'Học thế nào bây giờ?' - bộ sách hay về giáo dục

Tại sao những người trẻ phương Tây trưởng thành và tự chủ hơn rất nhiều so với những người trẻ Việt Nam? Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ: Các nước phát triển lấy giáo dục tự chủ làm mục tiêu hàng đầu, họ dạy học sinh biết suy nghĩ phải học như thế nào để trở thành con người tự chủ.

Chúng ta đang giáo dục con em mình thế nào trong gia đình và nhà trường? Phải chăng là quá coi trọng sự truyền đạt các tri thức giáo khoa một chiều, mà hệ quả là dẫn đến sự thụ động. Trong khi đó, phương Tây coi phương pháp học, cách thức tổ chức việc học là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng hàng đầu trong việc giáo dục trẻ em.

Một trong những cách học hiệu quả và ít tốn kém có lẽ là học từ sách, bằng cách tìm dịch những cuốn sách hay, ứng dụng thực tế cho các lứa tuổi học sinh, cho phụ huynh và giáo viên.

Với lối viết phù hợp với từng lứa tuổi, qua cuốn sách Học thế nào bây giờ?, giáo sư Giordan André của Đại học Genève (Thụy Sĩ) đã đề cập và phân tích những chủ đề hết sức cần thiết cho việc học như: học hiểu về não bộ, học tự chủ, học ghi chép, học quản lý thời gian…

Cuốn sách giải thích cho học sinh những thái độ nên có, cách thức và phương pháp tổ chức việc học tập ở nhà cũng như ở trường… Học sinh sẽ tìm thấy trong cuốn sách những lời khuyên hữu ích giúp bản thân thành công hơn trên con đường học tập.

Cuốn sách cũng là một người bạn tốt của phụ huynh và giáo viên, giúp họ bình tĩnh nhìn lại việc dạy của bản thân cũng như việc học của con em mình.

Nhân dịp bộ sách Học thế nào bây giờ? được phát hành tại Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức 2 buổi giới thiệu sách tại Hà Nội và TP.HCM.

Chương trình tại Hà Nội:

Diễn ra vào lúc 18 giờ thứ Hai (8.5). Ngôn ngữ: dịch song song Pháp - Việt.

Địa điểm: Hội trường Trung tâm văn hóa Pháp - 24 Tràng Tiền.

Chương trình tại TP.HCM:

Diễn ra vào lúc 15 giờ 30 Chủ Nhật (14.5). Ngôn ngữ: tiếng Việt.

Địa điểm: Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Tú Viên


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Nguyễn KimReply

    07-5-2017 09:37:18

    Học sinh nói riêng và người Việt (người trưởng thành) kém về khả năng tự chủ do giáo dục còn có nguyên nhân là hạn chế tư duy độc lập. Ở ta phản biện hoặc suy nghĩ khác lề lối quy định thường không được cho phép, dù có thể cho mở rộng một chút nhưng chỉ loanh quanh trong giới hạn. Trong một môi trường có khuôn khổ cứng nhắc như vậy là chỉ đào tạo ra con người mà nếu cầm trịch xã hội (giới quan chức) thì phải học sao, tiếp thu như thế nào là áp dụng thế đó. Đất nước có một thời là như vậy, bây giờ thì có năng động hơn nhưng vẫn chưa thoát hẳn tình trạng duy ý chí, chủ quan cho nên sự tăng tốc luôn trì trệ, chậm chạp. Tiếng nói của giới phản biện không được tôn trọng, tham chiếu đúng mức và đã có hệ quả, hệ lụy từ việc này.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.