Độc giả chất vấn 'Người hướng dẫn ông Obama ở chùa Ngọc Hoàng'

Vừa qua, báo điện tử Một Thế Giới có đăng bài “Người hướng dẫn ông Obama ở chùa Ngọc Hoàng kể gì?”. Sau khi bài viết này được đăng, độc giả Phạm Đức Dũng tại Tân Bình có gửi ý kiến phản hồi. Để rộng đường dư luận, báo Một Thế Giới xin trích đăng lại ý kiến của độc giả Dũng và mong nhận được ý kiến đóng góp khác từ mọi người.

Với mong muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho việc xây dựng hình ảnh Phật Giáo Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, tôi có đôi lời góp ý về bài báo “Người hướng dẫn ông Obama ở chùa Ngọc Hoàng kể gì?”.

Tôi viết lên đây nhằm bày tỏ sự không đồng tình với những kiến giải Phật học sai lệch của tiến sĩ Tôn giáo Dương Ngọc Dũng, khi hướng dẫn Tổng thống Obama trong chuyến viếng thăm của Tổng thống tại chùa Ngọc Hoàng vừa qua.

Ts. Dương Ngọc Dũng được giao trọng trách hướng dẫn cho Tổng thống Obama về một ngôi chùa Phật giáo tại Việt Nam. Với tầm ảnh hưởng của mình, Tổng thống Obama hoàn toàn có thể tạo tác động rất lớn đến đông đảo người về hình ảnh Phật giáo trong chuyến viếng thăm của ngài.

Ts. Dương Ngọc Dũng đã có một cơ hội rất hiếm có để không chỉ hoàn thành đúng trọng trách của mình mà còn có thể đưa hình ảnh tốt đẹp về Phật giáo Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế khắp năm châu. Tiếc thay, bằng những sơ hở về mặt học thuật của mình, ông ấy đã thể hiện những tri kiến phần nào làm lệch lạc đi hình ảnh Phật giáo trong mắt ngài Tổng thống cũng như biết bao người theo dõi sự kiện này.

Thứ nhất, ông Dũng đưa ra vấn đề cầu tự (cầu để được sinh con trai kế tự thuộc về đạo Phật trong thời điểm ông nói) với ông Obama vì rằng chùa này linh thiêng, chẳng khác nào rao truyền mê tín.

Trong khi trong “Đại nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát”, Ngài đã thuyết: ”Phật pháp không hiện hữu chỉ vì lợi ích tầm thường là nhằm bảo vệ các con khỏi nỗi sợ hãi và đáp ứng mọi ước muốn của các con. Phật pháp không đơn thuần là sự giả tạo như thế, vì vậy hãy nhìn vào tâm thức phi đạo đức của các con”.

Tôi thực sự không biết về sau khi nghĩ về Phật pháp, ngài Obama sẽ nghĩ về pháp Giải Thoát đầy tính khoa học Nhân Quả hay là về một thần linh phương Đông nào đó chuyên “ban con”, “cho con” một cách huyền hoặc như lời giới thiệu của tiến sĩ.

Thứ hai, tôi hiểu rằng Đạo Phật không phải là một tôn giáo, mà là một hành trình Giác ngộ. Mà đã là hành trình Giác ngộ thì đạo Phật không chối bỏ bất kỳ chúng sanh nào, bởi Phật thuyết “Ta là Phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành”. Việc thắp nhang của Tổng thống Obama thuộc về “lễ lạy”, một trong 10 hoạt động tâm linh nhà Phật. Mà theo nguyên lý Nhân quả, lễ lạy đúng đối tượng thì rất có phước, không chỉ trong đời này, mà còn cả đời sau, không phải như tiến sĩ bảo rằng “không tốt về sau”.

Sự ngăn cản của Ts. Dương Ngọc Dũng với Ngài Obama đồng nghĩa với khẳng định chúng sanh ở các tôn giáo khác bị ngăn ngại khi muốn tìm hiểu và bày tỏ lòng ngưỡng mộ với Đức Phật. Lẽ nào người ở tôn giáo khác muốn đảnh lễ chư Phật đều phải thông qua một trụ trì như thầy Thích Minh Thông mới được hay sao?

Nếu người ở tôn giáo khác khó khăn khi tìm đến Phật giáo như vậy thì biết bao người đang ở trong gia đình Tin lành, Công giáo, Hồi giáo,…mãi mãi không thể đến với Phật pháp hay sao?

Thứ ba, tôi trích nguyên văn đoạn này “Tôi nói: Nhang là tượng trưng cho tinh, khí và thần. Phải giữ lửa liên tục như là nguồn sống, do đó, đền chùa thường phải đốt nhang cả ngày…” (hết trích)

Đây là sự giải thích tà kiến, trái với giáo lý Phật đà. Cần nhấn mạnh rằng trong thuật ngữ đạo Phật không có cụm từ “tinh, khí, thần” mà chỉ phổ biến trong Tiên đạo (Đạo giáo). Người học Phật ai cũng biết rằng thắp 3 cây nhang là tượng trưng cho Tam bảo (3 báu của đạo Phật) là Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo. Ông Dũng đã hoàn toàn nhầm lẫn Phật giáo và Đạo giáo về vấn đề này.

Luận điểm tiếp theo của ông Dương Ngọc Dũng là thắp nhang liên tục để giữ mạch sống (nguồn sống) cũng là sai hoàn toàn với tinh thần đạo Phật vốn luôn quán Vô thường!

Thứ tư, Ts. Dương Ngọc Dũng bàn về phái Hoa tông: Đây là từ dùng hoàn toàn sai đối với thuật ngữ Phật đà. Đã viết từ “”Phái” thì không thể viết từ “Tông” bởi vì trong tông có phái. Trong thuật ngữ Phật giáo không có Hoa tông mà chỉ có Hoa nghiêm tông… Do vậy, đây cũng là một danh từ Phật học cần chỉnh sửa lại. Ngõ hầu tránh gây hiểu lầm cho cả một tông phái Đạo Phật.

Qua những phân tích nêu trên, tôi thấy những sự nhầm lẫn tai hại của người hướng dẫn, tiến sĩ Dương Ngọc Dũng trừ phi tác giả diễn đạt sai thuật ngữ.

Tuy nhiên, xét về nội dung mà ông Dũng tự nói ra thì không còn gì chối cãi vì đã quá rõ ràng trên bình diện bình giải Phật học mà tôi đã trình bày. Giá như một việc hệ trọng như hướng dẫn Tổng thống thế này, được giao cho một vị Cao tăng, Thạc Đức có đầy đủ kinh nghiệm và được phiên dịch lại thì có phải chuẩn xác hơn không?

Đồng thời với lỗi sai về Phật học của tiến sĩ Dương Ngọc Dũng, tôi cho rằng các báo đã trích dẫn bài viết này, đã đăng bài sai lệch gây ngộ nhận về Phật học. Từ đó, tôi kiến nghị tiến sĩ Dương Ngọc Dũng đính chính và trình bày nguồn gốc tư liệu của ông đến từ đâu.

Phạm Đức Dũng


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận13

  • ANH TRUNGReply

    06-6-2016 12:17:16

    Tôi chỉ nói một ý duy nhất là ông Dương Ngọc Dũng là Tiến sĩ dỏm, chỉ lăng xê tên tuổi của mình để nhiều người biết(trong đó có lãnh sự quán Mỹ), chứ thật sự ngay cả ý nghĩa của 3 cây nhang mà bất cứ Phật tử nào cũng biết mà ông không biết thì Tiến sĩ gì. Chưa kể, sao lại cho rằng người khác tôn giáo thắp nhang là không có lợi về sau là thế nào? khi cố vấn tổng thống hỏi tổng thống muốn thắp nhang có được không, câu hỏi này mang ý nghĩa có trở ngại gì về phía nhà Chùa đối với việc thắp nhang của tổng thống( người khác tôn giáo) hay không?, lẻ ra phải trả lời là không trở ngại( vì ai cũng được quyền thắp nhang tôn kính Đức Phật). Đằng này ông lại nêu tôn giáo của tổng thống( không lẻ tổng thống không biết tôn giáo của mình) rồi nêu ra là không tốt về sau...một lần nữa khẳng định đây là tiến sĩ dỏm, cần kiểm tra lại bằng cấp.

  • ANH TRUNGReply

    06-6-2016 12:16:37

    Tôi chỉ nói một ý duy nhất là ông Dương Ngọc Dũng là Tiến sĩ dỏm, chỉ lăng xê tên tuổi của mình để nhiều người biết(trong đó có lãnh sự quán Mỹ), chứ thật sự ngay cả ý nghĩa của 3 cây nhang mà bất cứ Phật tử nào cũng biết mà ông không biết thì Tiến sĩ gì. Chưa kể, sao lại cho rằng người khác tôn giáo thắp nhang là không có lợi về sau là thế nào? khi cố vấn tổng thống hỏi tổng thống muốn thắp nhang có được không, câu hỏi này mang ý nghĩa có trở ngại gì về phía nhà Chùa đối với việc thắp nhang của tổng thống( người khác tôn giáo) hay không?, lẻ ra phải trả lời là không trở ngại( vì ai cũng được quyền thắp nhang tôn kính Đức Phật). Đằng này ông lại nêu tôn giáo của tổng thống( không lẻ tổng thống không biết tôn giáo của mình) rồi nêu ra là không tốt về sau...một lần nữa khẳng định đây là tiến sĩ dỏm, cần kiểm tra lại bằng cấp.

  • Học PhậtReply

    05-6-2016 02:21:50

    Tôi hoàn toàn đồng ý bài viết của tác giả Đức Dũng. Xem trực tiếp clip ông Dương Ngọc Dũng giới thiệu với ông Obama cho thấy kiến thức của ông TS. Dũng về Phật học rất lủng củng, không xứng với danh hiệu của ông. Tiếc cho Lãnh sự quán Mỹ đã chọn nhầm điện Ngọc Hoàng và chọn sai người giới thiệu.

  • nguyenvantoanReply

    02-6-2016 03:56:59

    Tôi không biết là do vô tình hay cố ý mà tên của chùa này đã bị người ta đánh tráo khái niệm. Từ "Điện Ngọc Hoàng" thành "Chùa Ngọc Hoàng", chỉ riêng cái tên "Chùa Ngọc Hoàng" mà người ta gán cho nó nghe là đã thấy sự ma mị, lẫn lộn, vơ vào...rồi. Nếu nói rằng cái tên này xuất phát từ người dân hay khách tín ngưỡng đến nơi này thì tôi cho rằng e không thỏa đáng, bởi lẻ người dân họ rất thông thái và nhạy bén còn là khách tín ngưỡng chân chính thì rất khó để mà lẫn lộn được. Và tôi nghĩ cái tên thì thường những người thuộc "nơi này" (theo cách thờ phụng và giải thích của vị TS.Dung thì ở đây không thể gọi là CHÙA được) phát ra, cũng như những sự linh thiêng về cầu con này nọ...

  • nguyenvantoanReply

    02-6-2016 03:11:30

    Nguyễn Mạnh Cường mới có duyên với Phật Pháp chứ chưa hiểu về Phật Pháp

  • CNNReply

    30-5-2016 04:49:31

    Bài viết rất am tường về đạo Phật. Những bình luận của các bạn ở đây rất trái ngược nhau. Vì: khổ nỗi tri kiến và căn cơ của mỗi người mỗi khác, nên cách tiếp nhận và tri giải có khác nhau. Chính vì vậy, không nên tranh cải vô bổ ở đây. Cũng giống như người lớp một tranh luận với người lớp 12, thì làm sao mà dung nạp nhau được. Muốn hiểu sâu xa về phật giáo thì phải nghiên cứu kinh sách và nghe các cao tăng thuyết pháp, mới tường tận được.

  • Đặng Dũng Reply

    30-5-2016 11:49:23

    Xin chú ý xem hình :cách chắp tay cung kinh của TT Mỹ đối với vị sư trụ trì và ông Dũng - nét mặt nghiêm trang , bàn tay để xòe ra ngang chân mày, còn vị sư bàn tay để thấp chào lại TT Mỹ quá thấp không cung kính mà gương mặt không trang nghiêm lại còn nhăn nhở, còn ông TS Dũng cũng không biết cung kính đáp lễ TT Hoa kỳ là sai về nghi lễ đối với vị khách mà ông phải tôn kính. Rõ ràng nhà sư trẻ và ông TS dạy và học ở trường ĐH đều đáng bị chê trách của các cộng đồng trên Facebook.Cảm ơn quí báo đã đưa tin .

  • CỐT THÉPReply

    30-5-2016 11:45:21

    Hầu hết các báo đưa tin chùa NGỌC HOÀNG là sai. Chùa này là chùa PHƯỚC HẢI. Trước đây khi chưa thờ PHẬT, mới chỉ thờ NGỌC HOÀNG thì cơ sở này gọi là điện NGỌC HOÀNG. Sau này khi thờ PHẬT thì cơ sở này gọi là chùa PHƯỚC HẢI. Báo chí gọi chùa NGỌC HOÀNG là sai. Chả khác nào nói thủ đô của nước CHXHCNVN là THĂNG LONG. PHẬT GIAO có NAM TÔNG, BẮC TÔNG rồi lại có THIỀN TÔNG, MẬT TÔNG, TỊNH ĐỘ TÔNG. trong mỗi cái TÔNG đó lại có rất nhiều phái nhỏ. Phật giáo chỉ thờ PHẬT, Phật giáo NAM TÔNG chỉ thờ PHẬT THICH CA. Phật Giao BẮC TÔNG thì ngoài PHẬT THÍCH CA còn thờ thêm PHẬT A DI DA, PHẬT DI LẶC, PHẬT DƯỢC SƯ, PHẬT QUAN ÂM.....v....v... Chùa PHƯỚC HẢI ( điện NGỌC HOÀNG cũ ) thuộc nhánh MINH SƯ ĐẠO, một nhánh của THIỀN TÔNG TRUNG QUỐC du nhập vào VIỆT NAM thông qua một số người TQ. tổng số tu sĩ và tín đồ của ĐẠO MINH SƯ ở VN rất ít, chỉ hơn 11000 người. Khác với PHẬT GIÁO truyền thống, nhánh MINH SƯ ĐẠO này thờ : PHẬT, LÃO, KHỔNG, và đủ các loại thần thánh của người HOA. Nếu như khi hướng dẫn cho ông OBAMA, ông DƯƠNG NGỌC DŨNG nói rõ cho ông OBAMA biết về ĐẠO MINH SƯ chỉ là một nhánh rất nhỏ của PHẬT GIÁO VN, ĐẠO MINH SƯ không đại diện cho PHẬT GIÁO VIỆT NAM là điều hay nhất và cần thiết nhất. Những điều ông ông DƯƠNG NGỌC DŨNG giải thích cho ông OBAMA như “Tôi nói: Nhang là tượng trưng cho tinh, khí và thần. Phải giữ lửa liên tục như là nguồn sống, do đó, đền chùa thường phải đốt nhang cả ngày…” (hết trích). ông DƯƠNG NGỌC DŨNG đã sai khi dùng từ "đền chùa" chung chung, vì sẽ làm ông OBAMA hiểu là tất cả các chùa của PHẬT GIÁO. Đúng ra ông DƯƠNG NGỌC DŨNG phải nói " đền chùa ĐẠO MINH SƯ" thì không sai, vì đạo MINH SƯ ngoài PHẬT, còn thờ cả LÃO, KHỔNG. Việc ông DƯƠNG NGỌC DŨNG nói ông OBAMA không nên thắp nhang. Nếu ông DND nói không thắp nhang trước tượng NGỌC HOÀNG thì tôi hoàn toàn đồng ý. Ví ai cũng biết Ngọc Hoàng không có thật. Còn nếu ông DND nói ông OBAMA không thắp hương trước Tượng PHẬT THÍCH CA , một người có thật 100%, với lý do là ông OBAMA theo đạo TIN LÀNH, đã thờ CHÚA thì không thờ PHẬT nữa thì tôi cho là không sai, nhưng không hay lắm. Việc thắp hương lên bàn thờ PHẬT, sau đó đứng nghiêm hai tay chắp theo thế búp sen trước ngực chỉ là chào một cách trang trọng theo nghi lễ Phật giáo, cũng như văn hóa dân gian VIỆT NAM. ông OBAMA không nên quỳ lạy trước tượng PHẬT điều này cũng đúng vì ông ấy chưa hiểu về Phật giáo. Theo ĐỨC PHẬT THICH CA (đại ý) : Hiểu ta thì hãy tin ta, tin ta rồi mới theo ta. Chưa hiểu, chưa tin thì đừng theo ta. Nói chung, ông OBAMA khi đến VN thì nên đi thăm những ngôi chùa THUẦN VIỆT, những ngôi chùa chỉ thờ Phật, nếu có thờ thêm thần thì là thờ các vị thần người VIỆT. Việc ông OBAMA đi thăm chùa ĐAO MINH SƯ PHƯỚC HẢI ( điện NGỌC HOÀNG cũ) là một việc chưa khôn lắm. Cũng may ông OBAMA không phát biểu điều gì to tát tại chùa ĐẠO MINH SƯ PHƯỚC HẢI.

  • Thái Hồng PhongReply

    30-5-2016 10:16:29

    Tán đồng gần như hoàn toàn với tác giả và chỉ muốn nói thêm một chút. Ngoài chuyện mê tín, có lẽ câu trả lời của TT Obama dù vô tình hay không đã dạy cho chúng ta cũng như phần nào đó tư tưởng Á Đông (trọng nam khinh nữ) một bài học! Hơn hết, người đại diện tiếp khách (không biết có nên cộng cả trụ trì ?) dường như vẫn thiếu một chút đẳng cấp (thực chất) chăng ? Tại sao với ngàn năm văn vật, với sự tự hào về thâm thúy... mà khi tiếp xúc với những vị lãnh đạo đại diện nước ngoài chúng ta vẫn hay tỏ ra thua kém (nếu không muốn nói là thấp kém)như vậy?

  • Thái Hồng PhongReply

    30-5-2016 09:59:31

    Tán đồng gần như hoàn toàn với tác giả

  • Nguyễn quốc HưngReply

    30-5-2016 08:16:39

    Đọc bài viết của tác giả Phạm đức Dũng tôi đã mở tầm mắt về Đạo Phật. Cảm ơn tác giả!!!!

  • Nguyễn Mạnh CườngReply

    29-5-2016 10:33:59

    Tôi kiến thức Phật học có phần sơ lược nhưng sau khi đọc bài báo này, tôi chỉ xin có 2 ý nhỏ: Một là bản thân chùa Ngọc Hoàng đã là cái tên gọi rất dân gian. Vì chùa của Phật như ta hiểu chứ ít phải là chùa của Ngọc Hoàng. Song vì sao người dân Sài Gòn lại gọi là chùa Ngọc Hoàng? Và đằng sau những ẩn chứa đầy chất Phật của một ngôi chùa người Sài Gòn lại đến đó cầu con? Cầu con tất ứng nên mới nhiều người tới cầu. Và với chỉ yếu tố này - một yếu tố mê tín như tác giả gọi. Vậy tại sao người dân ta vẫn gọi là chùa và tới chùa cầu con? Tôi cho rằng có nhiều ẩn ý hay khi người ta chọn ngôi chùa này để giới thiệu cho Tổng thống Obama. Thứ hai, theo tác giả Phật giáo không phải là tôn giáo thì không đúng vì không phải chỉ các nhà nghiên cứu chúng ta sắp xếp Phật giáo là tôn giáo mà nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới vẫn coi Phật giáo là tôn giáo; vì Phật giáo có giáo hội Phật giáo trên thế giới và của từng nước khi xuất hiện Đạo Phật. Giả sử cứ coi như tác giả nói rằng Phật giáo không phải là tôn giáo là đúng đi. Vậy Phật giáo sẽ được vận hành và quản lý như thế nào? Ngay bản thân các vị tu hành trong đạo Phật cũng còn phải cố gắng phấn đấu lên Đại Đức, Thượng toạ, Hoà Thượng.... Vậy những chức sắc ấy ai phong và ai công nhận cho họ? Tổ chức Giáo hội sẽ là người đứng ra lo việc đó. Giáo hội Phật giáo là một tổ chức của những người tu hành theo cách thức tu hành của Phật, có thứ bậc, có lề luật và chức sắc... những yếu tố ấy đủ để cấu thành một tôn giáo, chứ không thể coi là một hành trình giác ngộ được.

    • Đinh Vương CườngReply

      02-6-2016 02:34:47

      Là một độc giả tôi rất tán thán bài viết của Phạm Đức Dũng trước những ý kiến của Dương Ngọc Dũng trong dịp hướng dẫn tổng thống Mỹ Barack Obama vừa qua. Về vấn đề Đạo Phật là một tôn giáo hay không . Tôi xin trích từ điển Oxford về định nghĩa tôn giáo như sau: "Tôn giáo là hệ thống của niềm tin và sự tôn thờ, là sự trực nhận của con người về năng lực chế ngự siêu nhiên, đặc biệt là, về một ngôi vị Thượng đế có quyền uy được tuân phục, là kết quả của sự trực nhật như thế trong cách ứng xử.: Theo định nghĩa trên thì tôn giáo " tuân phục" một " ngôi vị Thượng đế" trong khi giáo lý của Đức Phật lấy con người là cá thể quyết định vận mệnh của chính mình " Con người là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự của nghiệp, nghiệp là quyến thuộc, là nơi nương tựa, nghiệp là thai tạng mà từ đó con người sinh ra" . Ở đây, Đức Phật không hề thừa nhận một năng lực quyền uy tối cao có thể ngự trị cuộc sống của con người. Chỉ có con người là kẻ duy nhất tạo tác , gặt hái, và điều hành định mệnh của chính y. Đó là đôi điều theo cách hiểu của mình, nếu xét về mặt hành chính theo cách hiểu của bạn là đạo Phật là tôn giáo, còn theo ý nghĩa tối thượng của Đức Phật thì Đạo Phật là một hành trình giác ngộ.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.