Bộ TT&TT: Chất lượng kết nối internet được đảm bảo trong đại dịch COVID-19

VNNIC lần đầu công bố tốc độ truy cập internet Việt Nam - Ảnh: VNNIC
Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, Bộ TT&TT) , kết quả cho thấy chất lượng truy cập internet ở Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế. Điều này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng kết nối internet phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội khi nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong đại dịch COVID-19.

Sau 3 tháng chính thức triển khai Hệ thống đo chất lượng truy cập internet đặt tại các trạm trung chuyển internet quốc gia (VNIX), Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, Bộ TT-TT) lần đầu công bố số liệu thống kê với gần 30.000 người dùng. Trong quý 1/2020, Hệ thống VNNIC Speedtest thu được gần 30.000 mẫu đo của người dùng, xuất phát từ 69 mạng (xác định bởi các số hiệu mạng ASN độc lập), trong đó phần lớn kết nối thuộc các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, FPT, Mobifone, CMC.

Cụ thể, tốc độ download trung bình của các mạng cố định băng rộng đạt 61,69 Mbps, cao hơn 45% so với kết quả đo do hệ thống nước ngoài đã công bố. Đối với mạng di động, số liệu download trung bình đạt 39,44 MBps, cũng cao hơn 18,7%.

Về kết nối băng rộng cố định, trong 3 nhà mạng có cung cấp dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ download/upload tốt nhất, tiếp theo là Viettel và FPT. CMC Telecom có kết quả download/upload rất cao (84,27Mbps/74,43Mbps) nhưng nhà mạng này không cung cấp dịch vụ FTTH.

Ngoài ra, thống kê đối với mạng di động cho thấy Viettel có tốc độ download/upload trung bình cao nhất (41,45Mbps/32,70Mbps) trong quý 1/2020; tiếp đến là Vinaphone, MobiFone. Đánh giá chung, chất lượng truy cập internet qua di động còn thấp hơn so với với dịch vụ cố định băng rộng (khoảng 1,5 lần).

Kết quả thống kê lượng truy cập internet của mạng di động - Ảnh: VNNIC

Theo VNNIC, kết quả cho thấy chất lượng truy cập internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế. Điều này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng kết nối internet phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội khi nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Ping và Jitter là hai tham số rất quan trọng với các dịch vụ thoại và video trên internet, nếu chất lượng không đảm bảo sẽ gây ra hiện tượng méo tiếng và vỡ hình. Thống kê của VNNIC cũng cho thấy trên internet di động, thông số Ping đảm bảo trong phạm vi tiêu chuẩn; trong khi Jitter trung bình trong quý 1 của các nhà mạng di động cao hơn mức tiêu chuẩn khuyến nghị. Vì vậy, trong thời gian tới, VNNIC đề nghị các nhà mạng cần xem xét điều chỉnh, đồng thời nghiên cứu nâng cao tốc độ truy cập và triển khai các gói cước phù hợp để đáp ứng nhu cầu sử dụng các ứng dụng Internet chất lượng cao.

Được biết VNNIC Speedest là hệ thống đo chất lượng truy cập internet do VNNIC nghiên cứu xây dựng, đặt tại các điểm kết nối của Trạm trung chuyển internet quốc gia (VNIX). Đây là điểm đo độc lập với mạng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam.

Hệ thống được cung cấp tại địa chỉ https://speedtest.vnix.vn, người dùng (internet user) có thể chủ động thực hiện đo chất lượng truy cập internet của mình, so sánh với gói cước đang sử dụng và yêu cầu hỗ trợ từ các nhà mạng trong trường hợp cần thiết.

Các nhà mạng cũng có thể chứng minh chất lượng truy cập internet mà mình đã cung cấp tới khách hàng thông qua các số liệu đo thực tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, cũng như chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người sử dụng.

Thu Anh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.