Thiếu vốn, cầu Sài Gòn 1 ngừng thi công 3 lần

Nguồn vốn nhỏ giọt, không đồng bộ cộng với chủ đầu tư chưa thanh toán cho nhà thầu nên dự án cầu Sài Gòn 1 đã ngừng thi công 3 lần, khiến công trình kéo dài nhưng vẫn chưa thể hoàn thành. Trong khi cây cầu Sài Gòn cũ đã xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông cho người dân
Ngày 22.4, ông Bùi Công Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh đã có văn bản giải trình Ủy ban nhân dân tỉnh về lý do công trình thi công cầu Sài Gòn 1 chậm tiến độ, nhà thầu phải tạm dừng thi công nhiều lần do thiếu vốn, theo thông tin trên TTXVN.
Cụ thể, trong văn bản, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục đề nghị tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần Ximăng Fico góp đủ vốn theo thỏa thuận, để công trình hoàn thành theo tiến độ.
Cầu Sài Gòn 1 là công trình bắc qua sông Sài gòn, khu vực giáp ranh giữa huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh và huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước.
Dự án này có tổng mức đầu tư 48,799 tỷ đồng. Mục đích xây dựng để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và hoạt động vận chuyển xi măng của Công ty cổ phần Xi măng Fico Tây Ninh.
Dự án này được xây dựng bằng bêtông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài 100m, khổ rộng 13m, gồm bốn làn xe (cơ giới 2 làn, thô sơ 2 làn). Đường dẫn vào 2 đầu cầu dài trên 800m, toàn bộ được thảm bằng bê tông nhựa nóng.
cau Sai Gon 1
Dự án cầu Sài Gòn 1 này hiện đang rất ngổn ngang. Trong khi cây cầu Sài Gòn cũ đã xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. ( Ảnh: Báo Tây Ninh)
Dự án này đã tạm dừng thi công 3 lần. Đến nay, dự án này chưa biết chừng nào sẽ thi công lại.
Trước đây, lãnh đạo 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Phước từng thống nhất phương án hợp tác đầu tư xây dựng công trình cầu Sài Gòn 1 với nội dung là giao Sở GTVT Tây Ninh làm chủ đầu tư dự án. Ba bên liên quan sẽ tham gia góp vốn. Cụ thể, tỉnh Tây Ninh góp 33% ( khoảng 16,175 tỷ đồng), Bình Phước cũng góp 33% vốn, số còn lại do Công ty cổ phần Ximăng Fico Tây Ninh đảm nhận.
Công trình đã triển khai thi công xây lắp vào tháng 6.2012, được tỉnh Tây Ninh bố trí đủ nguồn vốn đã góp là 16,175 tỷ đồng. Đến cuối năm 2014 Công ty cổ phần ximăng Fico mới chuyển phần góp vốn được 8 tỷ đồng. Còn tỉnh Bình Phước đến nay vẫn chưa góp được đồng vốn nào.
Do đó, ngày 19.9. 2014, ông Bùi Công Sơn, Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh từng ký Công văn gửi tỉnh Bình Phước và Công ty Cổ Fico đề nghị nhanh chóng chuyển phần vốn góp đã cam kết cho phía chủ đầu tư, thanh toán khối lượng hoàn thành cho nhà thầu và tiếp tục thi công hoàn thành cây cầu.
Thời điểm đó, phía chủ đầu tư còn nợ nhà thầu trên 10 tỷ đồng, trong khi phía tỉnh Bình Phước và Nhà máy Ximăng Fico chưa góp đồng nào.
Tiếp tục, ngày 29.1.2015, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh lại có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh tiến hành góp vốn thi công cầu Sài Gòn 1 theo thoả thuận.
Sau đó, 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh đã tiến hành làm việc. Kết quả, Công ty Fico Tây Ninh đã chuyển phần góp vốn 8 tỷ đồng, Sở Giao thông - Vận tải đã lập thủ tục thanh toán cho nhà thầu.
Về phía nhà thầu thi công cầu Sài Gòn 1, ông Đinh Hữu Điều - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bêtông và Xây dựng Thăng Long cho biết, trong khi chờ vốn, nhà thầu một lần nữa buộc phải tạm dừng thi công kể từ 31.3.2015 cho tới khi chủ đầu tư bố trí được vốn mới thi công trở lại. Đồng thời, xem xét bù đắp thiệt hại của nhà thầu như các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng.
Về tiến độ của cầu Sài Gòn 1, hiện tại phần thân cầu cơ bản đã xây dựng xong, còn 3 hạng mục là xây dựng 2 đầu cầu, thảm bê tông nhựa mặt cầu và hoàn thiện 2 đoạn đường dẫn vào 2 đầu cầu. Ngoài ra, kết cấu phần dưới, lắp đặt 21 phiến dầm (bao gồm gối cầu) và ba nhịp bê tông mặt cầu, gờ lan can, tấm lan can đúc sẵn cơ bản đã hoàn thành và đang tiến hành thi công lắp lan can thép.
Phần đường đã thi công xong phần đắp đất, cống ngang đường và đang chuẩn bị tiến hành lên lớp sỏi đỏ với tổng giá trị khối lượng là 27,175 tỷ đồng, chủ đầu tư còn nợ 3 tỷ đồng phần khối lượng đã xây lắp chưa thanh toán.
Hiện, đoạn đường khoảng 400m đi vào cầu Sài Gòn cũ đã xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông.
Phan Diệu


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.