Công lớn hay nhỏ cũng được, quan trọng là hàng chục hành khách đã an toàn

Tài xế Bắc và hiện trường vụ việc
Dư luận dường như vẫn cứ mãi xoay quanh chuyện anh tài xế xe tải được ca tụng, khen thưởng và trở thành người hùng có xứng đáng hay không. Công lớn đến đâu sao cứ bàn mãi, quan trọng nhất là sinh mạng 40 hành khách đã an toàn.

Sự thật đã được làm rõ về hành động dũng cảm của tài xế xe tải Phan Văn Bắc (ngụ tỉnh Lâm Đồng), người lái xe ô tô tải biển số 49C-09851, đã cứu chiếc xe khách chở khoảng 40 người bị mất thắng tại Km 97+500 quốc lộ 20 TT.Đạm Ri, H.Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, một số phóng viên đã thêm thắt, “sáng tác” thêm nhiều tình tiết ly kỳ như hành khách giơ tay kêu cứu; tài xế xe tải chủ động vượt để cản xe khách, giúp chiếc xe chở 40 hành khách xuống đèo an toàn…

Sau hành động nghĩa hiệp này của anh Bắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời khen ngợi. Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã đặc cách trao giải thưởng "Vô lăng vàng 2016" và phần thưởng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho anh. Anh Bắc cũng đã nhận Huân chương dũng cảm…

Tuy nhiên, ngày 9.9, chủ xe khách kiêm phụ lái là ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1969, ngụ thị trấn Cần Đước, tỉnh Long An) đã lên tiếng và sau đó là chính người hùng trọng vụ việc trên - anh Bắc. Và nhiều người rõ: Khi chiếc xe khách bị mất thắng, tài xế Toàn đã điều khiển xe tông vào xe tải. Vì tốc độ lao dốc của xe khách mất thắng cao hơn tốc độ đổ đèo trong tầm kiểm soát của xe tải bình thường nên thông tin ban đầu nói rằng tài xế Bắc từ phía sau phát hiện xe khách mất thắng rồi vượt lên trước chủ động hứng đỡ, làm vật cản cho xe khách là không hợp lý, sai sự thật.

Phát biểu trên Một Thế Giới, ông Phong nói rằng lúc đó xe ông đang lao dốc với tốc độ 120km/h, làm sao xe tải anh Bắc có thể vượt qua mà cứu? Theo ông Phong, sau khi va chạm với 1 chiếc Fortuner chạy ngược chiều, xe khách lao tới sát chiếc xe tải và lái xe Toàn đã chủ động đâm đầu xe khách vào đuôi xe tải, rồi 2 xe chạy chậm dần và dừng hẳn sau chừng 500m…

Tất cả những tình tiết ly kỳ trong công trạng của anh Bắc là nhờ… vài phóng viên! Vấn đề tác nghiệp của báo chí, người viết chỉ viện dẫn một câu chuyện mà 1 vị trưởng ban đã kể cho tôi nghe khi tôi mới vào nghề:

1 anh phóng viên nọ viết bài ca ngợi về 1 vị tướng quân đội. Trong bài, anh mô tả rằng khi vị tướng bước xuống xe, ông đưa tay vuốt lại mái tóc phong trần rồi hùng dũng bước đi. Chi tiết này tô điểm khá hay và mang tính thực tế cho bài viết về chân dung 1 vị anh hùng. Và khi bài báo đăng, anh phóng viên gặp vị tướng, vẻ mặt háo hức chờ nhận lời khen. Ai ngờ, vị tướng vừa trông thấy anh đã sa sầm mặt và bỏ đi một nước.

Ngạc nhiên, anh phóng viên đi dò hỏi và vở lẽ: vị tướng mà anh viết hầu như không còn tóc. Anh phóng viên do quan sát không kỹ hoặc vì viết bài vội nên cứ lo thêm thắt. Chi tiết vuốt mái tóc đã vô tình nhục mạ vị tướng đầu... không còn nhiều tóc!

Trở lại vụ việc trên, chuyện đã rõ và có lẽ không bàn đến công anh Bắc là do ai "bơm phồng" nữa. Nhưng anh Nguyễn Danh Hưng, 1 tài xế lâu năm ở TP.Cần Thơ cho biết, nếu đứng ở góc độ khách quan, nguyên tắc của 1 tài xế là khi xe xuống đèo bị mất phanh, cần có những thao tác xử lý đúng cách.

“Theo ông Phong nói thì phanh hơi vẫn còn 4kg tức vẫn có thể xử lý được. Giả như đang chạy ở số 5 mà gặp sự cố về thắng thì phải vù ga mạnh để tìm cách trả số dần. Có thể khi trả về được số 2, thì nhanh chóng thao tác đạp nhả ly hợp để xe tắt máy, chạy chậm và an toàn. Thế mà tại sao tài xế của ông Phong lại cho xe chạy với tốc độ kinh hoàng là 120km/h như ông ta nói?”, anh Hưng nói.

Và theo anh Hưng, nếu như ông Phong cho rằng chính tài xế xe mình đã chủ động đâm vào đuôi xe tải của anh Bắc, thì đó là thao tác sai lầm của người tài xế. Anh Hưng khẳng định: “Nguyên tắc của tài xế là trong trường hợp đó, ngoài việc xử lý để xe chạy chậm, trấn an hành khách thì phải tìm nơi thích hợp để chủ động cho xe va vào để dừng lại. Không được đâm vào đuôi xe khác vì đó là hành động nguy hiểm mà tài xế nào cũng biết”.

Nhưng vì sao xe xuống dốc hay bị mất phanh? Theo anh Nguyễn Văn T., tài xế xe ở Hậu Giang, 1 nguyên tắc cơ bản của lái xe khi lên xuống đèo là lên số nào thì xuống số đó mà không cần dùng nhiều phanh. Khi xuống đèo dùng số lớn hơn khi lên đèo và phải cần phanh hỗ trợ để giảm tốc độ thì đến cuối đèo sẽ có nguy cơ mất phanh.

“Lên xuống đèo không được rà phanh nhiều vì làm vậy phanh sẽ liên tục cạ vào mâm và đĩa, gây nóng và dễ xảy ra sự cố. Chỉ nên phanh rồi nhả ngay và không rà phanh liên tục. Riêng phanh hơi còn có nguyên nhân khác là do ống dẫn bị xì…”, anh T. nói.

Như vậy, qua phân tích của giới tài xế, điều trước tiên dễ nhận thấy là tài xế xe khách thiếu kinh nghiệm, kể cả trong xử lý tình huống? Còn với anh Bắc thì dù chủ động dìu xe hay bị đâm vào, mà anh vẫn bản lĩnh và cứng tay lái để “đỡ” chiếc xe khách chở hàng chục người đến nơi an toàn, thì anh vẫn là người xứng đáng nhận cúp "Vô lăng vàng 2016" và Huân chương dũng cảm.

Khi xe khách tông vào đuôi xe mình, anh Bắc có ý thức phản xạ cắt ly hợp, dùng phanh nương đỡ, hợp lực để giảm lực va đập trườn tới của xe khách. Chiếc xe tải đã chịu lực đẩy do trọng lượng và quán tính lao dốc của cả chiếc xe khách trên 30 chỗ phía sau. Trong trạng thái tâm lý bấn loạn, nhưng anh Bắc đã vẫn vững tay lái, giảm tốc phù hợp để dừng xe đồng thời làm vật cản cho xe khách không gây tai nạn nghiêm trong hơn trên đường, không đâm vào vách núi, không lao xuống vực, ít nhất 30 mạng người trên xe khách an toàn. Anh rất giỏi!

Nhưng có lẽ công ai tới đâu cũng không quan trọng. Quan trọng nhất là 40 hành khách trên chuyến xe đi tham quan và những người lái xe, phụ xế đã bình yên trở về với gia đình. Mạng sống con người mới là điều quý nhất, và rõ ràng dù thế nào thì anh Bắc vẫn là người có công lớn trong chuyện này!

Khi xe tải của anh Bắc buộc phải lĩnh sứ mạng “dẫn dắt” hàng chục sinh mạng phía sau, chỉ cần một sơ sẩy, thảm họa đau lòng đã xảy ra. Hãy cảm ơn anh Bắc vì lẽ đó. Hãy cảm ơn và đối xử công bằng với anh ấy!

Hồ Hùng


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận8

  • CUCUReply

    19-9-2016 11:43:41

    xe khách đụng xe tải, xe tải phản ứng tự nhiên bắt buộc xe tải phải đạp thắng thôi và quán tính xe khách đang chạy tốc độ cao cứ thế mà dùa đi đến 300 m đến 400 mét thì dừng lại thôi chẳng xe nào dìu xe nào vì xe tải thắng nên tốc độ xe giảm và từ từ dừng lại và nếu xe tải không chở hàng nặng thì có lẻ cũng bị lật và hai xe sẽ là tai nạn thảm khốc sẻ xảy ra

  • Trần Công Trữ Reply

    18-9-2016 05:20:54

    Một bài báo phân tích với góc độ của một nhà kỹ thuật tôi thấy thật hài lòng với bài viết ( Hồ Hùng ) anh dù rằng nghe kể rồi viết song bài viết thật vừa có chuyên môn , vừa thấu tình đạt lý . tôi càng thấy đầu đề bài báo ( Công lớn hay nhỏ cũng được, quan trọng là hàng chục hành khách đã an toàn) thật tuyệt vời . Anh Bắc hãy nghĩ tiêu đề bài báo này có lẽ cũng thỏa mãn lắm rồi ,chúc anh Bắc khỏa

  • nguoi lao dongReply

    15-9-2016 03:35:07

    Tôi nghĩ hơn 40 con người ngồi trên xe khách mất phanh phải đến cảm tạ anh LX tải đã cứu sinh mngj của mình. Và anh lái xe đáng được nhận khen thưởng của Chủ tịch nước.

  • Kh.BìnhReply

    15-9-2016 02:33:48

    Tin mới tài xế Bắc được nhận thưởng tiếp 50 triệu,anh nói trích ra 10 triệu tặng tài xế xe khách cho bớt khó khăn...Đó là quyền của Bắc.Chết đuối bám vào người ta được cứu thì chỉ có thể cám ơn thôi.10 triệu có thể đỡ phần nào.Quan trọng hơn là ông chủ còn thuê tài xế xe khách này?Ông chủ khác thuê ,thì ai còn dám đi nữa?...

  • phamtuongkhueReply

    13-9-2016 01:07:23

    Cảm ơn tác giả bài viết đã phân tích súc tích. Tài xế Phong chỉ nên nói tiếng cảm ơn là đủ. Cảm ơn vì mình còn sống và cảm ơn vì mấy chục người vẫn an toàn!

  • Trần BôngReply

    13-9-2016 09:40:29

    Vâng, đúng thế! Tình huống xảy ra buộc anh Bắc (tài xế xe tãi) phải làm các thao tác cần thiết để giải quyết vấn đề đột xuất mà không thể...đúng hơn là không có cách nào né tránh vì nhiều khả năng anh cũng không biết chiếc xe khách tông mình bị mất thắng lúc vừa va chạm. Anh chỉ nghĩ lúc đó là tai nạn do xe khách vượt ẩu nhưng không được. Sự việc đến quá nhanh làm xe tãi tăng tốc cấp tính thì 'phản xạ là phải vừa chửi thề vừa thắng' để kìm bớt vận tốc, do cũng chẳng có cách nào chạy thoát khỏi cái xe chết tiệt đang ủi vào đít xe của mình. Chẳng có yếu tố anh hùng mã thượng ở trong hành động này gì cả...nhưng nhờ vậy mà tai nạn lớn đã không xảy ra cho nên anh cũng cần được Ct xe khách đền đáp. Trong vụ này, rất may là chiếc xe tãi này là loại xe có tự trọng nặng và đang mang thêm một tãi trọng lớn cho nên đã lấy đi năng lượng gia tốc khá lớn của cái xe khách khi va chạm và tăng tốc, chứ nếu va vào một cái xe bán tãi thì nó sẽ hất văng xe đó xuống vực hoặc xe nhỏ chạy thoát được thì không biết tình hình sau đó sẽ ra sao! Bài báo rất nghệ thuật khi ẩn dụ về vị tướng hói đầu, anh Bắc cũng nghệ thuật không kém khi báo chí phỏng vấn: "Tôi đang còn choáng váng, chưa thể nói gì được...!" Trên trời rơi xuống một sự cố quá nguy hiểm và cũng nhờ đó mà anh được nổi tiếng kèm theo quà tặng là một cái xe trị giá 450 triệu do Ct xe khách thưởng. Qua đây, giả sử nếu các xe có thêm một bộ côn thứ hai đặc chế đặc biệt (nhiều lá côn, lá thép) gắn ở đuôi hộp số (đầu láp) để ngắt liên kết quay với bánh xe thì hay quá, việc đồng tốc để về số trở nên rất dể dàng. Tất nhiên chỉ dành riêng cho trường hợp mất thắng...vì nó chịu quá tãi rất lớn do ma sát không thông qua hộp số khi đóng côn.

  • phan sự thậtReply

    12-9-2016 08:46:52

    có công thì thưởng, nhưng đừng chém gió

  • Tran NgocReply

    12-9-2016 02:52:13

    Bài báo chuẩn không cần chỉnh. Sinh mạng con người là vô giá, anh Bắc có công đầu trong vụ cứu xe thật sự xứng đáng nhận cúp "Vô lăng vàng 2016" và Huân chương dũng cảm và có thể còn hơn thế nữa. Vậy mà tại sao lại soi mói, tô vẽ, .v.v. bàn ra tán vào việc có xứng đáng hay không. Thật nực cười.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.