Chỉ dẫn địa lý 'khẳng định' vị thế thanh long Việt

Chỉ dẫn địa lý được xem là yếu tố quan trọng nhất để giữ vững thương hiệu thanh long Việt - Ảnh: TN
Chỉ dẫn địa lý được xem là "chìa khóa" giúp thanh long tiêu thụ vững chắc không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn trên thế giới với những thị trường khó tính điển hình như: EU, Nhật Bản, Mỹ...

Trong nửa đầu năm vừa qua, một trong những mặt hàng nông sản Việt có tình hình tiêu thụ khả quan nhất là trái thanh long. Tại các vựa trái cây ở Bình Thuận, hiện nay giá thanh long đang được rao bán cao hơn nhiều so với các năm trước, cụ thể trung bình khoảng từ 17.000 - 20.000 đồng/kg.

Đáng chú ý vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, giá thanh long chính vụ mua tại vườn ở Bình Thuận đạt mức giá kỷ lục 30.000 đồng/kg, thậm chí có ngày tăng lên đến 32.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV báo điện tử Một Thế Giới, ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Bình Thuận cho biết, thanh long chính vụ tại tỉnh năm nay được giá hơn các năm là do hai yếu tố: chỉ dẫn địa lý và chất lượng trái thanh long tăng cao.

Theo ông Tấn, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển thanh long. Các doanh nghiệp được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý hiểu rõ chỉ dẫn địa lý nhằm phục vụ cho lợi ích doanh nghiệp, nhà sản xuất, góp phần giữ vững uy tín sản phẩm truyền thống của tỉnh. Đặc biệt, trên các thị trường xuất khẩu, chỉ dẫn địa lý chính là yếu tố khẳng định vị thế của thanh long Việt Nam về chất lượng so với các nước khác trên thế giới.

Cũng giống như đặc sản ở nhiều địa phương khác, ông Tấn cho biết tỉnh Bình Thuận đã có chỉ dẫn địa lý cho trái thanh long với nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit và hình ảnh trái thanh long” sang 14 nước và vùng lãnh thổ có thị trường tiềm năng xuất khẩu thanh long.

Tính đến nay đã có 12 nước và vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ nhãn hiệu, dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể như: Mỹ, Anh, Hà Lan, Đức, Nhật Bản...

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đã cấp chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” cho 83 tổ chức, cá nhân sản xuất thanh long trên địa bàn. Đồng thời, Hiệp hội thanh long Bình Thuận còn hỗ trợ kinh phí cho 6 doanh nghiệp dán 40 triệu tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận lên trái thanh long khi lưu thông trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Tấn cho biết phần lớn sản lượng thanh long Bình Thuận tập trung cho xuất khẩu (80 - 85%) nên tỉnh đã quy hoạch diện tích trồng thanh long đến năm 2020 là 28.000 ha, năng suất đạt 28 tấn/ha, sản lượng đạt 750.000 tấn/năm. Quy mô đến năm 2025 sẽ mở rộng lên 30.000 ha, năng suất bình quân đạt 30 tấn/ha, sản lượng đạt trên 843.000 tấn/năm.

Theo định hướng quy hoạch của tỉnh là sẽ đẩy mạnh sản xuất an toàn để nâng tỉ lệ diện tích trồng thanh long an toàn (VietGAP, GlobalGAP) năm 2020 đạt trên 50% và đến năm 2025 đạt trên 70%.

Đến năm 2020, ông cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ xuất khẩu chính ngạch đạt 20 - 25 triệu USD. Định hướng đến năm 2025 sẽ đạt 50 - 60 triệu USD. Đồng thời nâng giá trị sản xuất của ngành hàng thanh long chiếm 35 - 36% giá trị sản xuất ngành trồng trọt.

"Tem chỉ dẫn địa lý hiện đã lan rộng ra tất cả các thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, gắn với thương hiệu doanh nghiệp và tác động tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sử dụng. Các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh quả thanh long cho dù tiêu thụ ở thị trường nào, phương thức nào, nếu liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chắc chắn sẽ thành công

Hơn nữa, hiện nay để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính, tỉnh cũng đang đẩy mạnh sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế", ông nhấn mạnh.

Bình Thuận là khu vực có diện tích sản xuất thanh long lớn nhất so với cả nước đạt trên 26.500 ha, sản lượng thu hoạch trên 500.000 tấn/ năm. Trong đó, hơn 10.000 ha thanh long được cấp chứng nhận VietGap; gần 1.500 ha thanh long đã được xác nhận mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, 262 ha thanh long được cấp chứng nhận GlobalGap...

Bộ Công Thương cho biết để nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị cho trái thanh long ở các tỉnh thành nói chung và Bình Thuận nói riêng sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như doanh nghiệp nước ngoài tham gia chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.