Hội đồng chức danh GS Nhà nước lên tiếng về nghi án GS đạo văn

Bìa cuốn sách Tìm hiểu đặc trưng văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt - Ảnh: VNN
Trước nghi án giáo sư "đạo văn", nhiều nhà khoa học cho rằng Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, thanh tra Bộ GD-ĐT cần vào cuộc thanh tra giáo sư Nguyễn Đức Tồn có thực sự đạo văn hay không?

Những ngày qua, dư luận quan tâm đặc biệt đến câu chuyện GS Nguyễn Đức Tồn - nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam bị một học trò của mình và những đồng nghiệp tố ông đã đạo văn của họ để đưa vào cuốn sách “Tìm hiểu đặc trưng văn hóa – dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt – Trong sự so sánh với những dân tộc khác” (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2002). Cuốn sách này được xuất bản khi ông Nguyễn Đức Tồn đang là Phó Giáo sư, Tiến sĩ.

Theo nhân định của các nhà ngôn ngữ học cuốn sách của GS Nguyễn Đức Tồn có 11 chương thì có đến 6 chương bị nghi đạo văn của một luận án và một luận văn của nghiên cứu sinh, sinh viên đã công bố trước đó.

Cụ thể, luận án “Đặc điểm trường từ vựng ngữ nghĩa tên gọi động vật” của tác giả Nguyễn Thúy Khanh có 96 trang thì có đến 82 trang giống với công trình nghiên cứu của ông Tồn. Đáng lưu ý, luận án của tác giả Nguyễn Thúy Khanh được bảo vệ tại Viện ngôn ngữ học năm 1996, trước khi cuốn sách của ông Nguyễn Đức Tồn được xuất bản 6 năm.

Cuốn sách của ông Nguyễn Văn Tồn được cho là đã lấy gần như toàn bộ luận án phó tiến sĩ của bà Nguyễn Thúy Khanh. Trong khi đó sách Đặc điểm trường từ vựng ngữ nghĩa tên gọi động vật được bảo vệ năm 1996 tại Viện Ngôn ngữ học. Bà Nguyễn Thúy Khanh cũng là nghiên cứu sinh do GS Tồn hướng dẫn.

Bìa cuốn sách “Tìm hiểu đặc trưng văn hóa – dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (trong sự so sánh với những dân tộc khác)” – NXB ĐHQGHN 2002 của GS. Nguyễn Đức Tồn (bên trái) và luận văn của bà Cao Thị Thu (bên phải) - Ảnh: VNN

Cuốn sách thứ hai là Những vấn đề dạy và học trong nhà trường, Phương pháp dạy và học tiếng Việt ở bậc THCS, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội của GS Nguyễn Đức Tồn được các nhà ngôn ngữ học phát hiện là có đưa nguyên vẹn bài báo Dạy từ láy cho học sinh THCS của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà. Bài báo này từng được in trên Tạp chí Ngôn ngữ, số 2 năm 2001. Đây cũng là tạp chí mà GS Tồn làm tổng biên tập thời điểm đó.

Tuy nhiên, khi đưa vào cuốn sách của mình, GS Tồn chú thích: "Bài viết có sự cộng tác của Nguyễn Thị Thanh Hà, nghiên cứu sinh Viện Ngôn ngữ học". Trong khi đó, bài báo này khi in trên Tạp chí Ngôn ngữ không thấy ghi tên GS Nguyễn Đức Tồn.

Trước những thông tin trên Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã yêu cầu Hội đồng chức danh giáo sư ngành Ngôn ngữ báo cáo có ý kiến. Theo đó, vụ việc này cần làm đúng quy trình, không bao che nhưng phải thận trọng.

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết chưa nhận được công văn của Hội đồng giáo sư ngành Ngôn ngữ báo cáo về sự việc GS Nguyễn Đức Tồn bị tố đạo văn. GS Phạm Văn Tình nêu quan điểm cần làm trong sạch hóa đội ngũ GS, PGS bằng việc xử lý dứt điểm vụ việc của ông Nguyễn Đức Tồn.

Sự giống nhau đến kỳ lạ trong sách của ông Nguyễn Đức Tồn (trái) với luận văn của nghiên cứu sinh Nguyễn Thúy Khanh - Ảnh: DV

Chia sẻ với Vietnamnet, GS Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học - khẳng định việc ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn của học trò là có thật. Điều này đã trở thành "căn bệnh" trầm kha cần tước bỏ tận gốc.

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho biết Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cần rốt ráo vào cuộc, xác minh làm rõ vụ việc. Nếu việc đạo văn là có thật cần kiên quyết xử lý để lấy lại danh dự cho những nhà khoa học chân chính.

GS Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS ngành ngôn ngữ học phát biểu trên báo Người Lao Động rằng, với kinh nghiệm rà soát GS, PGS thì Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên giao cho Văn phòng Hội đồng Chức danh GS Nhà nước phối hợp với thanh tra bộ cử một tổ công tác xem xét nghi án đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn.

Sau thanh tra, nếu các tài liệu cho thấy ông Tồn đạo văn thì Bộ GD-ĐT, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cần phải xử lý nghiêm. Ngược lại, nếu chứng minh được ông Tồn trong sạch thì phải xử lý những người vu cáo, trả lại danh dự cho ông Tồn.

Tú Viên (tổng hợp)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.