Đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây:

Cận cảnh con đường gần ngàn tỉ tiến độ 'rùa bò', vắng bóng công nhân

Sau 2 năm thi công, đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn dở dang, chưa thể đưa vào sử dụng - Ảnh: Hồ Đông
Được lựa chọn làm nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng), Công ty TNHH Nam Rạch và Công ty CP Bất động sản Tiến Phước (hình thức liên danh chủ đầu tư) vẫn chưa hoàn thành tiến độ sau hơn 2 năm thi công con đường gần ngàn tỉ đồng.

Năm 2015, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đề xuất làm dự án Đường Song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (từ đường Mai Chí Thọ quận 2 qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2). Công trình này Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc được giao thầu theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Ngày 10.10.2016, thời điểm ông Lê Văn Khoa giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký Quyết định số 5285/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên đối với Công ty Nam Rạch Chiếc theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).

Nhưng sau đó, vào ngày 28.4.2017, UBND TP.HCM ký hợp đồng BT không chỉ với Nam Rạch Chiếc mà với Công ty CP Bất động sản Tiến Phước theo hình thức liên danh chủ đầu tư.

Đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rất được kỳ vọng.

Ngày 29.4.2017, liên danh giữa Nam Rạch Chiếc và Công ty Bất động sản Tiến Phước đã khởi công xây dựng dự án. Quy mô gồm 2 đoạn đường song hành bên phải tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài gần 3,4km, rộng 20m, đáp ứng 4 làn xe, xây dựng 3 cầu mới.

Trong đó, đoạn 1 dài 2,7km nối đường Mai Chí Thọ (Q.2) với đường Đỗ Xuân Hợp, phần còn dài hơn 600m, nối đường D11 với đường Vành Đai 2. Ban đầu dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thiện, đi vào hoạt động dù trị giá con đường này rất lớn, giá trị sử dụng cũng được kỳ vọng cao.

Để thanh toán hợp đồng BT dự án nói trên, UBND TP.HCM chấp thuận bàn giao cho liên danh chủ đầu tư khu đất hơn 14,8ha tại phường An Phú, quận 2. Trong đó đất ở, đất thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn là 8,8ha, còn lại là đất công trình nội khu, công cộng.

Cả đoạn đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều hạng mục chưa hoàn thành vắng bóng công nhân và trang thiết bị thi công công trình.

Lúc này, Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương xuất hiện nhận hơn 14,8ha tại phường An Phú, quận 2 từ UBND Thành phố.

Theo một số chuyên gia, nếu tính theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31.12.2014 của UBND TP.HCM ban hành giá đất trên địa bàn áp dụng từ ngày 1.1.2015 đến ngày 31.12.2019 thì giá đất ở khu vực phường An Phú, quận 2 có mức từ 5,2 - 21 triệu đồng/m2.

Với 14,8ha đất thanh toán giá trị hợp đồng BT, chỉ tính trung bình giá đất phường An Phú là 13 triệu đồng/m2 sẽ có giá trị hơn 1.900 tỉ đồng. Cao hơn lên đến 1.100 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Còn theo định giá của công ty định giá đất Gachvang.com, khu vực phường An Phú, quận 2 có giá từ 106 triệu đồng/m2 thì khu đất 14,8ha được định giá lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Xây dựng công trình đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chủ đầu tư được đổi khu đất hơn 14,8ha tại phường An Phú, quận 2 theo diện BT.

Ngoài ra, theo Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng các công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016, suất đầu tư được chia làm nhiều loại.

Theo đó, suất vốn đầu tư đắt nhất cho đường cấp I khu vực đồng bằng (nền đường rộng 32,5m, mặt đường rộng 22,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề rộng 2 x 3,5m, trong đó lề gia cố rộng 2x3m.

Bài và ảnh: Hồ Đông


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.