Luật Đặc khu và chuyện ‘chia rẽ quan hệ giữa ta với Trung Quốc’

Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Ảnh: Quochoi.vn
Ngày 6.6.2018, báo Pháp Luật đăng bài “Tranh luận đặc khu, có người cố tình đẩy yếu tố Trung Quốc!” thuật lại cuộc trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng với báo chí bên hành lang Quốc hội. Bài viết này xin nêu các suy nghĩ của tác giả, trao đổi lại cùng ông Bộ trưởng.

Những dòng in đậm dưới đây được trích từ bài báo đó.

“Về việc dư luận phản ứng với việc thành lập đặc khu, trong đó có yếu tố ảnh hưởng của Trung Quốc đối với đặc khu Vân Đồn, Bộ trưởng Dũng nói: Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc hết. ‘Họ cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc’”.

Bộ trưởng Dũng nói đúng: “Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc hết”. Nhưng thưa Bộ trưởng, ông sẽ giải thích sao về một đoạn trong Điều 55 của dự thảo: “công dân nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh...”? Nước láng giềng đó là nước nào? Mà công dân họ có quyền sang Việt Nam với những điều kiện thị thực dễ dãi hơn so với công dân các nước khác?

Và, Bộ trưởng Dũng đã không đúng vì những người phản biện không “cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc” như ông nói. Người phản biện chỉ nhìn những gì đã xảy ra trong vòng năm chục năm nay giữa Trung Quốc với Việt Nam, kết hợp với nhìn những gì đang xảy ra, mà dự trù những gì sẽ xảy tới. Quá khứ là bài học cho tương lai vì chứa trong nó những thông tin để dự đoán tương lai, do đó người phản biện LO SỢ cho chủ quyền Tổ quốc. Không ai có thể “chia rẽ quan hệ giữa ta với Trung Quốc” bằng các trận chiến Trung Quốc đánh sâu vào lãnh thổ ta và giết trên trăm ngàn người trong cuộc chiến biên giới 1979, các trận hải chiến Hoàng Sa 1974, Gạc-Ma 1988, bằng các lệnh cấm đánh cá mà Trung Quốc áp đặt trên ngư trường truyền thống của Việt Nam, bằng xác ngư dân Việt bị họ giết phải chở về đất liền trong khoang đá lạnh...

“Không một ai có thể vào đây tự ý làm việc gì khi đất nước ta đang có chủ quyền...”.

Thưa Bộ trưởng, Việt Nam có chủ quyền không trên những hòn đảo Trung Quốc vừa đánh chiếm còn tươi màu máu chiến sĩ Việt Nam? Vợ con những chiến sĩ đó còn sống, thậm chí cha mẹ họ vẫn còn. Việt Nam có chủ quyền không khi Trung Quốc quân sự hóa những hòn đảo họ mới chiếm của ta vài chục năm trước? Việt Nam có chủ quyền không khi Trung Quốc đưa phương tiện họ vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam?

Mọi người đang hình dung tiêu cực. Mọi người đang đẩy thành vấn đề sợ Trung Quốc”.

Thưa Bộ trưởng, dân chúng đang rất lo ngại Trung Quốc. Từ mấy chục năm nay, Việt Nam ngày càng yếu thế hơn so với Trung Quốc, cán cân tương quan lực lượng ngày càng nghiêng về Trung Quốc. Xem các bài viết phân tich tình hình châu Á, Biển Đông của các tờ báo về Kinh tế, Quốc phòng của thế giới của châu Á, càng xem càng đau lòng và lo sợ.

Tôi tin những người này thực lòng yêu đất nước của cha ông để lại. Yêu nên lo sợ nó bị xâm phạm hay chiếm mất.

Thực lòng, Bộ trưởng không sợ sao?

"Cái gì cũng sợ thì không làm được” - Bộ trưởng Dũng nói và dẫn phát ngôn của Đặng Tiểu Bình khi thành lập đặc khu Thâm Quyến tại Trung Quốc năm 1989 là “Thôi, hãy làm đi, không bàn nữa”.

Chữ sợ của ông Đặng Tiểu Bình là sợ thành công hay thất bại về mặt đầu tư kinh tế. Thất bại thì chỉ mất tiền bạc, thời gian, công sức.

Chữ sợ của dân Việt trong dự án thành lập đặc khu lớn hơn nhiều. Họ sợ người Trung Quốc sẽ tràn vào các đặc khu có vị trí rất nhạy cảm về quốc phòng, cái sợ này xuất phát từ thực tế rằng chưa thành lập đặc khu, người Trung Quốc cũng đã ào ạt sang Việt Nam tại các vị trí dọc bờ biển trong đó nhiều vị trí hiểm yếu. Nay có đặc khu thì e không khác gì vỡ đê, người Trung Quốc ào sang trong khi, ở Việt Nam, đơn cử như chính quyền Khánh Hòa lúng túng xử không xong vụ cái áo hình lưỡi bò!

Dân Việt sợ các đảo đã bị Trung Quốc quân sự hóa đang uy hiếp nước ta từ bờ Biển Đông, sợ kết hợp giữa Biển Đông với các đặc khu một khi Trung Quốc đã khống chế các đặc khu... Nhiều nỗi sợ lớn lắm. Nếu Việt Nam thất bại thì mất lãnh thổ, mất chủ quyền, có thể mất cả văn hóa, dân tộc. Cái giá dân tộc phải trả nếu dự án thất bại là quá lớn, nên cái SỢ của dân Việt lớn hơn cái sợ của ông Đặng Tiểu Bình năm xưa gấp vạn lần, không thể so sánh được!

“Trong thiết kế luật không hề có chủ đích đánh đổi quốc phòng an ninh lấy kinh tế. Nguyên tắc số một khi thiết kế luật này là phải đảm bảo quốc phòng an ninh”.

Đồng ý với tuyên bố này của ông Nguyễn Chí Dũng. Mục tiêu Phát triển kinh tế và mục tiêu Bảo vệ chủ quyền liên quan chặt chẽ với nhau. Dân giàu hơn thì nước mạnh hơn và chủ quyền vững chắc hơn, và ngược lại. Vị trí rất nhạy cảm và then chốt trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của ba đặc khu cho thấy dự luật không thể xem nhẹ khía cạnh bảo vệ chủ quyền. Tôi đồng ý rằng đây chỉ là dự án kinh tế, không phải dự án quốc phòng. Nhưng nếu xem Bảo vệ chủ quyền là một giá trị cốt lõi của dân tộc thì dự án kinh tế nào cũng phải xem xét có chịu nguy cơ chủ quyền bị đe dọa hay xâm phạm hay không. Nếu có nguy cơ, chúng ta phải tìm cách loại bỏ nguy cơ hoặc đưa dự án vào vùng hoàn toàn an toàn trước khi tiến hành dự án. Nếu vẫn còn nguy cơ này thì nên bỏ dự án. Đây chính là mối lo và cũng là đòi hỏi của dân chúng, của các phản biện tràn ngập trên các trang mạng, trên các bàn cà phê tôi biết trong thành phố.

Tôi nghĩ chính quyền cần đối thoại với dân chúng, cần thuyết phục dân hoặc làm theo ý dân nếu không thuyết phục được. Về lý thuyết, chính quyền là Của Dân và Vì Dân. An dân là điều kiện quan trọng nhất để phát triển, và cũng là nhiệm vụ người dân đặt ra cho chính quyền!

Lê Học Lãnh Vân


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận15

  • doãn chấn hưngReply

    01-8-2018 03:06:18

    đừng để lịch sử sau này ghi danh tội nhân thiên cổ.

  • phan Xuân TânReply

    14-6-2018 11:55:07

    Tôi cứ băn khoăn là rất nhiều tư liệu và chuyên gia bên cạnh BT Dũng mà thấy ý kiến của BT này chả đúng với bản chất, thí dụ như đánh giá về Thẩm quyến. Sự thực Thẩm quyến chả thành công và cũng chả là nơi cấp tiền cho TQ. Và nó đã ra đời lâu rồi khi nền kinh tế không phải là 3.0 -4.0 như bây giờ. Vậy làm sao phải học... Không hiểu lý do gì để đưa ra mô hình Đặc khu.. khi chả thu trực tiếp, trong 10 năm đầu, phải bỏ 1 đống tiên vào đó. Lý do gì?

  • lê Văn TrungReply

    14-6-2018 11:11:27

    Tuyệt vời. Tác giả đã đại diện cho chúng ta nói lên những nổi niềm.

  • luu quang doanReply

    13-6-2018 07:37:43

    Phản biện rất hay, tác giả đã nói hộ hết tâm tư người Việt

  • Mai Tất ThắngReply

    13-6-2018 02:02:32

    Tôi tán thành bài viết .Chúng ta đã trải qua ba lần Bắc thuộc,chiến tranh biên giới,Hoàng sa,Gạc ma,Vị xuyên,mua đỉa...Vây chúng ta cần cẩn thận khi giao dịch mà nhiều người đã nhìn ra

  • nhon nguyenReply

    13-6-2018 06:59:13

    that tuyet voi

  • cù sinh huyReply

    13-6-2018 06:33:51

    cám ơn tác giả của bài viết, tôi chỉ mong đất nước thanh bình và chỉ mong các đại biểu đại diện của nhân dân có tiếng nói, phân tích kỹ lưỡng về Đặc khu. Nhà nước mình chưa làm thử mà ồ ạt triển khai 3 đặc khu cùng một lúc Tôi thấy mạo hiểm quá. Cũng là người dân tôi thấy hơi bức xúc chuyện này. 3 đặc khu lại là 3 trọng điểm của đất nước . làm sao kiểm soát được khi năng lực quản lí còn yếu .Vũng áng là một mốc để rút kinh nghiệm đó thôi.qua bài viết này tôi cũng mong bộ trưởng KHĐT nên phát biểu có suy nghĩ cho thế hệ sau nữa. chứ không để đời cha ăn mặn mà đời con khát nước.

  • leconglyReply

    13-6-2018 06:31:09

    Không phải là sợ hay không sợ mà là vấn đề tầm nhìn nhận thức.Có vấn đề "điếc không sợ súng "hay cố tình bưng mắt làm bừa ,làm ào đi...có chết "cả làng cùng chết chứ mình em đâu!" Phải luôn luôn nhớ rằng "an ninh quốc gia gắn liền với sự tồn vong của một dân tộc."

  • vũ xuân lộcReply

    12-6-2018 09:25:22

    Người dân Việt yêu nước phải biết bảo vệ đất nước theo đúng pháp luật việt nam, không nên dại dột nghe theo kẻ kích động phá hoai , yêu nước phải biết phòng thủ chống kẻ cướp nước và cảnh giác với những kẻ bán nước tiếp tay cho ngoại bang !

  • Hoang long Reply

    12-6-2018 08:36:10

    Tác giả bài báo nói đúng: ông Bộ trưởng nói là trong luật dự thảo không có từ nào nói về Trung quốc hết. Vậy khoản 4 điều 55 nói là: Công dân nước láng giềng có chung đường biên giới với việt nam tại tỉnh Quảng ninh; Vậy nước láng giền này là nước nào chẳng lẽ là nước Mỹ, nước Nhât thưa bộ trưởng, chắc ông chưa đọc dự thảo nên nói bừa.

  • Trần trung Thành Reply

    12-6-2018 06:26:05

    Rất xác đáng , hỏi ông Nguyễn Chí Dũng có còn gì để nói nữa không ? Rất cám ơn tác giả bài viết .

  • Lê DânReply

    12-6-2018 05:19:52

    Cám ơn anh Lê Học Lãnh Vân ! Nhân dân rất ngạc nhiên là những vấn đề đáng lo ngại trong Dự thảo Luật người dân bình thường nào cũng hiểu mà sao các vị soạn thảo lại ...không hiểu ???

  • Thanh HuongReply

    12-6-2018 03:18:05

    Cảm ơn tác giả! Một bài viết rất thấu tình, đạt lý của một công dân trước vận mệnh của Đất nước. Không hiểu tại sao Bộ trưởng KH&ĐT có thể phát biểu như vậy?

  • tran thanhReply

    12-6-2018 01:12:47

    Tôi đồng thuận với bài viết của tác giả. Người xưa có câu "dung hổ vi họa" tạm hiểu: Dung hòa, dung thứ . Con hỗ loài hung dữ, chơi với cọp chỉ chờ ngày nó xé xác. Chúng ta sống hòa hảo với họ nhưng không vơi người hàng xóm cả hàng ngàn năm lịch sử còn in hằn chưa nhòa .Không vì tăng trưởng trước mắt quên đi nhưng tai họa khôn lường về sau.kính mong Chính Phủ cân nhắc ý kiến của nhân dân xuất phát từ lòng yêu nước.

  • tuantranReply

    12-6-2018 12:56:00

    Hoàn toàn đồng ý với bài viết của tác giả ... chợt nghĩ nếu mấy trăm ĐB đại diện 90tr dân VN biểu quyết có liệu có ổn

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.