Chuyện ở hầm Thủ Thiêm

Chỉ cần 1 CSGT đứng bên góc phải ra tín hiệu nhắc nhở, người dân sẽ cảm kích biết bao.
Hàng chục CSGT đứng bên kia hầm để chặn bắt những người điều khiển xe qua hầm mà không bật đèn. Chuyện này khiến vừa quá phí lực lượng, người dân lại bất bình: CSGT chỉ muốn phạt dân, bất chấp an nguy của họ?

Sáng cuối tuần, trên đường từ TP.HCM ra Vũng Tàu, vừa qua khỏi hầm chui Thủ Thiêm (TP.HCM), cảnh tượng khiến tôi giật mình: khoảng 7-8 CSGT dàn hàng ngay cửa hầm để đón chặn bên làn xe gắn máy, bắt những chiếc xe không bật đèn pha khi đi vào hầm “chui” ra.

Cách đó không xa, 3-4 CSGT khác cũng đón chặn bên làn ôtô, những chiếc xe vi phạm lỗi tương tự… Dòng xe vừa băng qua hầm ngầm tối qua sông, đôi mắt vừa thấy ánh sáng thiên nhiên, bỗng náo loạn vì phát hoảng trước đội ngũ quá hùng hậu của CSGT…

Thực ra, từ cuối tháng 11.2011, CSGT đã bắt đầu phạt “nóng” những người vi phạm khi lưu thông qua hầm Thủ Thiêm ngay khi vừa ra khỏi hầm. Với ôtô nếu vi phạm lỗi này khi đó sẽ bị xử phạt 1,4-2 triệu đồng và bị giam bằng lái trong 30 ngày. Còn xe gắn máy bị phạt khoảng 750.000 đồng…

Đó là mức phạt “thí điểm” khi hầm Thủ Thiêm mới đưa vào hoạt động. Còn nay, mức phạt có thấp hơn, như ôtô sẽ bị xử phạt khoảng 800.000 đồng với hành vi vi phạm này.

Ngay trước khi đi vào hầm Thủ Thiêm từ 2 phía, người điều khiển xe nếu chú ý đều bắt gặp tấm biển yêu cầu bật đèn chiếu gần (đèn cốt) khi đi vào hầm. Đó là quy định đúng.

Vì sao phải có quy định như vậy? Không phải riêng Việt Nam, mà các nước trên thế giới đều bắt buộc vậy. Bởi nếu không bật đèn chiếu gần khi cho xe đi vào hầm, rất nguy hiểm.

Bật đèn vừa giúp người lái xe đảm bảo tầm nhìn trong hầm tối, vừa giúp các xe đi phía trước có thể nhận biết được xe đi phía sau và các xe đi ngược chiều (nếu ở những hầm chui có làn xe 2 chiều) có thể phán đoán được hướng đi đối diện. Nếu không bật đèn, nguy cơ gây tai nạn trong hầm là rất lớn.

“Phạt nóng tại chỗ nhằm nâng cao ý thức người dân khi qua hầm Thủ Thiêm. Chúng tôi đề nghị người dân cần tự giác tuân thủ luật giao thông nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hầm”, 1 lãnh đạo ngành CSGT TP.HCM từng lý giải như vậy. Và lý giải này tạm gọi là hợp lý.

Nhưng điều khiến người dân không khỏi thắc mắc, chính phía CSGT cũng nêu lý do là nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hầm, thế tại sao chỉ chăm chăm chờ… xe chui ra mới phạt. Ngộ nhỡ, chỉ vì hành vi ấy, đã gây ra tai nạn thê thảm trong hầm, thì phạt muộn như vậy có ngăn được tai nạn đâu?

Bật đèn xe trong hầm là để bảo đảm an toàn

Tại sao, ngoài biển lưu ý bật đèn đã có, sao không cắt cử 1 CSGT đứng ở làn xe cùng chiều, ngay sát cửa hầm, ra hiệu cảnh báo cho những xe chuẩn bị đi vào mà chưa bật đèn? Như vậy, chỉ cần 2 CSGT ở 2 đầu hầm, là làm tốt chuyện đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hầm. Không cần phải gom hàng chục CSGT chỉ để… chặn xe, xử phạt!

Thế mà, CSGT không hề làm vậy. Xe nào chui ra mà không bật đèn, “alê”, nộp phạt. May mà những chiếc xe ấy lưu thông an toàn ra khỏi hầm, chứ nếu đã gây ra tai nạn, lấy chủ xe lành lặn, tỉnh táo đâu ra mà nộp phạt?

1 trong những nhiệm vụ của CSGT theo quy định của Bộ Công an, đó là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc phạm vi tuyến đường, địa bàn phân công tuần tra, kiểm soát! Đó là ưu tiên. Còn sau đó mới là phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông là nhiệm vụ của CSGT. Thế mà, ở hầm Thủ Thiêm, an toàn là chuyện tính sau, và cứ hễ xe nào vi phạm mà… an toàn chui ra là bị CSGT xử phạt! Tai nạn trong hầm, cứ mặc?

Sao cứ chăm chăm “đè đầu” dân mà phạt, thu tiền, dù có phải huy đông lực lượng hàng chục người? Chỉ cần một thao tác cảnh báo, nhắc nhở của CSGT ngay từ đầu cửa hầm, người dân sẽ bớt cảm thấy bị ức chế, bất bình và sẽ quý trọng người CSGT biết bao.

Hồ Hùng


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận15

  • Tư Lươn Reply

    04-9-2016 10:52:34

    Có những việc quái gỡ trong điều hành đất nước, tiền phạt lại cho CSGT 70%? TV thông báo tháng 8, thu được 4tỷ8 tiền phạt vi phạm. CP, QH đâu hết rồi?

  • VovoReply

    04-9-2016 05:48:58

    Nói thật ra csgt ra đường chủ yếu đễ móc túi người dân thôi vì luật họ nắm trong tay mà ( cuối sổ luật giao thông đường bộ) hẳn hoi dân thì cứ móc bóp ra chung đủ thì đi không đủ ăn biên bản nha liệu đó mà tính

  • Vũ Huy ThanhReply

    04-9-2016 03:04:44

    Bài viết quá hay! Và chỉ Việt Nam mới có cảnh sát giao thông làm cái trò bẩn thỉu ấy! Lỗi tại cách quản lý!

  • või văn quangReply

    04-9-2016 01:50:36

    CSGT là đơn vị có hình ảnh xấu nhất dưới con mắt của Nhân Dân CSGT là người hướng dẫn nhắc nhở và cũng phải phạt những người có tình vi phạm , Nếu ở bắt đầu vào hầm có loa phóng thanh nhắc nhở - không thực hiện ra khỏi hầm bên kia bị phạt - thì tâm phục khẩu phục , CSGT không mấy khi nhắc nhở , chỉ rình núp như thằng ăn trộm để phạt _và hối lộ

  • Trần Quang LụcReply

    01-9-2016 04:17:37

    Đó cũng là một lý do tại sao người dân đa số không đồng thuận với CSGT ( đứng đường ) trong cả nước .

  • Trán huu datReply

    01-9-2016 09:58:14

    Các anh CSGT nghỉ sao về bài viết này. Nên ngừa hậu quả xấu hơn là chờ xảy ra để giải quyết.

  • my hienReply

    31-8-2016 11:29:30

    Nhân tiện đây, Tôi tường thuật lại cho mấy bác nghe trường hợp này nhé " Các bác phán xét dùm EM xem sự " Yêu Nghề của mấy đồng chí CSGT thế nào nhé " : Vào hôm sáng thứ 2 ( Ngày 29/8/2016 ), Sáng sớm Tôi chở người nhà đi lên bệnh viện Ung Bứu - TP.HCM để bốc số khám bệnh, lúc đó chính xác là lúc khoàng 3h45' rạng sáng tôi chạy tới cầu Bình Triệu ( Hướng từ Thủ Đức vào Bến Xe Miền Đông), Vừa qua trạm Thu phí đầu cầu bình triệu thì thấy 2 xe MOTO và 2 đồng chí CSGT cùng với 2 đồng chí CSCĐ đang đứng trên cầu Bình Triệu ra chặn xe máy, Nhìn từ xa tôi đã thấy và cảnh giác trước rồi, Nên tôi cứ vẩn cứ chạy bình thường, Nhưng khi đó vì có một xe bị CSGT thổi vào, khi họ bật xi nhan phải tấp vào lề trong lúc đó bắt buộc tôi phải bật xi nhan trái để né ra phía ngoài, đương nhiên là khí né ra thì tôi phải cán vạch một tí, ngay lúc đó anh chàng CSGT ra chặn xe tôi luôn và quy cho tôi cái tội lẫn len, Tôi đã vào trình giấy tờ liên quan đầy đủ và có Giải thích cho đồng chí ấy biết là Tình huống này bắt buộc tôi phải lấn len một tí để tránh Xe trước và thậm chí tránh đồng chí nữa, chứ không tôi tông thẳng vào đồng chí ah !?!? Nhưng dù tôi giài thích cỡ nào thì đồng chí ấy cũng quy cho tôi vào tội lẫn len !!! dù lúc đó rất ít người qua lại và thỉnh thoảng chỉ có mấy chiếc xe máy qua lại mà thôi .!!! Sáng hôm sau tôi đi làm và để ý lại biển báo tại phía đầu cầu ( Ngay góc trạm thu phí ) thì mới biết : khi vào cầu cả 2 làn đường phía trong đều cho phép xe máy lưu thông !!! - Các đồng chí này lập chốt đứng trên cầu Bình Triệu ( Phía hướng trạm thu phí Bình Triệu ), để " thi hành nhiệm vụ " như thế , tôi thực sự chẳng Tâm Phuc- khẩu phục " chút nào khi thấy các trường hợp này của các đồng chí CSGT, mà tôi thấy MẤT HẾT NIỀM TIN vào lực lượng !!! Phải chăng những người quản lý trong ngành CA, nên xem lại cách " Lập chốt và thực thi " công việc " của các đồng chí này .!!!

  • Le KimReply

    31-8-2016 10:01:43

    Bài viết rất đúng, làm tôi nhớ lại việc làm của các em học sinh về việc người tham gia giao thông phải dừng đúng ngay vạch khi đèn đỏ. Lúc đó nhiều người cứ dừng trước vạch không đúng qui định. Sau một thời gian các em học sinh ra quân tại các chốt đèn giao thông đến nay hầu như 100% mọi người đã dừng đúng vạch qui định. Về việc đội mũ bảo hiểm cùng vậy , sau một thời gian tuyên truyền rộng rãi ngay ngày xuất phát hầu như 100% người dân điều đội non bảo hiểm. Thiết nghĩ vấn đề tuyên truyền giáo dục để giữ gìn trật tự an toàn khi tham gia giao thông hơn là rình rập sơ hở để phạt tiền.

  • Than PhongReply

    31-8-2016 09:02:30

    Tác giả viết bài này có sao không vậy, biển báo có rồi, mà kể cả ko có biển bảo, theo quy định đi trong hầm là phải bật đèn chiếu gần... Việc đk xe máy, o tô đi lại thì tự mọi ng phải biết luật mà đi. Chỉ vì mấy bài báo này mà làm tăng ý thức tham gia giao thông vô kỷ luật, gây tai nạn!

  • Ngô xuân DươngReply

    31-8-2016 08:32:00

    Không cần csgt canh chừng, chỉ cân một loa truyền thanh ghi âm nhắc nhở một thời gian người đi xe quen rồi thì gỡ bỏ

  • Trần Thanh Dũng Reply

    31-8-2016 07:45:40

    Bài viết rất hay, rất đúng với thật trạng hiện.

  • VanthaitrdgReply

    31-8-2016 06:15:37

    Các bác cứ nói cho cố. Luật đã quy đinhj mà các bác la cái gì. Minh cứ theo luật thi công an đâu cần tập trung đê phạt. Đây là y thức tham gia giao thông chưa cao của các bác chứ đùng ngồi đó mà đòi hỏi này nọ. Thiêt nghì cứ phạt mạnh vào túi tiên khăc mọi ngươi chấp hành tốt

  • Mien ThuyReply

    31-8-2016 02:26:18

    Nếu chạy từ đầu hầm có mở đèn nhưng vừa ra tới cuối hầm tắt đèn, rủi mấy ổng không nhìn thấy rõ lại tưởng xe chạy trong hầm hỏng chịu mở đèn rồi bị phạt, chắc lúc đó chỉ còn biết kêu TRỜI ƠƠƠƠI

  • Lê SinhReply

    30-8-2016 10:48:11

    Đường hầm đèo Hải Vân 7km chẳng có Công An nào đứng ở đó nhưng hầu hết đều chấp hành rất nghiêm .Có lẽ CA Tp HCM cần xem lại cách ứng xử để người dân cùng hợp tác ,pháp luật chẳng riêng ai .Một bộ phận của ngành Tư pháp nước nhà hảy thể hiện thiện chí và chuyên nghiệp .Nhớ cho rằng phiên tòa thời Trung cổ xét xử chặt tay kẽ móc túi nhưng trong số người dự phiên tòa nhiều người bị kẻ gian móc túi !

  • Đỗ Thị Thanh HoaReply

    30-8-2016 05:28:25

    Đồng tình vơí ý kiến của bạn Lê Danh csgt, nên vì an toàn của dân hơn là xử phạt ! Chỉ cần một anh csgt đứng ở đầu đường nhắc nhở là dân vô cùng cảm kích !

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.