Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể : Sân bay Vân Đồn là mô hình đáng được nhân rộng

"Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này cũng sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Bộ trưởng cũng đánh giá nhiều hơn ý nghĩa của sân bay Vân Đồn với cuộc phỏng vấn sau đây.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về vai trò của sân bay Vân Đồn trong hạ tầng giao thông quốc gia?

Sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động đã góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc.
Như chúng ta biết, cả nước có 21 sân bay, mỗi sân bay mang đặc thù riêng. Ở khu vực Đông Bắc hiện đã có sân bay Cát Bi - Hải Phòng. Theo tính toán trong 5 - 10 năm tới, sân bay này sẽ bị quá tải bởi vì khi chúng ta có kế hoạch mở rộng thì có thể chúng ta sẽ phải di dời sân bay này, vì nó nằm trong khu vực dân cư.

Trong khi đó, Hạ Long là một kỳ quan của thế giới – là nơi không chỉ khách trong nước mà ngay cả du khách quốc tế cũng muốn ghé qua. Nếu đi bằng đường hàng không thì du khách chỉ có một lựa chọn duy nhất là đến Cát Bi. Bây giờ khách sẽ có thêm lựa chọn khác là sân bay Vân Đồn.

Băng tải hành lý ký gửi

Như vậy, sân bay Vân Đồn góp phần tạo cơ hội thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan thắng cảnh Hạ Long.

Hiện nay, UBND Quảng Ninh đã có chính sách ưu đãi cho hành khách đến với Vân Đồn, trong đó có dịch vụ di chuyển miễn phí từ Vân Đồn đến Hạ Long và miễn phí vé tham quan đến một số điểm. Ưu đãi tốt như vậy chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn du khách đến Hạ Long thông qua sân bay Vân Đồn.

Ấn tượng của ông về sân bay Vân Đồn là gì?

Đường cất hạ cánh sân bay Vân Đồn

Đây là một sân bay mới, hiện đại nhất nhì Việt Nam. Đường băng dài 3.600m có thể nói dài nhất Việt Nam, chiều rộng lên tới 60m. Một sân bay hiện đại như vậy sẽ góp phần rất lớn tạo thuận lợi cho hành khách đến với Quảng Ninh và đến với vùng Đông Bắc tổ quốc.

Ông đánh giá thế nào về cách làm của Quảng Ninh trong việc thu hút nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng giao thông?

Đây là một mô hình rất tốt. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân nghiên cứu, đề xuất và tham gia vào các dự án hạ tầng.

Sân bay Vân Đồn huy động 100% vốn tư nhân. Cách làm này có thể nhân rộng ra nhiều công trình khác, và mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế thì chúng ta mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác được hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn.

Không gian - Kiến trúc càng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Quảng Ninh đã vận dụng sáng tạo chủ trương xã hội hóa đầu tư, cho thấy sự năng động của chính quyền khi quan tâm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, sâu sát với doanh nghiệp.

Các địa phương khác có thể tham khảo gì ở Quảng Ninh trong cách làm, thưa ông?

Về xã hội hóa, nhà nước có thể làm một phần để chia sẻ với doanh nghiệp. Như Quảng Ninh, họ đã chủ động giải phóng mặt bằng, giải quyết phần việc khó nhất cho doanh nghiệp. Khi đã có mặt bằng sạch thì họ mời gọi nhà đầu tư vào, lúc này các nhà đầu tư có thể chủ động được kế hoạch, chủ động được thời gian và bố trí công trình hoàn thành vừa đảm bảo tiến độ và chất lượng. Cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.

Sân bay Quốc tế Vân Đồn trước giờ G

Quảng Ninh còn làm rất tốt khâu quy hoạch để phát huy tiềm năng, thế mạnh. Nhà đầu tư họ nhìn vào thấy được cả bức tranh tổng thể. Ví dụ đường cao tốc, sân bay khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp thế nào cho Quảng Ninh? Đồng thời, nhà đầu tư cũng thấy được lợi ích, hiệu quả của cả cụm công trình. Có như vậy nhà đầu tư mới sẵn sàng vào cuộc.

Trong 5 năm trở lại đây, đánh giá hiệu quả thu hút đầu tư vào hạ tầng theo mô hình xã hội hóa thì Quảng Ninh là một trong những tỉnh làm tốt nhất hiện nay.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của nhà đầu tư?

Sun Group là một trong những tập đoàn lớn, đang quản lý nhiều dự án rất hiệu quả như Sun World Ba Na Hills, Sun World Fansipan Legend.

Với một tập đoàn đã có kinh nghiệm đầu tư nhiều dự án quy mô như vậy, chúng tôi cho rằng trong lĩnh vực nào họ cũng sẽ làm rất bài bản. Chúng tôi đánh giá sân bay Vân Đồn với hệ thống trang thiết bị đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay. Hành khách đến đây sẽ có trải nghiệm dịch vụ tốt.

Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này cũng sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia.

D.T


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Nguyễn Ngọc HữuReply

    28-1-2019 09:03:27

    Nói là tư nhân đầu tư nhưng hầu hết vốn tích lũy của họ cũng...ít thôi, vì phải dàn trãi khắp nơi! Họ phải huy động vốn, liên kết trong và ngoài nước và nếu thiếu khi dự án quá lớn thì phải vay thêm. Riêng phần vốn vay trong nước là nguồn lực xã hội, tất nhiên, việc vay này rút đi một nguồn khá lớn về tài chính, làm ảnh hưởng đến các nhu cầu xã hội khác. Nếu được nhà nước ủng hộ nhưng kinh doanh không hiệu quả thì chỉ dựa vào chính sách bảo hộ. Nghĩa là khi 'người người nhà nhà' mua máy bay, xây sân bay đủ nhiều thì ngay lập tức giá sàn đi máy bay nội địa cả nước được phép tăng lên chóng mặt (?) đồng thời bật đèn xanh cho cán bộ công chức đi công tác kết hợp thăm người thân bằng máy bay, cơ quan có thanh toán lại tiền vé. Thế là giá xăng, phí cầu đường v.v...lại tăng lên. Dân trồng lúa, trồng hành tỏi chẳng biết cái vé máy bay có hình thù như thế nào (!) nhưng phải cứ è cổ ra mà gánh...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.