phải trả là 0 đồng do đang trong thời gian ân hạn. Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của TP vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp theo quy định.

Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2015 với tổng vốn đầu tư đề xuất ban đầu là 19.555 tỉ đồng. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỉ đồng, tăng 16.123 tỉ đồng (82%) so với ban đầu.

Nguyên nhân là thay đổi quy mô đầu tư tăng 1.801 tỉ đồng, tỷ giá tăng quy đổi tăng 2.235 tỉ đồng; giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá tăng 6.762 tỉ đồng; thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý tăng 5.323 tỉ đồng.

Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90km mỗi giờ lên 120km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km ở đoạn trên cao, 80km trong hầm và 15km tại khu depot.

TP.Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi. Do dự án phải thực hiện một loạt việc điều chỉnh nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.