ngày 24 tháng 06 năm 2017
Văn học - Nghệ thuật
 

Sau ‘Em bé Napalm’ đến tượng Thủy Tề bị FB cho là ‘khiêu dâm’

In bài viết
  Sự kiện bức ảnh ‘Em bé Napalm’ bị Facebook kiểm duyệt cho là ảnh mang tính “khiêu dâm’ vừa lắng xuống thì cộng đồng mạng lại dậy sóng chỉ trích bộ phận kiểm duyệt của Facebook khi họ quyết định chặn tấm ảnh chụp hình tượng Thủy Tề

Nhà văn người Ý Elisa Barbari vừa có những phản đối quyết liệt với bộ phận kiểm duyệt của mạng xã hội Facebook khi họ quyết định gỡ tấm hình có tượng Thủy Tề (thần Neptune trong trong thần thoại La Mã) được đăng trên trang cá nhân của bà. Email của FB gửi tới nhà văn Elisa Barbari nêu lý chặn là vì tấm hình tượng thần Neptune có tính “khiêu dâm” và “Việc sử dụng hình ảnh, video khỏa thân là không được phép, ngay cả khi vì lý do nghệ thuật, giáo dục’ và như vậy là, “vi phạm quy định quảng cáo của Facebook”.

Nhà văn Elisa Barbari đã phản đối FB bằng cách đăng tấm hình tượng thần Neptune và chèn dòng chữ bằng tiếng Ý có nội dung "Phải, Thần biển, không kiểm duyệt" - Ảnh: RT

Không hài lòng với quyết định về việc FB gỡ bỏ tấm ảnh chụp tượng thần biển Neptune, nhà văn Elisa Barbari đã phản hồi đến bộ phận kiểm duyệt của FB, đồng thời cũng bày tỏ quan điểm trên trang CNN "Bức tượng chỉ được chụp từ phía sau, thậm chí còn được chụp từ xa. Quyết định đó thật ngớ ngẩn.Tại sao một công trình nghệ thuật như bức tượng thần Neptune lại có thể trở thành đối tượng bị kiểm duyệt được?".

Quan điểm của nhà văn Elisa Barbari được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.

Trước “áp lực" của cư dân mạng, FB đã thay đổi quyết định bằng phản hồi: "Hình ảnh này không vi phạm chính sách quảng cáo của chúng tôi. Chúng tôi xin lỗi vì sự cố và đã cho người quảng cáo biết chúng tôi chấp nhận quảng cáo của họ". Sau lời xin lỗi, FB đã quyết định phục hồi tấm ảnh mà họ đã gỡ bỏ trên trang cá nhân của nhà văn Elisa Barbari.

Đây không phải lần đầu tiên FB có sự nhầm lẫn trong đánh giá hình ảnh mang tính khiêu dâm trên mạng xã hội này. Trước đó vào tháng 9.2016 Facebook cũng đã chặn bức ảnh Em bé Napalm được đăng trên trang cá nhân của nhà báo người Na Uy Tom Egeland. Em bé Napal là tấm  hình biểu tượng đoạt giải thưởng danh giá Pulitzer do nhiếp ảnh gia người Việt  là Nick Út của hãng tin AP chụp vào năm 1972, ghi lại hình ảnh một bé gái trần truồng vừa khóc vừa chạy khỏi một ngôi làng ở Việt Nam đang bị dội bom Napalm.

Quyết định của FB lúc đó bị phản đối dữ dội từ cộng đồng mạng, và lên đến đỉnh điểm lad khi thủ tướng Na Uy, Erna Solberg, cũng bị xóa bức ảnh Em bé Napalm trên trang cá nhân của bà.

Tuy nhiên đến ngày 9.9.2016, FB đã thay đổi quyết định, thôi chặn ảnh Em bé Napalm trên trang mạng xã hội này sau một chiến dịch phản đối từ Na Uy.

Tiểu Vũ (theo DNA)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Thuyết hậu hiện đại của những năm 70 – 80 thế kỷ trước đã đưa ra nhận định về hệ lụy của một xã hội “vi tính hóa”, nhưng gần nửa thế kỷ trôi qua, những tiên liệu ấy cho thấy ít nhiều phiến diện.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không thể nói tiền của tôi, tôi muốn làm thế nào thì làm. Bảo vệ đồng tiền, coi trọng giá trị đồng tiền là trách nhiệm của mọi công dân, bất kể giàu nghèo.