Tranh luận của đại biểu Nhưỡng và ngành công an: Câu chuyện 'số 6 hay số 9'

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (trái) và đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (phải) - Ảnh: báo NLĐ.
"Số 6 hay số 9" là còn tùy thuộc vào vị trí quan sát của hai bên. Và tất nhiên, nếu chỉ đứng ở vị trí quan sát của mình mà đánh giá, thì trong khi bên này nhìn ra "số 6" là đúng thì bên kia lại nhìn ra "số 9" mới là đúng.

Tranh cãi vẫn chưa dứt sau những chất vấn gây dậy sóng dư luận của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng với Bộ trưởng Bộ Công an hôm 31.10 tại nghị trường Quốc hội. Dậy sóng là ở chỗ, ông Nhưỡng đánh giá “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”.

Đại biểu Nhưỡng dẫn hàng loạt con số minh chứng cho quan điểm của mình như tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%...

“Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Sau đó phía ngành công an đã có cả phát ngôn chính thức lẫn không chính thức của một số thành viên đại diện cho ngành về thông tin đại biểu Nhưỡng đưa ra.

Theo phía ngành công an, số liệu mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra là tự tính toán và đưa ra nhận xét. Trong 120.142 đơn mà cơ quan tố tụng đã tiếp nhận thì có 87 đơn là chưa thụ lý. Trong 87 đơn chưa thụ lý này, có 82 đơn là công an chưa thụ lý. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lấy 82 chia cho 87 thành 94%. Về quá hạn giải quyết là 3.368 đơn, trong đó công an có 3.360 nên đại biểu tính ra 99,7%.

Cũng theo ngành công an, toàn bộ số liệu không phải là công bố chính thức của Viện Kiểm sát. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhầm lẫn trong tổng số, tức là phải lấy 87 này để chia cho 120.142 mới ra tỷ lệ là họ giải quyết sai đến mức nào.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng so sánh trong 4 cơ quan thì công an là sai phạm nhiều nhất nhưng trong bài phát biểu lại không nói cái này mà nói là kinh khủng và sai rất nghiêm trọng, khiến dư luận có thể hiểu nhầm.

Tuy nhiên có lẽ ngành công an đã quá lo về chuyện dư luận... hiểu nhầm ngành của mình. Cũng xin lưu ý, trong thời gian gần đây, bên cạnh những chiến công thì ngành công an đã có những thành viên vi phạm pháp luật, có một số trường hợp đến mức rất nghiêm trọng.

Đó là những người như trung tướng công an Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, là đại biểu Quốc hội khóa 12, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thiếu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao. Cả hai cùng bị truy tố tội đánh bạc. Hay thượng tá công an Phạm Văn Lam, Phó trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Thái Bình bị truy tố về nghi án hiếp dâm tập thể trẻ em,... Và nhiều cán bộ chiến sĩ công an vi phạm khác.

Hiển nhiên một điều rằng, nếu trước đó họ không có vi phạm gì trong công tác, thì đâu đến nỗi đùng một cái, họ bỗng trở thành tội phạm như thế?

Cho nên, nếu như ngành công an phát hiện được những vi phạm trong công tác của họ từ sớm thì đã không có những thành viên biến thành tội phạm như thế. Đó là một thực tế mà ngành công an cần hết sức lưu ý đến.

Đại biểu Nhưỡng nói thế nào là một chuyện, còn dư luận vẫn có những kênh thông tin khác để kiểm chứng về hoạt động của ngành công an. Và người dân thì vẫn tiếp xúc với lực lượng công an hằng ngày nên rất hiểu họ, cho nên ngành công an không phải lo về việc mình bị hiểu nhầm qua thông tin của đại biểu Nhưỡng.

Và ở đây cũng phải nói rõ thêm rằng, cả hai cách đánh giá của đại diện ngành công an và đánh giá của đại biểu Nhưỡng đều đúng, nhưng là đúng theo góc nhìn của mình. Và do mỗi bên chỉ khăng khăng đứng ở vị trí của mình mà nhận xét, cho nên đã dẫn câu chuyện tranh luận này đi đến trạng thái tranh cãi mà người ta vẫn gọi là theo kiểu "đây là số 6 hay số 9?".

"Số 6 hay số 9" là còn tùy thuộc vào vị trí quan sát của hai bên. Và tất nhiên, nếu chỉ đứng ở vị trí quan sát của mình mà đánh giá, thì trong khi bên này nhìn ra "số 6" là đúng thì bên kia lại nhìn ra "số 9" mới là đúng. Từ đó dẫn đến tình trạng là, cùng một vấn đề mà có 2 cái nhìn đối lập nhau nhưng lại đều đúng từ góc nhìn của mình!

Tình trạng tranh cãi "số 6 hay số 9" này hiện nay là khá phổ biến, dẫn đến những cuộc tranh cãi kéo dài mãi không có hồi kết, chỉ vì các bên đối diện nhau lại không cố gắng đặt mình vào vị trí của nhau để hiểu được cái lý của nhau.

Cho nên, nhân câu chuyện tranh luận giữa đại biểu Nhưỡng và ngành công an, xin lưu ý về chuyện tranh luận "số 6 hay số 9" này, để các bên khi tranh luận thì cố gắng hiểu được nhau mà sớm đi đến thống nhất về cách nhìn.

Và ở câu chuyện tranh luận của đại biểu Nhưỡng với ngành công an, thì cũng xin lưu ý cả hai bên rằng, một bên là đại biểu quốc hội, là người đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, còn một bên là "công an nhân dân", tức trên nguyên tắc là công an của nhân dân, sinh ra từ nhân dân và để bảo vệ nhân dân. Cho nên cả hai bên dù có thể có những bất đồng do góc nhìn, nhưng đều có điểm chung là mục đích làm việc đều vì nhân dân, đều có lý tưởng là vì nhân dân phục vụ.

Phạm Mạnh Hà


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận12

  • dandocbaoReply

    08-11-2018 02:51:35

    trưng cầu dân ý. ai đúng ai sai sẽ biết.

  • nguyễn bá xuânReply

    08-11-2018 03:48:24

    Nếu tôi là trưởng nghành Công an,sẽ không chỉ đạo cấp dưới làm văn bản phản hồi mà nên bình tĩnh trao đổi xem cách phân tích của đại biểu Nhưỡng ,từ đó có biện pháp giải quyết cho toàn nghành sắp tới .tôi thì theo phân tích của đại biểu Nhưỡng ,vì rõ ràng cụm từ "SO SÁNH" đại biểu cả hội trường đều nghe .Câu chuyện số sáu hay số chín của tác giả Phạm Mạnh Hà rất hay, đáng suy nghẫm nhất là đại biểu quốc hội trong nghành Công an

  • Trương Trung TrựcReply

    08-11-2018 07:03:24

    Nếu tôi là trưởng ngành công an, trên tinh thần tối thượng ''Vì dân phục vụ'' ( ĐB QH Lưu Bình Nhưỡng là đại biểu của dân), tôi sẽ áp dụng lập tức và nhất quán câu nói lừng danh của Khổng Tử '' ...người nào chê ta, ấy là ân nhân của ta vậy!''. Với tâm thế đó, ngành của tôi sẽ có điều chỉnh, phát triển vững mạnh hơn gấp nhiều lần.

  • Nguyễn Hoàng HảiReply

    08-11-2018 10:49:47

    Cách ứng xử của Nghành công an "bảo vệ nhau“ (từ ngay trong Hội trường Quốc hội) dễ dẫn tới bạn đọc báo thấy ông Nhưỡng có vẻ lẻ loi đơn độc vì dám phê phán Cơ quan công an. Mặc dù để tìm ra câu kết luận chính xác cuối cùng thì không phải bên nào "to mồm, đông quân“ sẽ thắng bên kia – mà quan trọng nhất là AI NÓI CHÍNH XÁC sẽ là người chiến thắng cuối cùng. Tôi không nghĩ sự việc cần đến mức trưng cầu dân ý, mà do tầm mức không quan trọng lắm chỉ cần đơn giản nhất lấy ý kiến bạn đọc – thì tôi cũng tin đa số bạn đọc đứng về phía ông Nhưỡng!

  • Tran Binh MinhReply

    09-11-2018 10:27:58

    Cứ đi hỏi người dân sẽ thấy : Chẳng mấy ai tin và ủng hộ công an! Chúng tôi ủng hộ ông Lưu Bình Nhưỡng!

  • le thanh binhReply

    09-11-2018 10:40:07

    Tôi thấy trong nhiều lĩnh vực của công an nhân dân hầu hết gây khó và làm khổ dân hơn là vì nhân dân phục vụ.Câu của Bác Hồ ngày xưa dạy ngành công an đã đi vào dĩ vãng rồi.

  • Lam BaReply

    10-11-2018 09:56:50

    Cứ xem lại các vụ án rất nghiêm trọng xảy ra trong ngành Công An, để mà tự suy ngẫm mình thôi?

  • K DũngReply

    10-11-2018 10:36:04

    Nếu không xấu không sợ ai nói xấu, nếu không nhọ không sợ ai bôi nhọ!

  • Duong Minh BằngReply

    10-11-2018 04:50:16

    Bà con rất lo cho bác Nhưỡng. Cả gan dám một mình chống lại mafia. Anh làm là chuyện của anh. Người ta nghĩ thế nào là chuyện của người ta. Nếu bác Nhưỡng nói sai thì anh chứng minh, người dân đâu dễ tin chỉ vài câu nói. Thái độ của Bộ CA đúng là có tật giật mình, chỉ làm cho người dân tin là bác Nhưỡng nói đúng. Đụng tới CA không mẻ trán cũng dập gan dù chỉ bị hua tay và giơ chân. Thôi rồi bác Nhưỡng ơi. Lo cho bác quá!

  • trangReply

    10-11-2018 08:35:04

    Tôi tin vào những số liệu và đánh giá của ông Nhưỡng về công an. Công an hay ỷ thế, ưa trấn áp, bao che cho nhau, không nên tin họ nói.

  • Nguyễn Thanh SơnReply

    11-11-2018 05:31:23

    Ông Nhưỡng đã phát biểu sai rành rành mà vẫn nói mình không sai? Ông này còn đủ tư cách Đảng viên theo tinh thần NQTW IV nữa không? còn xứng đáng làm ĐBQH nữa không?

  • Minh NgọcReply

    12-11-2018 03:16:18

    Năm 2016, gia đình tôi có mất 01 xe máy, người nhà tôi có đến trình báo công an phường sở tại, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo gì từ bên công an. Gần đây nhất, có 2 cha con đang ở nhà thì một nhóm người đuổi theo cháu người này đến tận nhà đâm 2 cha con bị trọng thương. Và trong thực tế có lẽ rất nhiều tình trạng như thế. Cho nên, có thể nói hầu hết người dân không tin vào lực lượng công an khi bị mất tài sản hoặc bị hành hung. Vì vậy, việc đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói cũng không phải là không có cơ sở. Bộ công an tốt nhất là lắng nghe và đi tìm thực tế để gột rửa chính mình, đừng vì một câu nói mà gây tranh cãi làm mất thể diện của cán bộ và mất thời gian của người dân.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.