“Xăng” đã đành, “Hybrid” cũng “toang”?
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự đoán gần như toàn bộ xe xăng truyền thống (96%) sẽ không đáp ứng được quy định mới. Nhưng điều đáng nói là, ngay cả xe hybrid – vốn được coi là “cứu cánh” – cũng có nhiều mẫu “vượt chuẩn”.

Ví dụ, trong phân khúc SUV đô thị (B-SUV), Haval Jolion và Subaru Crosstrek bản hybrid có mức tiêu thụ lần lượt là 5 lít/100 km và 7,7 lít/100 km. Suzuki XL7 hybrid (xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ) cũng “ngốn” 6,39 lít/100 km. “Hot” như Toyota Innova Cross HEV (4,92 lít/100 km) hay Honda CR-V e:HEV RS (5,2 lít/100 km) cũng đều “quá chỉ tiêu”.
Các mẫu xe Hàn như KIA Sorento HEV (5,9 lít/100 km) và Carnival HEV (4,95 lít/100 km) cũng chung cảnh ngộ. Hyundai Santa Fe thế hệ mới chưa có số liệu chính thức, nhưng bản hybrid tại Thái Lan cũng đã là 6,36 lít/100 km.
Hiểu đúng về con số “4,83 lít/100 km”
Nhiều người phản ứng mạnh mẽ vì chưa hiểu rõ. Theo dự thảo, đây là mức trung bình cho toàn bộ xe, tính bình quân trên mức tiêu thụ của từng loại. Xe điện được tính bằng 0. Các hãng có thể bán nhiều dòng xe khác nhau, miễn là mức tiêu thụ trung bình nằm trong ngưỡng cho phép.

Xe “ăn” xăng ít có thể bù cho xe “uống” xăng nhiều trong cùng một hãng. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp đạt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và thúc đẩy đổi mới công nghệ.
Ví dụ, Suzuki Việt Nam có XL7 (5,9 lít/100 km), Jimny (7,51 lít/100 km) và Swift (4,26 lít/100 km), CAFC của hãng là 5,89 lít/100 km. Nếu có thêm một dòng xe điện, mức tiêu thụ trung bình sẽ giảm xuống còn khoảng 3,5 lít/100 km.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm để đáp ứng quy định mới không hề dễ dàng. Các hãng sẽ phải cân nhắc lại danh mục xe, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có nhiều biến động, và nhiều xe động cơ đốt trong có thể phải ngừng bán. Dù vậy, đây là con đường tất yếu để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.