Thực tế giật mình sau các vụ bạo hành trẻ

Những con số biết nói đằng sau việc gần đây liên tiếp diễn ra các vụ việc trẻ bị bạo hành trên khắp cả nước.

Vấn đề được mổ xẻ tại hội thảo “Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, thực trạng và giải pháp” do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 8.4.

TS Nguyễn Thị Kim Anh, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Trung ương TP.HCM nêu quan điểm: Thực chất, bạo hành chính là những hành vi ứng xử tiêu cực với trẻ em vượt quá khả năng ứng phó của người chăm sóc, nuôi dưỡng, gây tổn thương về mặt thực thể và tâm lý cho trẻ.

Nói một cách dễ hiểu, khi diễn ra hành vi bạo hành trẻ, người chăm sóc đang rơi vào trạng thái căng thẳng về tâm lý (stress), dẫn đến mất kiểm soát về mặt nhận thức và hành vi. Khi đó, trẻ chính là đối tượng bị… chịu hậu quả.

Bà Kim Anh dẫn số liệu của TS. Phạm Mạnh Hà - Khoa Tâm lý (ĐHQG Hà Nội) trong một điều tra mới đây với 333 giáo viên cho thấy 90,03% bị stress nghề nghiệp. Trong khi đó một nghiên cứu khác trên đối tượng công nhân và nhân viên y tế là 71% và 27%.

Một khảo sát khác cho thấy, trên 102 giáo viên mầm non tại thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) đã có tới 59,8% giáo viên mắc stress nghề nghiệp. Bà Kim Anh nhìn nhận, giáo viên là đối tượng có tỷ lệ mắc stress cao hơn hẳn so với công nhân hay nhân viên y tế.

Ở góc độ quản lý, TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh - Trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) chia sẻ, khi kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, nhiều nơi vẫn đưa ra được chứng chỉ quản lý giáo dục nhưng khi đưa phiếu hỏi điều tra cho họ đọc và điền thì họ bảo… không biết chữ. Lý do họ đưa ra là đi mua chứng chỉ và thuê người quản lý.
Theo bà Trinh: "Điều đó cho thấy, đằng sau mấy tấm chứng chỉ mầm non có rất nhiều vấn đề. Nếu cứ để những cơ sở mầm non hoạt động dưới sự điều hành của những con người như thế thì việc trẻ em bị bạo hành lúc nào cũng sẽ là nguy cơ”.

TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, trình độ của giáo viên, chủ nhóm trường, nhóm trẻ cũng là một vấn đề đáng bàn dẫn tới việc gia tăng các vụ bạo lực.

Theo ông Lâm: Nhu cầu giữ trẻ quá lớn khiến “bùng nổ” các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ tự phát khiến việc quản lý của cơ quan chức năng không xuể. Nhiều chủ trường chạy theo lợi nhuận, tuyển cả những người không được đào tạo hay đào tạo không đến nơi đến chốn; thả nổi để giáo viên tùy tiện hành xử với học sinh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tại hội thảo các ý kiến cũng nhấn mạnh việc giáo viên mầm non phải có kiến thức về tâm sinh lý trẻ, có kĩ năng giải quyết tình huống để tìm ra biện pháp phù hợp nhất. Công tác đào tạo sinh viên ngành sư phạm mầm non cần được thực hiện tốt hơn, việc tuyển dụng đầu vào cần chặt chẽ, tránh ồ ạt, thiếu chất lượng như một số nơi đã làm.

Văn Chung - Vietnamnet


BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.