10 kỹ năng cần có trong thời đại công nghiệp mới

Sự sáng tạo sẽ trở thành một trong 3 kỹ năng mà nhân viên cần phải có. Với cơn bão của các sản phẩm mới, kỹ thuật mới và phương pháp làm việc mới, nhân viên sẽ phải trở nên sáng tạo hơn để tiếp cận lợi thế từ những thay đổi này. Robot dù giúp ta đến đích nhanh hơn nhưng chúng vẫn không thể sáng tạo bằng con người.

Theo các nhà nghiên cứu, trong vòng 5 năm tới, hơn 1/3 số kỹ năng (35%) được cho là quan trọng với lực lượng lao động sẽ thay đổi. Đến năm 2020, cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 sẽ mang đến rất nhiều sản phẩm cực kỳ hiệu dụng, như đội ngũ robot tân tiến, phương tiện tự hành, trí thông minh nhân tạo và việc học máy (một phương pháp phân tích dữ liệu cho phép máy tính tự "học" và sửa lỗi), vật liệu tối tân, kỹ thuật sinh học, những thành tựu nghiên cứu gien. Sự phát triển này sẽ thay đổi mạnh mẽ cuộc sống và cách làm việc của chúng ta. Một vài công việc sẽ bị biến mất, thay vào đó là những việc chưa từng xuất hiện trở thành phổ biến. Có một điều chắc chắn rằng lực lượng lao động trong tương lai sẽ phải kết hợp nhiều kỹ năng để bắt nhịp với sự đổi thay ấy.

So sánh sự thay đổi của 10 kỹ năng hàng đầu sau 5 năm

Năm 2020

Năm 2015

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề tổng hợp

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề tổng hợp

2. Tư duy biện chứng

2. Làm việc nhóm tốt với người khác

3. Kỹ năng sáng tạo

3. Quản trị nhân sự

4. Quản trị nhân sự

4. Tư duy biện chứng

5. Làm việc nhóm tốt với người khác

5. Kỹ năng thương thuyết

6. Kỹ năng tư duy cảm xúc

6. Quản lý chất lượng

7. Kỹ năng đánh giá và phán quyết

7. Định hướng dịch vụ

8. Định hướng dịch vụ

8. Kỹ năng đánh giá và phán quyết

9. Kỹ năng thương thuyết

9. Kỹ năng lắng nghe tích cực

10. Kỹ năng thích nghi nhận thức

10. Kỹ năng sáng tạo

Những kỹ năng nào thay đổi nhiều nhất?

Sự sáng tạo sẽ trở thành một trong 3 kỹ năng mà nhân viên cần phải có. Với cơn bão của các sản phẩm mới, kỹ thuật mới và phương pháp làm việc mới, nhân viên sẽ phải trở nên sáng tạo hơn để tiếp cận lợi thế từ những thay đổi này. Robot dù giúp ta đến đích nhanh hơn nhưng chúng vẫn không thể sáng tạo bằng con người.

Kỹ năng thương thuyết và thích nghi là một kỹ năng quan trọng trong danh sách năm 2015, thì năm 2020 nó sẽ rớt xuống bởi máy móc với khối lượng dữ liệu khổng lồ bắt đầu quyết định thay cho chúng ta.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hội đồng Diễn đàn kinh tế thế giới về vấn đề phần mềm và xã hội ở tương lai cho thấy người ta mong đợi trí thông minh nhân tạo sẽ là một phần của các ban lãnh đạo doanh nghiệp (Ban giám đốc) vào năm 2026.

Sự lắng nghe tích cực, đang được xem như một kỹ năng chính hiện nay, sẽ biến mất hoàn toàn khỏi top 10. Kỹ năng tư duy cảm xúc, chưa từng được đề cập trong top 10, sẽ trở thành một trong những kỹ năng tối cần thiết trong tương lai.

Gián đoạn trong ngành công nghiệp

Bản chất của sự thay đổi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bản chất của ngành công nghiệp. Truyền thông và ngành giải trí thế giới đã chứng kiến một cuộc thay đổi lớn trong 5 năm qua.

Dịch vụ tài chính và phân khúc đầu tư, tuy nhiên, lại chưa thấy dấu hiệu chuyển biến. Những người làm việc trong lĩnh vực bán hàng và sản xuất thì cần những kỹ năng mới như hiểu biết về kỹ thuật.

Một vài ngành sẽ tiến xa hơn ngành khác. Mạng di động và công nghệ đám mây đã ảnh hưởng đến cách làm việc của chúng ta. Trí tuệ nhân tạo, in 3D và chất liệu tiên tiến đều đang ở bước đầu nhưng nhịp độ phát triển sẽ rất nhanh.

Sự thay đổi sẽ không chờ đợi chúng ta. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà giáo dục và viên chức chính phủ đều cần phải tiên phong trong việc nâng cấp và đào tạo kỹ năng lại cho mọi người để họ có thể thừa hưởng lợi ích từ cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.

Việt Đinh

Ảnh đại diện: REUTERS/Sergei Karpukhin


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.