Mỹ thử nghiệm tai nạn hàng không do máy bay không người lái gây ra

Máy bay không người lái DJI Phantom 4 va chạm với cánh máy bay hạng nhẹ - Ảnh: Aviation International News
Theo ấn phẩm Aviation International News, lo lắng trước tình trạng xuất hiện nhiều máy bay không người lái trên bầu trời có thể va chạm với máy bay hàng không dân dụng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Dayton ở Ohio, Mỹ, đã tiến hành một thử nghiệm nhằm xác định xem liệu một vụ va chạm giữa một chiếc máy bay hạng nhẹ với một thiết bị bay không người lái có thể gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã khiến máy bay không người lái DJI Phantom 4 va vào cánh một cánh một máy bay hạng nhẹ vào thời điểm tốc độ của máy bay không người lái là 383 km/giờ. Đây cũng là một tốc độ chuẩn của máy bay loại nhỏ.

Theo Cục hàng không dân dụng Mỹ, trung bình mỗi tháng có 250 tin nhắn của phi công báo cáo về việc máy bay không người lái tiến đến gần máy bay dân dụng khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, mỗi năm số lượng máy bay không người lái liên tục tăng: chúng bay trong công viên, gần sân bay và được sử dụng cho các cuộc khảo sát đường sá. Vào tháng 10 năm 2017, vụ va chạm đầu tiên của một máy bay không người lái và một chiếc trực thăng trên không được ghi nhận ở New York và vụ một chiếc máy bay không người lái va vào máy bay chở khách đã xảy ra ở Canada.

Trong khi đó, các cơ quan hàng không vẫn chưa có khái niệm rõ ràng về việc các thiết bị bay không người lái gây nguy hiểm như thế nào cho các máy bay trực thăng và máy bay hành khách, vì có rất ít dữ liệu về các vụ va chạm tương tự. Để có được dữ liệu như vậy, một số nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Anh đang tiến hành các thử nghiệm, trong đó các nhà khoa học cho các thiết bị bay không người lái va chạm với các loại máy bay với các yếu tố cấu trúc khác nhau như máy bay hành khách và trực thăng thực.

Trong một thí nghiệm được các nhà nghiên cứu tại Đại học Dayton tiến hành, máy bay không người lái DJI Phantom 4 đã va chạm với một cánh máy bay hạng nhẹ. Hậu quả, máy bay không người lái đã đâm thủng đầu cánh máy bay hạng nhẹ và lao vào trong khoang cánh, uốn cong các thanh khung và đường ống bên trong. Máy bay không người lái đã lọt hẳn hoàn toàn vào trong cánh chiếc máy bay hạng nhẹ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong trường hợp xảy ra va chạm thực sự, thiệt hại như vậy sẽ không dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên, nếu tốc độ bay cao hơn, máy bay không người lái có thể khiến máy bay hạng nhẹ bị rơi.

Vũ Trung Hương


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.