Sáng chế cầu di động hút nguyên liệu bột từ sà lan

Hệ thống cầu di động trên sà lan ponton của ông Tú hiện đang hoạt động hiệu quả ở cảng Hoàng Diệu - Ảnh: Thanh Nguyên
Ngoài việc được sử dụng để lắp và di chuyển các thiết bị tải vật liệu hàng hóa như băng tải, gàu tải, vít tải để nhập, xuất vật liệu, cầu di động trên sà lan ponton còn có thể dùng lắp máy hút nguyên liệu dạng bột như xi măng bột, tro bay, sỉ lò cao nghiền… giúp giảm thời gian chuyển hàng và bảo vệ môi trường.

Chủ nhân của sáng chế này là ông Trịnh Minh Tú (55 tuổi, ngụ P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ), hiện đang công tác trong ngành cơ khí tại TP.Cần Thơ. Ông Tú cho biết, sáng chế cầu di động trên sà lan ponton hiện đã nộp hồ sơ đến Sở Khoa học Công nghệ TP.Cần Thơ để xin cấp bằng sáng chế.

Theo chủ nhân của sáng chế này, việc vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy có nhu cầu rất lớn về công tác bốc dỡ hàng hóa, khi lên và xuống hàng. Các vật liệu như xi măng, xỉ lò cao, tro bay, trấu, lúa gạo… trước đây sử dụng lao động bốc xếp, hoặc cẩu cạp, băng tải, vít tải… phát sinh nhiều bụi từ vật liệu, khói động cơ.

Do đó, phương pháp này thường dẫn đến việc chậm trễ do nhiều hạn chế của các thiết bị chuyển tải vật liệu, mặt bằng cảng, bến bãi, lệ thuộc vào nhân sự lao động, và đặc biệt là chi phí rất cao.

Ông Tú đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cầu di động này - Ảnh: Thanh Nguyên

Từ nhu cầu thực tế, ông Tú sáng chế ra hệ thống cầu di động được thiết kế đặt trên sà lan ponton để lắp và di chuyển các thiết bị tải vật liệu hàng hóa cỡ lớn đến 30 tấn như: băng tải, gàu tải, vít tải nhập xuất vật liệu trên các phương tiện thủy...

Theo ông Tú, điểm ưu việt của hệ thống này là được lắp đặt các loại máy hút nguyên vật liệu bột. Toàn bộ hệ thống sẽ được đặt trên ponton 2.000 tấn với hành trình của cầu di động là 40m chiều dọc và 9m chiều ngang, trọng tải trên cầu là 25 tấn.

Hiện hệ thống cầu di động trên sà lan ponton này đã được chủ nhân cho vận hành thử nghiệm ở cảng Hoàng Diệu (khu công nghiệp Trà Nóc, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) và cho hiệu năng cao. Ông Tú cho biết đây là thiết bị hoạt động đa năng và cơ động có thể hoạt động ngoài khơi, vận chuyển vật liệu từ tàu biển qua tàu sông hoặc qua phương tiện vận tải đường bộ.

Do sử dụng động cơ điện nên chi phí vận hành sẽ thấp và không phát thải khí từ động cơ. Ngoài ra, hệ thống này còn dễ dàng vận hành điều khiển qua thiết bị điều khiển từ xa, an toàn hơn so với cẩu cạp truyền thống. Hệ thống cẩu di động này cũng dễ dàng áp dụng các biện pháp chống bụi phát tán ra môi trường khi hoạt động.

Thanh Nguyên


BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.