Lắp camera ở lớp mầm non: Giáo viên phản ứng, phụ huynh sợ nguy hiểm

Một lớp học mầm non qua camera giám sát - Ảnh: Youtube
52% giáo viên mầm non tại các trường mẫu giáo trên địa bàn TP.HCM không đồng tình với việc lắp camera theo dõi tại lớp vì cho rằng sẽ vi phạm quyền riêng tư của giáo viên lẫn học sinh

Con số này vừa được Sở GD-ĐT đưa ra trong báo cáo dự thảo tăng cường giám sát các cơ sở giáo dục mầm non của thành phố bằng các phương tiện kỹ thuật trong giai đoạn 2018-2020.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện trên toàn địa bàn thành phố có hơn 1.200 trường mầm non, trong đó có 465 trường công lập, 743 trường ngoài công lập, 1.845 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, có hơn 14.000 nhóm lớp trong cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó tổng số các trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non là hơn 385.000 cháu, dưới sự quản lý của 25.000 giáo viên.

Qua thí điểm cho thấy tỷ lệ gắn camera ở sân trường, hành lang nhằm đảm bảo an ninh tương đối cao. Có 73% số trường mầm non tư thục, 48% số trường mầm non công lập, 53% số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, tư thục đã được theo dõi bằng camera ở những vị trí trọng yếu như lớp học, hành lang, sân trường.

Theo dự kiến, Sở GD TP.HCM sẽ cho triển khai thí điểm lắp camera tại các lớp mẫu giáo ở 3 quận huyện là 1, 12 và Hóc Môn bắt đầu từ năm học 2018 - 2019. Sau khi triển khai thí điểm một năm học, thành phố sẽ chính thức triển khai rộng rãi tại toàn bộ các quận huyện những năm kế tiếp.

Một lớp học mầm non qua camera giám sát - Ảnh: Youtube

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng số trường gắn camera ở trong lớp học hiện nay vẫn còn ít. Chỉ có 0,9% số trường mầm non công lập, gần 4,5% trường mầm non tư thục, và hơn 10% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, tư thục có gắn camera ở lớp học như vậy là chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Thế nhưng vấn đề lắp đặt camera ở các trường mẫu giáo vấp phải những trở ngại nhất định về quyền riêng tư của của giáo viên lẫn học sinh khi có đến 52% giáo viên mầm non ở TP.HCM không đồng ý phương án này. Trong khi đó cha mẹ học sinh cũng tỏ ra không đồng tình vì sợ hình ảnh của con em họ từ dữ liệu camera sẽ bị kẻ xấu lợi dụng, sử dụng trái phép hoặc phát tán trái phép. Điều đó cũng có thể tiềm tàng ẩn chứa những nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng lắp camera chỉ để ban giám hiệu nhà trường kiểm tra, giám sát hoạt động của giáo viên, có thể khiến cho họ mất tự nhiên, nghĩ rằng cấp trên thiếu tin tưởng, luôn mắc lỗi. Riêng phía Sở cho rằng cần thiết ứng dụng camera quan sát vào công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, nhưng công việc này cũng có nhiều khó khăn hạn chế, như áp lực tâm lý giáo viên, dễ gây bất hòa, hiểu lầm hay kiện cáo, thiếu nhân sự quản lý, theo dõi camera.

Một số ý kiến khác cho rằng việc lắp camera theo dõi tại lớp học cũng chỉ là giải pháp nhất thời nhằm kiểm tra những tình huống bất trắc cho các cháu mẫu giáp có thể xảy ra và những trường hợp đặc biệt khác, Cũng không có phụ huynh hoặc ban giám hiệu nhà trường nào có thể rảnh rỗi ngồi theo dõi camera 100% được. Chính vì vậy để phụ huynh và cả giáo viên yên tâm thì phải cần một giải pháp lớn hơn, đó là nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng trường lớp và nhiều điều kiện đảm bảo an toàn trong dạy và học; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, tránh để xảy các nạn bạo hành trẻ em gây xôn xao dư luận như trong thời gian qua. Đó mới là giải pháp căn cơ và lâu dài.

Tú Viên


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.