Đôi điều về đề xuất cấm xe máy…

Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

Ông Mai có lẽ là người đang đi xe hơi, theo suy luận, bởi vì ông có cái nhìn cực kỳ trịch thượng về những người đi xe máy. Có lẽ là ngồi phía sau xe, trong không gian yên ắng mát lạnh mà nhìn dòng người nhếch nha nhếch nhác chạy xe máy trên đường, nên ông mới có quan điểm là: “Xe máy hoạt động rất cá nhân, nghĩa là không tuân thủ luật giao thông và hành xử như là một con ngựa sắt chạy rông”.

Nói như vậy là xúc phạm đến đa số những người đi xe máy. Một nhà “khoa học” như ông thì nên biết đến những nguyên tắc của phép quy nạp và diễn dịch, chứ đừng “vơ đũa cả nắm” như thế. Đâu phải ai đi xe máy ra đường đều là những người vi phạm luật giao thông, đều chạy rông như những con ngựa?

“Cấm. Cấm hẳn. Đừng sợ… Đừng đem cái nghèo doạ nhau mãi…”. Thưa ông, quan điểm này cách đây hơn 30 năm được cho là “quan điểm tư sản” đấy! Ngày nay người nghèo đơn giản là họ nghèo, chẳng ai đi lấy cái nghèo mà doạ ai cả, như trong những thời kỳ lịch sử nào đó. Còn quan điểm cho rằng “nước ta đã giàu” của ông thì cần phải được xem lại, bởi vì nếu nước ta mà giàu thì đương nhiên là phần lớn người dân sẽ đi xe hơi như ông, chẳng có ai tội gì mà đi xe máy cả.

Dường như xã hội ta đang mấp mé ở xã hội trưởng giả nên mới bắt đầu có những quan điểm kỳ thị giàu nghèo như quan điểm của ông. Xin thưa với ông là hiện nay, xét ở mức độ tổng thể thì nước ta vẫn là nước có thu nhập trung bình thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 2.200 USD mà thôi. Nếu tính ở mức tổng sản phẩm quốc dân (GDP) quy đổi theo sức mua tương đương (PPP) thì nước ta đang đứng tới hàng 127 trên thế giới theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Mà cũng chẳng cần đến những con số, chỉ nhìn trực quan thôi là đủ. Hiện nay, sự cách biệt giàu nghèo mà ta có thể lấy hình ảnh của người đi xe hơi và người đi xe máy, là rất lớn. Tháp thu nhập của người dân nước ta có phần đáy dầy cộp và nhọn hoắc ở phía trên với chỉ khoảng 200 người siêu giàu và khoảng 14.000 người có thu nhập trên một triệu USD mỗi năm.

Người ta có thể thấy rõ sự kỳ thị đối với những người đi xe máy như tôi trong những đề xuất cấm xe máy xuất hiện liên tục trong thời gian qua. Những người đề xuất dường như cố tình quên rằng người đi xe máy để có thể ra đường chen nhau mà đi thì họ cũng đã phải đóng đầy đủ các loại thuế “trên từng cây số”. Với các loại thuế, phí gấp đôi giá chiếc xe, với hàng chục loại thuế phí gần gấp đôi giá xăng, họ phải được cái quyền lưu thông bình đẳng như các loại phương tiện khác, kể cả phương tiện công cộng. Chả có việc gì phải kỳ thị hay “ban ơn” của xã hội đối với người đi xe máy cả. Vấn đề là trong hàng chục năm qua, mặc dù phải chịu trường kỳ với các loại thuế phí ấy, họ không có được thêm nhiều những con đường để có thể đi lại đàng hoàng.

Một điều nữa mà tôi còn muốn tranh luận, là vì sao ông và những nhà “khoa học” khác không nhận ra một điều là xe máy đang là phương tiện tối ưu đối với hệ thống đường sá còn quá “hẻo” của nước ta. Chúng là những phương tiện linh hoạt nhất, gọn nhẹ nhất để đi lại trong các đô thị như TP.HCM. Hãy thử nghĩ đến cái cảnh tất cả xe máy đều được thay bằng xe buýt, xe ô tô xem giao thông của thành phố này như thế nào, khi mà cả một bãi đậu xe cho ra hồn ở thành phố còn không có?

Tôi chắc rằng ở một thời gian nào đó ông đã từng đi xe đạp, xe máy, rồi mới lên xe hơi (theo suy luận của tôi và nhiều độc giả) như bây giờ. Chúc mừng là ông đã gia nhập được tháp thu nhập đủ để vi vu xế hộp mà nhìn đời qua tấm kiếng xe hơi.

Đôi điều tranh luận. Nếu có gì chưa thoả đáng, xin ông phản hồi…

Đoàn Đạt


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận15

  • Vo Phuc DuongReply

    27-4-2017 11:08:33

    Toi co dip di hoc tap o mot so thanh pho o tinh Quang Dong- Trung Quoc. Mot tinh nhu Quang Dong co 3 thanh pho lon nhu: Quang Chau, Don Hoang va Tham Quyen toi Ko thay su dung xe may trong noi do. Duong pho chi thay xe o to, xe buyt, xe tac-xi, thinh thoang moi thay co xe mo to cua CSGT lam nhiem vu. Nhung duong co nhieu tang va phia duoi long thanh pho la mang luoi xe dien ngam toa di khap noi trong va ngoai thanh pho. Khang trang, lich su va tien loi cho viec di lai cho moi nguoi. Dieu do ai ma chang thich? Nhung do la o ben Quang Chau, Don Hoang va Tham Quyen chu kio phai o Ha Noi va Tp.HCM. Nay xin hoi ong Pham Xuan Mai- PGS-TS . O HN va TP.HCM co duong xa nhieu tang lop, co nhieu xe dien ngam duoi long dat chua? Co nhieu duong rong lon du xe buyt chay vao tung con hem chua? Ai cung co du tien mua xe con di chua? va Nha nuoc co ban hanh ve viec Quy hoach- thiet ke duong va le duong phao tu 200 met tro len chua???

  • tranthinhReply

    26-4-2017 11:32:30

    Tp HCM ùn tắc là do quy hoạch sai, không phải do xe máy. cấm xe máy thì nhà nước hoặc ông PGSTS phải tính đến việc hoàn trả mọi thứ thuế đã thu trên xe máy của người dân. Tôi là một người đi xe máy, và có đủ khả năng mua xe hơi mà không cần đắn đo, nhưng tôi không mua vì hạ tầng hiện nay không nên dùng xe hơi và xe bus. Suy nghĩ kỷ thì chính xe máy mới là phương tiện quan trọng để giảm ùn tắc giao thông hiện nay. Vấn đề là ý thức chấp hành giao thông của người đi xe máy, chứ xe máy không có tội.

  • bt tbReply

    26-4-2017 03:55:50

    Chúng ta đừng ngược dòng nữa. Đã đến lúc hạn chế xe máy tại các tp lớn tại VN rồi. Lợi ích rõ ràng về môi trường, kinh tế, văn hóa là rất lớn. Like mạnh cho vị tiến sĩ đề xuất cấm xe máy các bạn nhé!!!!

  • Hoang Quốc ViệtReply

    26-4-2017 02:27:15

    Tôi là người cũng bắt đầu đi học, đi làm từ chiếc xe đạp rồi xe máy và ô tô và bây giờ lại quay về xe máy và bắt đầu đạp xe đạp (VP công ty cách nhà tôi 6 km). Bất cứ ai đã từng đi xe máy rồi lái xe ô tô mới thâu hiểu nỗi khổ giao thông và bây giờ mỗi sáng dừng xe máy đứng chờ đèn đỏ ở một ngã tư lớn của TP HN nhìn những người đang đi xe máy như mình thật khó chịu, thậm chí uất ức vì thói quen xấu của một xã hội đều bắt nguồn từ cái xe máy. Chợ búa, giao thông cả đoàn người rùng rùng chạy ngược chiều, đèn đỏ còn 5 giây đã bấm còi thúc nhau chạy...rồi ngay cả giữa lúc chờ đèn đỏ 30 giây cũng nhiều người "tranh thủ" rút thuốc lá ra hút giữa không gian ngột ngạt khói bụi xe và xong vứt ngay điêu thuốc đang hút xuống đường... nhiều nhiều nữa không thể kể ra thói quen xấu vô cùng từ những người sử dụng xe máy. Không kể hết tai nạn giao thông và 70% liên quan tới xe máy. Chắc những người phản đổi bỏ xe máy chỉ nhìn lại quan điểm của mình khi chính họ hay người thân của họ bị tai nạn do xe máy Tôi ủng hộ ý kiến bạn nào đó là "Hãy làm quyết liệt tôi sẽ bỏ xe máy" và cũng cần ủng hộ sự chuẩn bị cơ sở ha tầng GTCC thật tốt. Chúng tôi sẽ bỏ xe máy!

  • lieutienReply

    26-4-2017 11:41:58

    Nói phải suy nghĩ và phải có giải pháp xử lý, thì mới thuyết phục được. Kẹt xe đâu chỉ do xe máy!. Kẹt xe còn do các vị làm chính sách thiếu tầm nhìn về quy hoạch đô thị, thiếu chiến lựơc trong tham mưu cho nhà nứơc. Nhìn thấy cái gốc mới giải quyết được cái ngọn các ngài à.. Đừng cực đoan khi ta chưa có giải pháp tòan diện.

  • Mai xuân ThìnReply

    26-4-2017 08:07:05

    Về lâu dài,chúng ta phải tìm ra cách nào đó để hạn chế xe hai bánh đồng thời khống chế lượng xe hơi lưu thông trong thành phố.Ưu tiên phát triển phương tiện công cộng tiện lợi,văn minh hiện đại ,hợp túi tiền của người nghèo...Đây là bài toán rất khó nếu không nói nan giải nhưng phải cương quyết làm theo một lộ trình hợp lý.Nhìn hệ thống đường ,tín hiệu giao thông thống nhất trên khắp nước Mỹ mà ước gì nước mình được 1/10 của họ cũng quý lắm rồi.Dĩ nhiên mổi nước đều có đặc thù riêng nhưng muốn có đời sống văn minh ,đáng sống thì phải thay đổi thôi.

  • thoisuReply

    25-4-2017 10:45:06

    Phải có lộ trình cấm xe máy, nhất là các thành phố lớn, không có nước nào trên thế giới nhiều xe máy như Việt nam. Có thể nói xe máy là nguyên nhân chủ yếu của: - Sự mất an toàn trong giao thông - Sự nhếch nhác của bộ mặt đô thị ( do thói quen dừng đậu, kéo theo hệ lụy văn hóa hè phố lề đường, buôn bán tràn lan). - Giao thông công cộng không thể phát triển nếu tồn tại lượng xe máy khổng lồ này. - Tồn tại xe máy như hiện nay là sự lãng phí lớn về nguồn lực xã hội. Đừng tranh cãi, hãy làm theo những gì mà thế giới đã làm, hãy cấm xe máy đi, tự khắc xã hội sẽ điều chỉnh (khách quan mà,) hệ thống xe công cộng sẽ có điều kiện phát triển, có khi nhà nước chẳng cần phai bù lổ, bộ mặt đô thị sẽ đẹp , văn minh hơn ( sẽ giãm dần kinh doanh lề đường, vĩa hè , chợ tự phát...) nhà mặt tiền sẽ giãm giá. HÃy vì tương lai của đất nước.

  • Quốc LâmReply

    24-4-2017 03:43:52

    Cám ơn tác giả Đoàn Đạt đã nói đúng tình và lý. Thật sự tôi không hiểu ông Mai là người như thế nào? Tại sao ông lại có được cái bằng PGS-TS? Không hiểu ông có trãi qua thời kỳ bao cấp ở VN hay không? Không biết ông có hiểu được sự khó khăn của xã hội ta hay không mà ông lại nêu những ý kiến quá ư là thiển cận. Ông không hiểu được, sau thời kỳ bao cấp cực kỳ khó khăn, thành phố này phát triển như ngày nay là nhờ vào những chiếc xe máy năng động. Chính nhờ những chiếc xe máy đó mà những khó khăn dần được khắc phục, rồi ông được giàu lên và ông có xe 4 bánh hơn người. Lúc này ông quay ngược lại: Cấm xe máy. Nếu nói thẳng ra, chính quyền còn không dám cấm, bởi vì họ biết chắc một điều: sau 1 tuần, kinh tế sẽ tê liệt. Nếu như ông có tâm và có tầm, hãy suy nghĩ tìm cách làm sao để: khuyến khuých người dân đi xe máy, nhưng ... chẳng ai thèm đụng đến nó. Rất xin lỗi vì những lời lẽ quá bức xúc của tôi.

    • pham hau Reply

      25-4-2017 08:05:31

      bài viết giải tỏa được bức xúc của đa số người dân, với điều kiện đường xá của nước mình các loại xe đều có quyền đi , quan trọng là ý thức người tham gia giao thông . xe ôtô 4 bánh xe còn chạy ngược chiều, xe cơ quan công quyền con chạy bay, đừng nghĩ chỉ có xe máy, theo suy đoán của tôi chắc vì lý do ông ts ngồi trên xe ôtô có va quẹt xe máy nên ông này bức xúc cá nhân mới đề xuất 1 cách thiển cận như vậy . muốn cầm phải xem tổng thể điều kiện, và dung hòa các lợi ích của người dân.....

  • Trần HuyReply

    24-4-2017 12:07:46

    Ông ấy nói đúng về một khía cạnh là xe máy không chạy thẳng thớm như xe bốn bánh. Vì vậy, chiếu theo sự phát hiện rất quan trọng này : "Từ nay người lái xe máy phải đeo một cặp kính thiết kế che chắn hai bên mắt để chỉ được nhìn thẳng và chạy thẳng".

  • sonReply

    24-4-2017 09:47:49

    Bac Mai oi neu bac goi xe may la nguyen nhan gay tai nan tac duong phai cam ,thi bac cung nen keu goi chinh phu cam luon ca bo phan di ve sinh cua dan ong .khong cho su dung nua vi da phan cac vu hiep dam la do bo phan ay gay ra

  • Xuân ThủyReply

    24-4-2017 09:32:41

    Bài viết đã góp phần giải tỏa bức xúc của những người đang sử dụng xe máy để đến cơ qua làm việc như tôi. Rất cảm ơn tác giả Đoàn Đạt. Còn đối với ông tiến sỉ Mai, có tài giỏi thì ông đề nghị đóng của luôn các hãng sản xuất se máy đang hoạt động tại Việt Nam thử coi.

  • luânReply

    23-4-2017 09:32:49

    "Cấm,cấm hẳn. Đừng sợ. Đừng đem cái nghèo dọa nhau mãi" Nghe ông Mai nói bổng chạnh lòng. Hóa ra lâu nay phe xe bốn bánh đã phải chịu đựng cái lũ nghèo khốn di chuyển bằng xe máy làm cho đường tắt, khói bụi bay bám vào chiếc xe bóng lộn của quý ông. Ông hô hào phải vùng lên, đừng sợ cái lũ dân nghèo này, quyền hành trong tay phải dọn sạch phố xá, đuổi hết bọn đi xe máy đi chổ khác. Thưa ông, tôi có đủ tiền mua một chiếc xe bốn bánh nhưng tôi vẫn phải dùng xe máy vì tôi không muốn gánh tiền nuôi xe từ tiền xăng, tiền thuê ga ra, tiền thuế , vì không tìm ra chổ đậu xe..đó là quyền chọn lựa của tôi, quyền gì ông cấm chúng tôi chọn lựa xe máy?

  • Thùy MaiReply

    23-4-2017 09:18:14

    Cám ơn tác giả Đoàn Đạt. Bài viết rất hay, nói lên được sự ấm ức của hầu hết người dân khi ngồi trước màn hình nghe ông Phạm Xuân Mai phát ngôn. Ông Phạm Xuân Mai trông cũng đứng tuổi, có học thức mà ăn nói trịch thượng, khinh người vô lối. Nói theo kiểu của ông thì dẹp hết xe máy đi để đường sá rộng rải cho xe hơi chạy để thành phố Việt Nam sang trọng trật tự như singapore, Hàn quốc, Nhật Bản. Thưa ông, người dân có quyền di chuyển bằng phương tiện nào mà họ cảm thấy phù hợp và tiện ích nhất cho họ. Di chuyển bằng xe máy vừa phải hít khói bụi, kẹt xe, bị tai nạn nhưng tại sao người dân vẫn phải dùng phương tiện này trong khi tiền xăng ngày càng tăng? Nếu hệ thống xe bus tiện nghi rẻ tiền, nếu lề đường thuận tiện cho người đi bộ, nếu có làn đường riêng cho xe đạp thì tự nhiên người dân không đi xe máy, đâu đợi đến ông Mai dạy khôn. Đồng ý là xe máy ở VN ô hợp, bất tiện nhất thế giới và nhà nước phải có hướng giải quyết nhưng không thể giải quyết theo kiểu hốt ăn mày ăn xin bỏ vào viện tế bần. Ngày nào thì thương cho giai cấp bần cố nông, yêu quý chiếc xe đạp thồ trên đường Trường Sơn, nay có của ăn của để, bước lên mức giàu sang đi xế hộp thì nói giọng khinh người. Chán quá.

  • An NguyenReply

    23-4-2017 11:41:27

    "Dường như xã hội ta đang mấp mé ở xã hội trưởng giả nên mới bắt đầu có những quan điểm kỳ thị giàu nghèo như quan điểm của ông. Xin thưa với ông là hiện nay, xét ở mức độ tổng thể thì nước ta vẫn là nước có thu nhập trung bình thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 2.200 USD mà thôi. Nếu tính ở mức tổng sản phẩm quốc dân (GDP) quy đổi theo sức mua tương đương (PPP) thì nước ta đang đứng tới hàng 127 trên thế giới theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)." ------------------------- xin phép copy tử bài viết, đoạn trích trên là quá "đủ" cho những nét chấm phá điển hình của XH VN hôm nay.Bức tranh ấy, những ngưởi 'làm chính sách" luôn nên nhớ, và cả những người "Tham vấn -tư vân- phản biên" chính sách cũng đừng nên quên, dủ cho họ có đang "nhìn dòng xe máy nhếch nhác qua kính xe hơi máy lạnh"! anh Mai là 1 CBKT và CB giảng dây thuộc hàng "trên trung bình", nhưng sang lĩnh vực chính sách, đặc biệt chính sách động đên an sinh xã hội, thì cần thận trọng hơn. Anh đã và chắc biết Singapor đã hạn chê xe o to cá nhan bằng giải pháp "đầu thầu quota" mua xe hơi từ mấy thập kỷ nay. 700K ô tô cá nhân hiên nay của SG đang chiếm diện tích tương đương khoảng hơn 4 triêu chiếc xe máy, cứ cho mỗi xe chở tới 4 người, vây cũng chở max là 2,8 triêu người , còn hơn 4 triêu chiếc xe máy là hơn 4 triêu ngưởi di chuyên, nếu nó đèo 2, thì là gấp đôi...thưa TS Mai "đừng mang cái nghèo ra dọa nhau.." !!!

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.